Vẻ đẹp cổ điển là gì? Có sự khác biệt lớn về thẩm mỹ giữa phương Đông và phương Tây

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người châu Á đến các nước phương Tây có thể đã từng trải qua trải nghiệm này, hoặc ít nhất đã từng nghe đến những điều như vậy: Phụ nữ châu Á vốn có vẻ ngoài giản dị nhưng lại thu hút sự chú ý của nam giới người da trắng.

Mỗi nền văn hóa đều có quan niệm riêng về cái đẹp. Mặc dù có những điểm tương đồng nhưng văn hóa châu Á và phương Tây thường có những tiêu chuẩn sắc đẹp rất khác nhau. Vẻ đẹp và ý nghĩa của cái đẹp mang tính chủ quan và thường được xác định bởi lịch sử, văn hóa và giá trị cá nhân. Có vẻ đẹp bên ngoài và có vẻ đẹp bên trong.

Mabel Kwong đã sống ở cả châu Á và phương Tây và nhận thấy rằng các quốc gia và nền văn hóa khác nhau đánh giá vẻ đẹp khác nhau. Điều hấp dẫn đối với một người có thể không hấp dẫn đối với những người có nguồn gốc khác. Cô viết blog về một số nhận thức chung và sự khác biệt giữa tiêu chuẩn sắc đẹp châu Á và phương Tây, sử dụng kinh nghiệm cá nhân của mình.

1. Mắt

Đôi mắt tròn như nai và mắt hai mí thường được các nền văn hóa châu Á ưa chuộng, trong khi mắt một mí thường bị cho là quá nhạt nhẽo và kém hấp dẫn.

Blepharoplasty, còn được gọi là phẫu thuật mắt hai mí, là một trong những thủ thuật thẩm mỹ phổ biến nhất đối với phụ nữ ở Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Người phương Đông thường cho rằng đôi mắt nai nữ tính hơn, giống như búp bê, phù hợp với quan niệm về vẻ đẹp cổ điển.

Đối với nhiều người da trắng, kích thước mắt và mắt một mí hay hai mí không phải là vấn đề, màu mắt nào hấp dẫn nhất mới là điều đáng bàn luận nhất. Nghiên cứu cho thấy đôi mắt xanh dường như được người phương Tây đặc biệt ngưỡng mộ.

Người châu Á thích mắt tròn và to. (Fotolia)

2. Mũi

Mũi của người châu Á nhìn chung phẳng và rộng hơn so với người phương Tây. Nhiều phụ nữ châu Á thích chiếc mũi nhỏ, thon, thẳng, có thể nói là giống hình dáng mũi của phương Tây ở một mức độ nào đó, chỉ là tỷ lệ nhỏ hơn.

Điều thú vị là một số người phương Tây tin rằng mũi to thì đẹp hơn.

Người đẹp phương Tây sở hữu chiếc mũi thon và thẳng vốn là tiêu chuẩn phẫu thuật thẩm mỹ của người châu Á. (Fotolia)

3. Khuôn mặt

Về cấu trúc khuôn mặt, phụ nữ châu Á rất mong muốn có khuôn mặt hình chữ V nhỏ hơn (cỡ lòng bàn tay): trán tròn, mắt tròn, cằm thon và quai hàm thon. Đây là tiêu chuẩn của vẻ đẹp Hàn Quốc. Mặt khác, phụ nữ da trắng có vẻ thích gò má cao và nổi bật.

Khi nói đến trang điểm, người châu Á ưa chuộng phong cách trang điểm tự nhiên, làn da sáng bóng như thủy tinh, toát lên vẻ trẻ trung, ngây thơ và trong sáng. Phong cách trang điểm của phương Tây thường đậm hơn, ưu tiên gò má có đường nét sắc nét và đậm, phù hợp với hình ảnh nguyên mẫu của một người da trắng hướng ngoại, thân thiện và tạo ảo giác về làn da rám nắng.

Người phương Tây thường trang điểm nhiều màu sắc hơn với các đường nét ba chiều. (Fotolia)

4. Màu da

Người châu Á thích làn da trắng. Một số người bị ám ảnh bởi việc làm cho làn da của mình trông nhợt nhạt nhất có thể, mặc quần áo dài tay và dùng ô để che nắng. Các sản phẩm làm trắng da rất phổ biến ở nhiều nơi ở Châu Á.

Trong lịch sử lâu đời của văn hóa phương Đông, đặc biệt là văn hóa Trung Quốc, làn da trắng ngần là dấu hiệu của đặc quyền và đẳng cấp, nó luôn là điều mà con người khao khát, tượng trưng cho một cuộc sống hàng ngày sang trọng, tiện nghi chứ không phải làm việc cật lực trên cánh đồng lúa "bán mặt cho đất bán lưng cho trời".

Nói cách khác, “da đen” được coi là “xấu xí và nghèo nàn”. Ngoài ra, sạm da thường dẫn đến nhiều nếp nhăn và tổn thương da hơn, và người châu Á tự hào về việc trông trẻ hơn.

Ngược lại, người phương Tây lại muốn tông màu da tối hơn. Nhiều người thích tắm nắng trên bãi biển vào mùa hè và cho rằng làn da rám nắng thật hấp dẫn.

Người phương Tây thích tắm nắng trên bãi biển để làn da của họ trở nên sẫm màu hơn. (Fotolia)

5. Hình dáng cơ thể

Ở châu Á, phương Tây và nhiều nền văn hóa khác, vóc dáng thon thả thường được coi là hình ảnh thu nhỏ của sắc đẹp.

Ở các nước phương Tây, nhiều người có xu hướng có vóc dáng to lớn hơn, chẳng hạn như cao hơn và cơ bắp hơn. Nói chung, ở phương Tây, người ta tự hào và chấp nhận những kiểu cơ thể như vậy hơn ở châu Á.

Người châu Á thì mảnh khảnh hơn, người phương Tây thì to lớn hơn. (WOJTEK RADWANSKI/AFP qua Getty Images)

6. Bàn chân

Trong lịch sử Trung Quốc, ngoài khuôn mặt nhỏ và thân hình nhỏ nhắn, bàn chân nhỏ cũng được coi là đẹp. Trong các triều đại nhà Tống, nhà Minh và nhà Thanh, việc bó chân phụ nữ đã trở thành một phong tục và cái gọi là "bông sen vàng ba tấc" cũng được sử dụng.

Trong văn hóa phương Tây, không có nhiều cuộc thảo luận về mối quan hệ giữa bàn chân và vẻ đẹp. Tuy nhiên, nếu bạn có bàn chân to thì thường khó tìm được giày có kích cỡ phù hợp.

Lịch sử Trung Quốc vốn ưa chuộng bàn chân nhỏ. (Fotolia)

7. Quần áo

Ở châu Á, “kawaii” khá phổ biến, đặc biệt là ở Nhật Bản. Ăn mặc hồn nhiên, trẻ con là một phần của vẻ ngoài dễ thương (còn được gọi là thời trang châu Á dễ thương), mặc đồ màu hồng, dịu dàng khiến bạn trông trẻ trung và ngoan ngoãn.

Ở phương Tây, trang phục màu đen được ưa chuộng nhất vì nó có thể kết hợp với nhiều trang phục khác nhau trong các mùa khác nhau.

Trang phục "Kawaii" rất phổ biến ở châu Á. (Epochtimes)

Theo Tề Thủ Sơn - Epochtimes

Thanh Hương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Vẻ đẹp cổ điển là gì? Có sự khác biệt lớn về thẩm mỹ giữa phương Đông và phương Tây