Vị khách thứ một trăm  

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vị khách thứ trăm, một thiện niệm sinh ra một cái cây con, và những cây con có thể trở thành một khu rừng.  Mỗi người đều có tình yêu thương, xã hội sẽ trở nên nhân ái.

Giờ cao điểm buổi trưa đã trôi qua, khách hàng trong quán ăn nhanh đã ra về hết, khi ông chủ định lấy hơi để đọc báo thì có người bước vào. Đó là một bà già và một cậu bé.

“Một bát cơm thịt bò hầm bao nhiêu tiền ạ?” - Người bà ngồi xuống, lấy bao tiền ra đếm, gọi một bát cơm với thịt bò hầm bốc khói nghi ngút. Người bà đẩy bát cho cháu trai, cháu bé nuốt nước bọt nhìn bà nói:

“Bà ơi, bà đã ăn trưa thật chưa?”

“Đương nhiên là rồi chứ.”

Bà nội chậm rãi nhai một miếng dưa muối củ cải. Chỉ trong chớp mắt, cậu bé đã ăn vèo hết tô cơm.

Ông chủ nhìn thấy cảnh này liền bước tới gần hai người nói: “Chúc mừng bà, hôm nay bà thật may mắn, bà là vị khách thứ 100 của chúng tôi, vì vậy bà được miễn phí nhé.”

Sau đó hơn một tháng, một hôm ông chủ vô tình nhìn thấy cậu bé ngồi xổm chỗ quán đối diện, nơi bán đồ ăn nhanh, như đang đếm cái gì đó, khiến ông giật mình.

Hóa ra mỗi lần cậu bé thấy khách bước vào cửa hàng đều xếp những viên sỏi vào hình tròn do mình vẽ, giờ ăn trưa gần hết rồi mà còn chưa đến năm mươi viên sỏi.

Ông chủ vội vàng gọi tất cả những khách hàng quen thuộc: "Anh có bận không? Nếu không bận, tôi mời anh đến ăn một suất cơm canh, hôm nay tôi sẽ mời anh." Sau khi đã gọi rất nhiều người như thế, khách hàng lần lượt bắt đầu đến từng người.

"Tám mươi mốt, tám mươi hai, tám mươi ba ..." Đứa nhỏ đếm càng lúc càng nhanh. Cuối cùng khi viên sỏi thứ chín mươi chín được đưa vào vòng tròn.

Đúng lúc đó, cậu bé vội vàng nắm tay bà bước vào quán ăn.

“Bà ơi, lần này đến lượt cháu mời bà nhé.” - cậu bé tự hào nói. Người bà thực sự đã trở thành vị khách thứ 100, bà bảo cháu mình ăn bát cơm bò hầm nóng hổi kia. Nhưng cậu bé cũng giống như bà mình lần trước, nhai một miếng củ cải muối trong miệng.

“Bà ơi, lần này đến lượt cháu mời bà nhé.” - cậu bé tự hào nói. (Ảnh pexels)

“Hãy đưa cho thằng bé một suất” - vợ ông chủ thương hại nói.

“Thằng bé đang học cách không cần ăn mà vẫn cảm thấy no!” - ông chủ trả lời.

Người bà đang thưởng thức bữa ăn ngon lành hỏi đứa cháu: "Bà để lại một ít cho cháu nhé?"

Thật bất ngờ, cậu bé vỗ vỗ bụng nói với bà: "Không bà ơi, cháu no lắm. Bà ơi, bà nhìn kìa...".

Bà chủ tự tay làm bát cơm bò hầm và đem đến cho cậu bé.

Đức Nhã
Theo CMoney



BÀI CHỌN LỌC

Vị khách thứ một trăm