Tự tử vì thiếu dinh dưỡng? Ăn đúng 5 chất dinh dưỡng giúp bạn cảm thấy tốt hơn và ngăn ngừa trầm cảm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tỷ lệ tự tử gia tăng ở Mỹ trong những năm gần đây thật đáng lo ngại. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu tại Đại học California, San Diego (UC-San Diego) đã có một khám phá đột phá: Đơn giản chỉ cần bổ sung vitamin có thể làm giảm bớt cuộc khủng hoảng trầm cảm và tự tử đang ngày càng gia tăng.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những người có nguy cơ tự tử cao có thể được xác định dựa trên các hợp chất cụ thể trong máu của họ.

Xét nghiệm máu có thể phát hiện dấu hiệu tự sát

Số người chết vì tự tử ở Mỹ đạt mức cao kỷ lục vào năm 2022. Trong 21 năm từ 2000 đến 2021, tỷ lệ tự tử tăng 36%. Năm 2021, trung bình cứ 11 phút lại có một trường hợp tự tử. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, tự tử là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ hai ở những người từ 10 đến 34 tuổi.

Người ta ước tính có hơn 21 triệu người Mỹ trưởng thành bị trầm cảm nặng, đây là một trong những vấn đề sức khỏe tâm thần phổ biến nhất. Con số này chiếm hơn 8% tổng dân số trưởng thành ở Hoa Kỳ.

Các triệu chứng của rối loạn trầm cảm nặng bao gồm tâm trạng chán nản kéo dài ít nhất hai tuần, mất hứng thú với các hoạt động, khó ngủ và ăn uống kém, giảm năng lượng, khó tập trung và lòng tự trọng thấp. Phụ nữ và thanh niên từ 18 đến 25 tuổi thường bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Một nghiên cứu gần đây của Đại học California, San Diego, công bố trên tạp chí Nature, đã phân tích mẫu máu của 99 bệnh nhân mắc chứng rối loạn trầm cảm nặng và có ý định tự tử và 94 người khỏe mạnh đối chứng và phát hiện ra rằng có 5 dấu ấn sinh học giúp phân biệt hai nhóm. Những chỉ số này cho thấy ty thể, nhà máy sản xuất năng lượng trong tế bào, đang gặp trục trặc, khiến các kết nối giữa các tế bào bị chặn và gây ra ý nghĩ tự sát.

Nguồn năng lượng của tế bào là adenosine triphosphate (ATP), giúp duy trì sức sống của tế bào. Nhưng khi ATP rò rỉ ra khỏi tế bào, điều đó có nghĩa là tế bào đã bị tổn thương hoặc căng thẳng, điều này gây ra phản ứng phòng thủ để đối phó với mối nguy hiểm có thể xảy ra, đồng tác giả nghiên cứu Robert Navioux cho biết.

Các nhà nghiên cứu tin rằng ý nghĩ tự tử có thể xuất phát từ phản ứng sinh học mạnh mẽ nhằm chấm dứt căng thẳng không thể chịu đựng được ở cấp độ tế bào.

Các chỉ số xét nghiệm máu cho thấy trầm cảm ở bệnh nhân là do trục trặc ở ty thể, nhà máy sản xuất năng lượng trong tế bào. (Shutterstock)

Thiếu hụt dinh dưỡng liên quan đến trầm cảm

Xét nghiệm máu cho thấy bệnh nhân trầm cảm nặng thường thiếu một số chất dinh dưỡng quan trọng, chẳng hạn như coenzym Q10 (CoQ10), chất chống oxy hóa như lutein và các chất như carnitine và axit folic (vitamin B9) có thể biến chất béo thành năng lượng. Các nhà nghiên cứu đang cố gắng tăng cường các chất dinh dưỡng này thông qua các chất bổ sung và thiết kế các phương pháp điều trị cá nhân hóa cho các vấn đề trao đổi chất của bệnh trầm cảm.

