Ukraine đối mặt với nguy cơ cắt điện, nhiều người tháo chạy khỏi Kherson

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Bảy (22/10), chính quyền chiếm đóng của Nga ở Kherson đã kêu gọi người dân rời khỏi đây ngay lập tức vì tình hình quân sự đang leo thang rất căng thẳng. Trong khi đó, Nga tiếp tục tấn công các cơ sở hạ tầng như nhà máy điện và hệ thống cấp nước trên khắp Ukraine, khiến Kyiv phải đối mặt với nguy cơ mất điện trên diện rộng, theo tờ Reuters.

Tổng thống Volodymyr Zelenskyy cho biết, các cuộc tấn công của Nga diễn ra trên quy mô "rất rộng". Tuy nhiên ông cam kết rằng, quân đội Ukraine sẽ cải thiện thành tích bắn hạ tên lửa của Nga với sự giúp đỡ từ các đồng minh.

Trong khi đó, chính quyền chiếm đóng của Nga ở thành phố Kherson ở miền nam Ukraine đã kêu gọi dân thường rời khỏi đây 'ngay lập tức' vì tình hình chiến sự đang leo thang rất căng thẳng.

Quân đội Ukraine cho biết, họ đang đạt được nhiều bước tiến khi các lực lượng quân sự của Ukraine tiến về phía nam qua khu vực Kherson, tiếp quản ít nhất hai ngôi làng mà quân đội Nga được cho là đã bỏ trống.

"Cuộc tấn công hàng loạt mới nhất này diễn ra trên phạm vi rất rộng", ông Zelenskyy cho biết trong video phát biểu hàng đêm của mình, đề cập đến các khu vực ở miền tây, miền trung và miền nam Ukraine.

"Tất nhiên, chúng tôi không có đủ năng lực kỹ thuật để hạ 100% tên lửa và máy bay không người lái của Nga. Nhưng tôi chắc chắn rằng, dần dần chúng tôi sẽ đạt được điều đó với sự giúp đỡ từ các đối tác. Hiện tại, chúng tôi đã bắn hạ phần lớn tên lửa hành trình và các máy bay không người lái của Nga", ông Zelenskyy cho hay.

Hôm thứ Bảy (22/10), các lực lượng Ukraine đã bắn rơi 20 tên lửa và 10 máy bay không người lái Shahed do Iran sản xuất, ông nói.

Bộ Tư lệnh Không quân Ukraine trước đó cho biết, họ đã hạ gục 33 tên lửa và sát hại 18 binh lính Nga.

Cắt điện ở miền Trung và miền Nam Ukraine

Tờ Reuters cho hay, thành phố Mykolaiv, miền Nam Ukraine đã bị cắt điện trong nhiều giờ, gây gián đoạn tín hiệu điện thoại di động.

Chính quyền thành phố phía đông nam Nikopol cảnh báo rằng, còi báo động không kích sẽ bị ngắt do cắt điện. Thay vào đó, các phương tiện khẩn cấp chạy quanh thành phố sẽ cảnh báo về các mối đe dọa từ trên không, các quan chức khu vực cho hay. Thành phố này thường xuyên bị Nga pháo kích từ phía bên kia sông Dnipro.

Ông Zelenskyy cho biết, Ukraine đang nỗ lực khôi phục điện cho các khu vực bị ảnh hưởng. Cố vấn Tổng thống Ukraine Kyrylo Tymoshenko trước đó cho hay, hơn một triệu người không có điện sau hai cuộc không kích vào sáng sớm.

Theo Phụ tá tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak, Moscow muốn tạo ra một làn sóng tị nạn mới ở châu Âu bằng các cuộc không kích. Trong khi đó, Ngoại trưởng Dmytro Kuleba nói trên Twitter rằng, các cuộc tấn công của Nga đã cấu thành nên "tội ác diệt chủng".

Moscow thừa nhận nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng năng lượng nhưng phủ nhận nhắm mục tiêu vào dân thường.

