Xác ướp sóc 30.000 năm tuổi được khai quật ở Canada

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một thợ đào vàng người Canada đã vô tình phát hiện ra một "quả bóng lông đông lạnh" bí ẩn ở khu vực Yukon vùng tây bắc Canada và giao nó cho các đơn vị liên quan để tiến hành nghiên cứu. Nhóm nghiên cứu mới đây đã xác nhận đây là loài "sóc đất Bắc Cực" có từ 30.000 năm trước và được bảo quản khá tốt khiến giới chuyên môn phấn khích.

Theo báo cáo tổng hợp của các phương tiện truyền thông, một người khai thác đã tìm thấy một quả cầu lông màu nâu đông lạnh sâu trong mỏ ở Yukon vào năm 2018, sau đó gửi nó đến Trung tâm thuyết giải động thực vật tiền sử Whitehorse ở Yukon.

Sau khi nhận dạng, các nhà cổ sinh vật học đã xác nhận quả cầu kỳ lạ trông có vẻ kín đáo này là xác ướp của một con sóc đất Bắc Cực (Sóc đất Arctic) có niên đại từ Kỷ Băng hà 30.000 năm trước, và đặt tên cho nó là "Hester" .

Các chuyên gia công bố thêm xét từ tư thế cuộn tròn của sóc đất Bắc cực, có thể nó đã chết trong khi ngủ. Con sóc nhỏ tội nghiệp này còn khoảng 1 tuổi, chắc là đang ngủ đông trong hang, không ngờ hang lại bị tuyết dày vùi lấp và bị chết cóng như hình dạng ngày nay.

Grant Zazula, một nhà cổ sinh vật học ở Yukon, nói với truyền thông CBC Canada rằng phát hiện này khá thú vị: "Bạn có thể nhận ra bàn tay nhỏ, móng vuốt, đuôi và tai nhỏ của nó", toàn bộ bộ xương cơ thể là được bảo quản rất tốt, các đường nét trên khuôn mặt, da và lông khá gọn gàng, khó có thể tưởng tượng rằng xác ướp này đã có lịch sử 30.000 năm.

Ngoài ra, khi các nhà nghiên cứu sử dụng máy chụp X-quang để quét, họ phát hiện bộ xương bên trong của quả bóng lông này cũng rất hoàn chỉnh.

Trung tâm thuyết giải Động thực thời tiền sử Yukon đã vui vẻ đăng trên trang Facebook của mình, "Hãy tưởng tượng anh chàng nhỏ bé này đã chạy quanh Lãnh thổ Yukon hàng ngàn năm trước tuyệt vời như thế nào." "Mẫu vật đáng kinh ngạc", nó sẽ sớm được trưng bày trước công chúng.

Trong Kỷ băng hà, nhiều loài động vật sống ở Yukon, bao gồm voi ma mút, ngựa hoang, sư tử hang, bò rừng sừng dài, v.v. Những hóa thạch và xác ướp được bảo quản này có ý nghĩa to lớn đối với công tác khảo cổ học khoa học.

Được biết, sóc đất Bắc Cực đã trải qua kỷ băng hà và sống sót thành công. Chúng chủ yếu sống ở những khu vực khô và lạnh như phía bắc Canada, Alaska và Siberia. Chiều dài cơ thể của chúng khoảng 38 cm và trọng lượng khoảng 1,5 pound (680 gram) Những con sóc hiện đại trông giống sóc đất marmot hơn. Để sống sót qua mùa đông khắc nghiệt nhất, chúng ngủ đông trong hang dưới lòng đất, ngủ khoảng 8 tháng một năm.

Trương Vũ Phi - Epochtimes
Lý Ngọc dịch



BÀI CHỌN LỌC

Xác ướp sóc 30.000 năm tuổi được khai quật ở Canada