Truyện ngắn về nhân của kiếp trước và quả của kiếp hiện tại

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tại sao một số người có thể giàu có, trong khi những người khác lại phải vật lộn cả đời để kiếm cơm ăn áo mặc. Đây dường như là một câu hỏi khó, chưa có lời giải đáp đối với nhiều người. Câu hỏi này cũng khiến nhiều học giả thảo luận về ý nghĩa của cuộc sống.

Kỳ thật, nhân quả báo ứng trong cuộc sống giống như trồng dưa được dưa, trồng đậu được đậu. Tuy nhiên, thường con người chúng ta do không cách nào nhìn thấy nhân quả thiện ác kiếp trước, mà rơi vào muôn vàn khó hiểu cùng mê hoặc. Thực tế, nhân quả báo ứng chính là chân lý của cuộc sống, nó nói cho chúng ta biết những hành động thiện và ác trong quá khứ sẽ nhận được quả báo tương ứng ở kiếp này.

Dưới đây là một câu chuyện nhỏ về người ăn mày mù, nó sẽ cho chúng ta một cái nhìn thoáng qua về nhân kiếp trước, bí mật của quả kiếp này.

Có một người ăn xin mù luôn bị các cậu bé đánh bằng gậy gỗ cho đến khi đầu bầm tím, nhưng trên môi luôn nở nụ cười, không hề oán hận. Một người ăn xin khác thắc mắc hỏi anh, tại sao mỗi lần bị đánh lại vui vẻ như vậy, có tấm lòng rộng lượng như vậy. Người ăn xin mù nói với ông ấy rằng, ông đang tìm kiếm phước báo của mình. Sau đó, ông ấy chia sẻ một câu chuyện từ kiếp trước, tiết lộ một bí mật sâu sắc.

Vào thời nhà Minh, có một gia đình giàu có tên là Lý Phóng, có gia tài vạn quán, sinh một đứa con trai tên là Đại Hỷ. Nhưng mà, Đại Hỷ từ nhỏ được cưng chiều, phóng túng quá độ, cuối cùng trở nên kẻ làm việc ác chất chồng, không kiêng nể gì. Ông từng truy đuổi mỹ nữ, thậm chí đánh chết một vị hòa thượng đang tu hành. Tội ác này khiến ông ta phải trả giá đắt, vào tù, tan nát gia đình. Tuy nhiên, ông cũng dần dần thức tỉnh thông qua sự tôn kính, chăm sóc mẹ của mình và cuối cùng qua đời vì trầm cảm.

Ảnh minh hoạ Pexels.

Người ăn xin mù này chính là Đại Hỷ ở kiếp trước. Ở kiếp này, Đại Hỷ sinh ra không lâu bị mù nên bị cha mẹ vứt bỏ. Cậu được một người đàn ông khuyết tật nhặt rác nhặt về nuôi, tuy nhiên, người cha nuôi lại qua đời vì bệnh tật, người ăn xin mù trở thành trẻ mồ côi. Số phận mù lòa và cái chết của người cha nuôi khiến anh oán giận và bất mãn.

Tuy nhiên, một trải nghiệm bí ẩn đã khiến anh nhìn thấy rõ ràng tội lỗi của mình ở kiếp trước. Một ông già tóc trắng đã chỉ những tội lỗi mà anh ta đã phạm, giúp anh nhận ra lý do tại sao mình lại bị trừng phạt theo cách này.

Ông lão giải thích rằng tội lỗi của anh ở kiếp trước rất nghiêm trọng, anh tiêu tiền như nước, điều không thể tha thứ hơn là anh phỉ báng và đánh chết một người tu theo đạo Phật. Niệm tình anh đối với mẹ có lòng hiếu kính, bởi vậy giảm bớt trách phạt để cho anh có thời gian tiêu trừ nghiệp chướng, ba đời tìm kiếm phúc báo. Phạt anh ba đời không tiền tài, ba đời không hôn nhân, ba đời làm người ăn xin.

Câu chuyện cho chúng ta biết rằng trên đời này không có chuyện gì xảy ra mà không có lý do, và mọi hành động đều sẽ được đền đáp trong tương lai. Số phận của người ăn xin mù có thể được giải thích là quả báo cho những việc ác mà anh ta đã làm ở kiếp trước, còn những việc làm tốt bao dung là quá trình tìm kiếm phước lành của ông ấy.

Câu chuyện này cũng đáng để chúng ta suy ngẫm, những lựa chọn và hành vi trong cuộc sống sẽ quyết định tương lai của chúng ta, chỉ có tìm được phước lành đúng cách thì chúng ta mới thực sự có được bình an và hạnh phúc nội tâm.

Theo Triệu Tử Hinh - Sound Of Hope
Tuyết Liên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Truyện ngắn về nhân của kiếp trước và quả của kiếp hiện tại