Ukraine: Binh sĩ cầm cự ở Sievierdonetsk sau khi cây cầu cuối cùng bị phá hủy

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 14/6, Ukraine cho biết các lực lượng của họ vẫn đang chốt giữ bên trong thành phố Sievierodonetsk và cố gắng sơ tán dân thường, sau khi Nga phá hủy cây cầu cuối cùng dẫn đến thành phố bị tàn phá miền đông. Đây được cho là một diễn biến có tính bước ngoặt của một trong những trận chiến đẫm máu nhất, theo Reuters.

Nga cho biết họ sẽ cho binh lính Ukraine ẩn náu trong một nhà máy hóa chất bên trong thành phố cơ hội đầu hàng vào sáng thứ Tư (15/6). Hãng thông tấn Interfax dẫn lời ông Mikhail Mizintsev, người đứng đầu Trung tâm quản lý điều hành Quốc phòng thuộc Bộ quốc phòng Nga, cho biết các binh lính Ukraine nên “ngừng kháng cự vô ích và hạ vũ khí đầu hàng” từ 8 giờ sáng theo giờ Moscow.

Ông cho biết, thường dân sẽ được đưa ra ngoài thông qua một “hành lang nhân đạo”.

“Tình hình rất khó khăn nhưng vẫn liên lạc được với thành phố” mặc dù cây cầu cuối cùng bắc qua sông Siverskyi Donets đã bị phá hủy, ông Oleksandr Stryuk, thị trưởng thành phố Sievierodonetsk của Ukraine, cho biết. "Quân đội Nga không ngừng tấn công thành phố, nhưng quân đội [Ukraine] vẫn đang cố thủ vững vàng”.

Ukraine cho biết, hơn 500 dân thường đang bị mắc kẹt bên trong nhà máy hóa chất trên, nơi các lực lượng của họ đã chống lại các cuộc bắn phá và tấn công trong nhiều tuần của Nga.

Các cuộc sơ tán vẫn được thực hiện “mỗi phút khi thời gian tạm lắng và có khả năng sơ tán”, ông Stryuk nói. “Nhưng đây là những cuộc di tản rời rạc, được thực hiện từng người một và bất cứ khi nào có cơ hội”.

Thống đốc khu vực Serhiy Gaidai cho biết: “Cuộc pháo kích mạnh đến mức người dân trong các hầm trú ẩn không còn chịu đựng được nữa, trạng thái tâm lý của họ đang ở bờ vực nguy hiểm. Những ngày cuối, các cư dân cuối cùng đã sẵn sàng để rời đi".

Ukraine vẫn kiểm soát Lysychansk. Nhưng với việc tất cả các cây cầu hiện đã bị phá huỷ, lực lượng Ukraine thừa nhận một mối đe dọa rằng, họ có thể bị bao vây ở Sievierodonetsk. Phe ly khai của Nga cho biết bất kỳ quân đội Ukraine nào bị bỏ lại đều phải đầu hàng hoặc đối mặt với cái chết.

Ông Damien Megrou, người phát ngôn của một đơn vị tình nguyện viên nước ngoài hỗ trợ bảo vệ Sievierodonetsk, cho biết, có nguy cơ khiến “một lượng lớn quân trú phòng Ukraine bị cắt đứt khỏi phần còn lại của quân đội Ukraine” - như việc Mariupol đã thất thủ vào hồi tháng Năm sau nhiều tháng bị Nga bao vây.

Trận chiến giành Sievierodonetsk - một thành phố chỉ có hơn 100.000 dân trước chiến tranh - hiện là trận chiến lớn nhất ở Ukraine khi cuộc xung đột đã chuyển thành một cuộc chiến tranh tiêu hao.

Kyiv cho biết họ đang thiệt mạng khoảng 100-200 binh sĩ mỗi ngày, và hàng trăm người khác bị thương. Trong một bài phát biểu hàng đêm qua video, Tổng thống Volodymyr Zelenskyy mô tả cuộc chiến giành khu vực phía đông Donbass - một phần do lực lượng ủy nhiệm của Moscow kiểm soát kể từ năm 2014 - là một trong những trận chiến tàn khốc nhất trong lịch sử châu Âu.

Nga không đưa ra con số cụ thể về thiệt hại của mình nhưng các nước phương Tây khẳng định họ đã thiệt hại rất lớn, vì Moscow đã dốc toàn bộ hỏa lực để thực hiện một trong những mục tiêu đã nêu của Tổng thống Vladimir Putin: buộc Kyiv phải nhượng lại toàn bộ lãnh thổ của hai tỉnh miền Đông.

Các trận chiến lớn hơn có thể sẽ còn tiếp tục ở khu vực Donbass rộng lớn do Ukraine nắm giữ, gần như tất cả đều nằm ở bờ đối diện của con sông mà lực lượng Nga rất khó vượt qua. Ukraine cho biết, Nga đang ồ ạt tấn công Sloviansk từ phía bắc và dọc theo mặt trận gần Bakhmut về phía nam.

Ukraine ngày 10/6 kêu gọi phương Tây tăng tốc chuyển giao vũ khí trước hỏa lực áp đảo của quân đội Nga. Quan chức Ukraine thừa nhận lực lượng vũ trang nước này đang hết dần đạn pháo. Theo ước tính từ một cố vấn của Tổng thống Ukraine, Ukraine cần thêm khoảng 60 hệ thống pháo tầm xa nữa mới có cơ hội đẩy lùi đà tiến công của lực lượng Nga.

Cố vấn Tổng thống Ukraine, ông Mykhailo Podolyak cho biết nước này cần 1.000 pháo, 500 xe tăng và 1.000 máy bay không người lái cùng các loại vũ khí hạng nặng khác. Các nước phương Tây đã hứa sẽ gửi vũ khí theo tiêu chuẩn NATO - bao gồm tên lửa tiên tiến của Mỹ. Nhưng việc triển khai chúng rất mất thời gian.

Ngoài Donbas, các quan chức Ukraine hy vọng rằng việc Nga tập trung đánh chiếm miền đông sẽ làm tiêu hao lực lượng của họ khỏi các khu vực khác và mở đường cho các cuộc phản công nhằm chiếm lại các khu vực lãnh thổ khác.

Cả hai bên đều tuyên bố đã gây ra thương vong lớn trong cuộc giao tranh giành lấy thành phố này, mục tiêu chính của Nga trong trận chiến ở miền đông sau khi không chiếm được thủ đô Kyiv của Ukraine vào tháng 3.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Ukraine: Binh sĩ cầm cự ở Sievierdonetsk sau khi cây cầu cuối cùng bị phá hủy