Thủ tướng Úc: Cuộc xâm lược Ukraine là 'thảm họa chiến lược' đối với ông Putin

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thủ tướng Úc Anthony Albanese cho biết: “Cuộc xâm lược Ukraine là một thảm họa chiến lược đối với Vladimir Putin. Ông ấy đánh giá thấp lòng dũng cảm và sự kiên cường của người dân Ukraine, cũng như đánh giá thấp tác động sẽ gây ra trên toàn thế giới"...

Phát biểu trước hội nghị Thượng đỉnh tại Tây Ban Nha với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), với nội dung trọng tâm là cuộc xâm lược của Nga tại Ukraine, Thủ tướng tiết lộ chính phủ của ông đã xem xét thiết lập lại một cơ quan mới ở Ukraine trong những ngày gần đây.

“Chúng tôi muốn có mặt ở Ukraine để hỗ trợ và có thể cung cấp sự hiện diện trên mặt đất tại đó. Và tôi sẽ có nhiều điều để nói về điều đó trong thời gian tới”, ông nói với các phóng viên ở Madrid hôm thứ Hai (27/6).

Cuộc xâm lược Ukraine: 'Thảm họa chiến lược' đối với ông Putin

Ông Albanese cùng các nhà lãnh đạo thế giới đã lên án cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine, nói rằng hành động xâm lược của Vladimir Putin đã 'thống nhất' khối NATO và các quốc gia dân chủ để chống lại các hành động của chính phủ Nga.

Thủ tướng Úc lưu ý thêm rằng, cuộc xâm lược của Nga diễn ra “ngay sau khi mối quan hệ đặc biệt giữa Nga và Trung Quốc được tạo ra”, điều này đã đoàn kết các nhà lãnh đạo trong thế giới tự do.

Ông nói: “Cuộc xâm lược Ukraine là một thảm họa chiến lược đối với Vladimir Putin".

“Ông ấy đánh giá thấp lòng dũng cảm và sự kiên cường của người dân Ukraine, cũng như việc đánh giá thấp tác động sẽ gây ra trên toàn thế giới".

Ông Albanese tham dự hội nghị thượng đỉnh NATO với tư cách là nhà lãnh đạo châu Á-Thái Bình Dương, cùng với Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol.

Kêu gọi thêm viện trợ quân sự

Bình luận được đưa ra sau khi Đại sứ Ukraine tại Úc Vasyl Muroshnychenko tái kêu gọi nước này tăng cường hỗ trợ quân sự để chống lại cuộc xâm lược của Nga.

Ông Myroshnychenko nói với tờ Sky News Úc ngày 23/6: “Chúng ta cần tăng cường viện trợ cho Ukraine các hệ thống phòng không, pháo binh, đạn dược, xe chiến đấu bộ binh”.

Thủ tướng không tiết lộ liệu gói hỗ trợ mới đã được phát triển hay chưa, tuy nhiên ông cho biết Úc là quốc gia đóng góp lớn nhất ngoài NATO trong việc bảo vệ Ukraine.

Úc cam kết sẽ cung cấp 40 xe thiết giáp Bushmaster cho Ukraine, trong đó 20 chiếc đã được chuyển tới nước này. Trong khi đó, Úc cũng cam kết hỗ trợ 300 triệu dollar Úc (khoảng 208 USD) cho Ukraine.

Một chiếc xe thiết giáp Bushmaster của quân đội Úc ở ngoại ô Railway Estate vào ngày 1/2/2019 tại Townsville, Úc. (Ảnh Getty Images)

Bộ trưởng Quốc phòng Úc Richard Marles hôm thứ Ba (28/6) cho biết, chính phủ đang xem xét các chính sách bổ sung để hỗ trợ quốc gia bị chiến tranh tàn phá.

“Ukraine cách Úc một quãng đường dài, song chúng tôi thực sự thấy các nguyên tắc đang bị đe dọa trong cuộc xung đột đó. Về cơ bản là trật tự dựa trên quy tắc toàn cầu mà Úc là đại diện, cần phải được bảo vệ ở khắp mọi nơi", ông Marles nói trong một cuộc họp báo ở Canberra.

“Úc coi đây là một cuộc xung đột ảnh hưởng rất nhiều đến lợi ích quốc gia của chúng tôi. Do đó, chúng tôi sẽ sát cánh cùng Ukraine chống lại sự xâm lược của Nga và sẽ tiếp tục xem xét các cách thức khác nhau để hỗ trợ họ".

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Thủ tướng Úc: Cuộc xâm lược Ukraine là 'thảm họa chiến lược' đối với ông Putin