Truyền thuyết về lão tăng ở núi Nga Mi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tương truyền, vào cuối thời nhà Minh có một vị lão tăng sống ẩn dật trong một túp lều trên đỉnh núi Nga Mi. Lão hòa thượng quanh năm không xuống núi, không ăn không uống nước, chỉ lặng lẽ ngồi thiền trên đệm. Có một vị sư trẻ đi theo ngài, thỉnh thoảng xuống núi mua gạo về nấu ăn. Vị sư già đã thiền định như vậy trong hơn mười năm.

Một ngày nọ, lão tăng đột nhiên mở mắt, nói với đồ đệ: "Con cứ ở yên đây, ngày mai ta sẽ đi".

Đồ đệ không đành lòng để sư phụ rời đi, nắm áo lão tăng khóc lớn. Lão tăng nói: "Con không nên như vậy".

Từ trong tay áo, ông lấy ra một cuộn giấy, trên đó có vẽ hình ảnh lão tăng, chân dung có mắt, tai, miệng, mũi đều có, chỉ là không có lông mày. Lão tăng yêu cầu đệ tử cất giữ bức chân dung của sư phụ và nói: "Sau khi ta đi, trải qua mười hai năm, con hãy xuống núi tìm ta, thấy ai thì lấy bức tranh ra cho người đó xem. Nếu có ai giúp con vẽ lông mày cho bức chân dung, người đó chính là ta".

Lão tăng nhẹ nhàng rời đi.

Không lâu sau Trương Hiến Trung lẻn vào Tứ Xuyên, giết hại quân dân Tứ Xuyên hầu như không còn một ai. Đồ đệ của lão tăng tuân theo lời dặn của sư phụ, kiên trì không xuống núi nên may mắn thoát nạn. Sau đó quân Thanh tiến vào, Thuận Trị đế đăng cơ, kỳ hạn mười hai năm cũng tới.

Đồ đệ lúc này mới xuống núi, đi khắp thiên hạ tìm kiếm sư phụ, khổ nhọc vân du hơn mười năm, nhưng vẫn không tìm thấy. Sau đó, đồ đệ đi tới Bắc Kinh xin ăn, đúng lúc Thuận Trị đế ra ngoại ô săn bắn. Đồ đệ không biết đây là đội ngũ hoàng gia, nhớ tới sư phụ dặn dò, lại tiến lên mạo phạm ngự giá, thỉnh cầu Thuận Trị đế xem tranh.

Thị vệ muốn bắt đồ đệ lão tăng, Thuận Trị đế ngăn lại, muốn đồ đệ lão tăng mở ra bức hoạ cho Thuận Trị đế xem qua. Thuận Trị đế vừa nhìn, kinh ngạc nói: "Chân dung này sao không vẽ lông mày?"

Nói rồi ông lệnh cho tả hữu lấy bút vẽ ra, Thuận Trị đế tự tay thêm lông mày vào chân dung. Đồ đệ lão tăng khóc rống lên, quỳ rạp trên mặt đất gọi sư phụ, từ đầu đến cuối kể ra lời dặn dò của lão tăng. Thuận Trị đế bừng tỉnh đại ngộ, nguyên lai tiền thân của mình chính là lão tăng núi Nga Mi!

Tương truyền, Hoàng đế Thuận Trị không lâu sau đó từ bỏ ngai vàng rồi cùng đồ đệ trốn vào trong núi đá sâu của núi Phổ Đà. Hoàng đế Khang Hy đã sáu lần đến thăm phía nam sông Dương Tử, và một trong những mục đích của ông là thăm dấu tích của Hoàng đế Thuận Trị .

Chuyện Hoàn Đế Thuận Trị trốn đi, tuy rằng chính sử không nói, dã sử nói không đồng nhất, nhưng thiên hạ truyền xôn xao, hơn nữa Thuận Trị đế đã sớm lộ ra manh mối.

Người tu luyện mặc dù thân ở hồng trần, nhưng tâm thoát tục. Trước các loại cám dỗ và ma nạn trên thế gian, người tu luyện nhớ kỹ lời dặn dò của sư phụ, truy tìm Phật duyên lâu đời. Người tu luyện trong luân hồi, hồng trần dài đằng đẵng không bị lạc lối, tín niệm kiên định mà họ thể hiện ra, làm lay chuyển thế giới, trái đất, con người và Thần linh.

(Nguồn: Thanh bại loại sao)

Theo "Mục San - Sound Of Hope - In lại từ: Zhengjian.com
Ngọc Liên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Truyền thuyết về lão tăng ở núi Nga Mi