Tỷ lệ sơ cứu đột quỵ thành công dưới 40%? Những loại rau này có tác dụng loại bỏ cục máu đông tốt nhất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các loại rau họ cải được biết đến với khả năng ngăn ngừa đột quỵ và các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng một số loại rau ít phổ biến hơn có thể giúp giảm nguy cơ đột quỵ và thậm chí đẩy lùi các triệu chứng đột quỵ.

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu Tim mạch (HRI) có trụ sở tại Sydney vào tháng 8 năm 2022 cho thấy, isothiocyanates, một chất hóa học được tìm thấy trong các loại rau họ cải như bông cải xanh, cải Brussels, súp lơ trắng, cải chíp và bắp cải có thể làm giảm sự xuất hiện của cục máu đông, nguyên nhân phổ biến nhất gây đột quỵ.

Đột quỵ xảy ra khi cục máu đông hình thành hoặc nguồn cung cấp máu lên não bị cắt, khiến tế bào não thiếu oxy và chất dinh dưỡng, khiến chúng bị chết.

Xuyu Liu, trưởng khoa tim mạch tại Viện Tim Đại học Sydney, cho biết kết quả thử nghiệm trên động vật từ các nghiên cứu tiền lâm sàng cho thấy động vật thí nghiệm được cho ăn bông cải xanh và cải Brussels có tỷ lệ thông động mạch cao gấp đôi, vì vậy những loại rau này có thể giúp con người tránh được đột quỵ.

Theo HRI, gần 55.000 người Úc bị đột quỵ mỗi năm và 80% trong số những cơn đột quỵ này có thể phòng ngừa được. Các nhà nghiên cứu cho biết các phương pháp điều trị không có nhiều tiến bộ kể từ những năm 1990 và chỉ có một phương pháp điều trị lâm sàng cho bệnh đột quỵ được phê duyệt.

"Phương pháp điều trị đột quỵ của chúng ta hiện chỉ sử dụng thuốc kích hoạt plasminogen mô, nhưng cần dùng thuốc trong vòng 4,5 giờ kể từ khi bị đột quỵ. Khoảng thời gian dùng thuốc này rất hạn chế và khó đạt được ở các vùng nông thôn hoặc vùng sâu vùng xa". Xuyu Liu cho biết ngay cả khi dùng thuốc kịp thời thì tỷ lệ điều trị thành công vẫn dưới 40%.

Các loại rau họ cải nêu trên đều là thành phần tự nhiên, không ảnh hưởng đến phản ứng bảo vệ đông máu bình thường của cơ thể khi bị chấn thương và không có tác dụng phụ.

Là bước tiếp theo hướng tới thử nghiệm lâm sàng ở người, các nhà nghiên cứu sẽ xem xét việc tạo ra hỗn hợp đồ uống từ các phân tử cần thiết để điều trị chống đột quỵ.

Cải Brussels rang tự làm với muối và hạt tiêu. (shutterstock)

Ăn thực phẩm tốt cho tim để ngăn ngừa đột quỵ

Việc sử dụng thực phẩm làm thuốc đã có lịch sử lâu đời. Y học hiện đại tập trung vào bản thân căn bệnh, sinh viên y khoa dành nhiều năm học ở trường để nghiên cứu về sinh vật và tình trạng bệnh. Trong y học cổ truyền và cổ xưa, sử dụng thực phẩm làm thuốc là một trong những nhiệm vụ chính.

Nhiều nghiên cứu gần đây cũng chỉ ra rằng các loại rau lá xanh như cải xoăn, rau bina, bông cải xanh và đậu Hà Lan có thể làm giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ, nghệ có thể tiêu diệt tế bào khối u và quả việt quất có thể bảo vệ chống lại bệnh tim và bệnh tâm thần.

Theo Lý Phàm - Epoch Times tiếng Trung

Thanh Hương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Tỷ lệ sơ cứu đột quỵ thành công dưới 40%? Những loại rau này có tác dụng loại bỏ cục máu đông tốt nhất