Theo tuyên bố của Bộ trưởng Năng lượng Ukraine hôm 21/10, các cuộc không kích của Nga đã khiến ít nhất một nửa công suất điện nhiệt của nước này bị ảnh hưởng nghiêm trọng và gây thiệt hại hàng tỷ USD.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Reuters, Bộ trưởng Năng lượng Ukraine German Galushchenko cho hay, phạm vi ảnh hưởng của các cuộc tấn công bằng UAV là tương đối lớn. Chỉ trong tuần này, Ukraine đã thiệt hại khoảng 4.000MW công suất phát điện do các cuộc không kích. Vì vậy để tiết kiệm năng lượng, các thị trấn và thành phố trên khắp Ukraine đã phải hạn chế sử dụng điện để các công ty năng lượng có thể sữa chữa thiệt hại.

Nhà điều hành mạng nhà nước Uknergo cho biết, các cuộc tấn công nhắm vào cơ sở hạ tầng giao thông ở miền tây Ukraine. Tuy nhiên, chính quyền Ukraine đã ban bố các hạn chế cung cấp điện ở 10 khu vực trên khắp đất nước, bao gồm cả thủ đô Kyiv.

“Quy mô thiệt hại có thể so sánh bằng hoặc có thể vượt quá hậu quả của các cuộc tấn công (từ ngày 10/10 đến ngày 12/10)”, Uknergo viết trên Telegram, đề cập đến làn sóng tấn công đầu tiên vào hệ thống năng lượng của Ukraine vào tuần trước.

Trong khi đó, Phó người đứng đầu chính quyền thành phố Kyiv, ông Petro Panteleev, cảnh báo rằng các cuộc không kích của Nga có thể khiến thủ đô Ukraine không có điện “trong vài ngày hoặc vài tuần”.

“Khả năng này tồn tại … chúng ta phải hiểu và ghi nhớ điều đó”, ông nói với tờ Economy Pravda của Ukraine.

Hàng nghìn người dân tháo chạy khỏi Kherson

Tại Kherson, hàng nghìn dân thường đã tháo chạy trong những ngày gần đây. Họ băng qua sông Dnipro sau khi có cảnh báo hôm 22/10 về một cuộc tiến công sắp tới của Ukraine nhằm tái chiếm thành phố.

"Do tình hình căng thẳng ở mặt trận, nguy cơ pháo kích ồ ạt vào thành phố và nguy cơ tấn công khủng bố gia tăng, tất cả thường dân phải rời khỏi thành phố ngay lập tức và băng qua bờ trái (phía đông) của sông Dnipro!", chính quyền chiếm đóng của Nga cho biết trong một tuyên bố được đăng trên Telegram.

"Hãy lo cho sự an toàn của gia đình và bạn bè của bạn! Đừng quên giấy tờ, tiền bạc, đồ vật có giá trị và quần áo", tuyên bố cho hay.

Một trong những trận chiến quan trọng nhất của cuộc xung đột Nga - Ukraine kéo dài tám tháng đang diễn ra tại Kherson. Các lực lượng Ukraine đã tiến quân dọc theo bờ tây của sông Dnipro nhằm tái chiếm thành phố và bao vây hàng nghìn quân Nga.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết, các lực lượng Ukraine đang di chuyển vào các khu vực bị quân Nga bỏ trống.

"Lực lượng Nga tiếp tục rời khỏi lãnh thổ tạm thời bị chiếm đóng ở khu vực Kherson", Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết trong một bài đăng trên Facebook.

Bộ này cho hay, các lực lượng Nga đã rời khỏi các thị trấn Charivne ở bờ tây và Chkalovo ở bờ đông của sông Dnipro. Các sĩ quan và nhân viên y tế cũng được sơ tán khỏi trung tâm của Beryslav nằm ở ở bờ tây của con sông.

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Ukraine đối mặt với nguy cơ cắt điện, nhiều người tháo chạy khỏi Kherson