Tuy nhiên, thực phẩm bổ sung không phải là thuốc chữa bách bệnh. Tiến sĩ Navioux cho biết trong tuyên bố: "Không một chất chuyển hóa đơn lẻ nào có thể thay đổi hoàn toàn chứng trầm cảm của một người. Tuy nhiên, có thể điều chỉnh quá trình trao đổi chất để giúp các phương pháp điều trị hiệu quả hơn cho bệnh nhân". Đối với những người có ý định tự tử, điều này có thể ngăn họ đi tiếp.

Trầm cảm có liên quan chặt chẽ đến các bệnh như bệnh tim, ung thư và tiểu đường, và các phương pháp điều trị nhắm vào các yếu tố trao đổi chất mang lại hy vọng mới về tiên lượng của những bệnh làm tăng nguy cơ trầm cảm này.

Khi các khía cạnh dinh dưỡng và trao đổi chất của trầm cảm được hiểu rõ hơn, tình trạng này cuối cùng có thể chuyển từ hiểu lầm và tự trách mình sang một căn bệnh được ghi nhận về mặt y tế với nguyên nhân sinh lý rõ ràng và phương pháp điều trị hiệu quả.

5 chất dinh dưỡng giúp ngăn ngừa và cải thiện chứng trầm cảm

Các chất dinh dưỡng sau đây đã được chứng minh là giúp ngăn ngừa và cải thiện chứng trầm cảm:

• Axít folic

Nhóm của Tiến sĩ Navioux nhận thấy rằng việc tăng cường hấp thụ các chất dinh dưỡng quan trọng như folate có thể giúp giảm nguy cơ trầm cảm.

• Vitamin B12

Vitamin B12 cũng có thể làm giảm các triệu chứng trầm cảm. Một đánh giá nghiên cứu năm 2020 cho thấy việc bổ sung B12 kịp thời có thể trì hoãn sự khởi phát của trầm cảm và tăng hiệu quả của thuốc chống trầm cảm.

Emily Feivor, một chuyên gia dinh dưỡng đã đăng ký ở New York, nói với The Epoch Times rằng khoảng 15% dân số bị thiếu B12. Cô cho biết: "B12 chỉ được tìm thấy trong thực phẩm động vật và những người không ăn thịt, cá, thịt gia cầm hoặc các sản phẩm từ sữa có nhiều khả năng bị thiếu B12 hơn". Cô cũng đề cập rằng việc bổ sung có thể giúp khôi phục mức B12.

• Lutein

Nghiên cứu của Đại học California, San Diego cho thấy lutein là chất chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe của mắt, nguồn thực phẩm chính là trứng và các loại rau lá xanh.

Nguồn thực phẩm chính cung cấp lutein là trứng và các loại rau lá xanh. (Shutterstock)

• Carnitine

Thiếu hụt carnitine phần lớn là do các bệnh di truyền gây ra, nhưng nếu chế độ ăn thiếu thực phẩm động vật cũng có thể gây ra tình trạng thiếu hụt carnitine. Các triệu chứng phổ biến của tình trạng thiếu hụt carnitine bao gồm yếu cơ, mệt mỏi, khó chịu, lượng đường trong máu thấp và nếu tim bị ảnh hưởng thì khó thở hoặc sưng tấy cơ thể. Để duy trì đủ lượng carnitine trong cơ thể, bà Feivor khuyến cáo nên tiêu thụ thịt, cá, các sản phẩm từ sữa và thịt gia cầm thường xuyên.

• Hoa quả và rau

Tuy nhiên, lượng trái cây và rau quả vẫn rất quan trọng. Một nghiên cứu đánh giá năm 2019 được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ lưu ý rằng ăn nhiều trái cây và rau quả có liên quan đến việc giảm các triệu chứng trầm cảm.

Theo Lý Phàm - Epoch Times tiếng Trung

Thanh Hương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Tự tử vì thiếu dinh dưỡng? Ăn đúng 5 chất dinh dưỡng giúp bạn cảm thấy tốt hơn và ngăn ngừa trầm cảm