5 hậu quả đáng sợ của việc chơi điện thoại trước khi đi ngủ trong một thời gian dài

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong xã hội ngày nay, điện thoại di động là công cụ liên lạc không thể thiếu, hầu như mọi người đều sử dụng điện thoại di động mỗi ngày, thậm chí trước khi đi ngủ cũng không thể rời bỏ điện thoại.

Mặc dù điện thoại mang lại cho chúng ta rất nhiều tiện ích trong công việc và cuộc sống nhưng nếu chúng ta có thói quen dùng điện thoại trước khi ngủ trong thời gian dài thì sẽ phải gánh chịu những hậu quả khôn lường đối với sức khỏe.

5 hậu quả khi sử dụng điện thoại trước khi đi ngủ trong thời gian dài

Khô và đau mắt

Thói quen chơi điện thoại di động trước khi đi ngủ sẽ gây ra những hậu quả khôn lường đối với sức khỏe, thứ nhất là gây lãng phí thời gian, thứ 2 là ngủ không đủ giấc vào ban đêm, độc tố trong gan bị tắc nghẽn, có thể dẫn đến các triệu chứng không tốt, đặc biệt là xuất hiện tình trạng khô và đau mắt.

Nhiều người có thói quen tắt điện, nằm trên giường lướt điện thoại vào ban đêm trước khi đi ngủ. Sử dụng điện thoại trong bóng tối, ánh sáng màn hình điện thoại sẽ khiến mắt bị khô, khó chịu. Nếu thời gian mắt tập trung vào điện thoại lâu, số lần nháy mắt sẽ bị giảm, từ đó khiến nước mắt phân bố không đều trên bề mặt nhãn cầu, dẫn đến khô nhãn cầu và gây ra hội chứng khô mắt. Bên cạnh đó, việc sử dụng điện thoại di động trong thời gian dài còn có thể gây giảm thị lực và cận thị.

Chất lượng giấc ngủ bị giảm sút

Việc lướt điện thoại trước khi đi ngủ sẽ khiến dây thần kinh não luôn trong trạng thái hưng phấn, khó đi vào giấc ngủ và vô tình lại khiến chúng ta thức khuya. Việc làm này sẽ ảnh hưởng đến công việc và học tập vào ngày hôm sau, bởi trí não không thể tập trung tốt, trí nhớ bị giảm sút, đồng thời khiến chất lượng giấc ngủ bị suy giảm, kéo theo hàng loạt hệ lụy đối với sức khỏe.

Thời gian dài sử dụng điện thoại trước khi đi ngủ sẽ làm giảm thời gian ngủ, khiến giấc ngủ không được đảm bảo, ngủ không ngon giấc, cơ chế điều tiết bên trong cơ thể sẽ bị rối loạn, khả năng miễn dịch suy giảm và khả năng chống lại bệnh tật của cơ thể ngày càng kém đi, đồng nghĩa với việc cơ thể rất dễ bị ốm và mắc các bệnh lý khác.

Trí tuệ kém minh mẫn

Tại sao nói sử dụng điện thoại trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến trí thông minh? Bởi vì điện thoại di động có chứa bức xạ, mặc dù bức xạ do điện thoại di động tạo ra không đủ để gây ra nhiều tác hại cho cơ thể con người, tuy nhiên, trong thời gian nghỉ ngơi của cơ thể con người, khả năng miễn dịch của cơ thể sẽ có xu hướng giảm, chơi điện thoại di động trước khi đi ngủ trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến trí thông minh và trí nhớ của bạn, thậm chí có thể gây ra những phản ứng bất lợi.

Tiếp xúc với tia bức xạ từ điện thoại từ 2 phút trở lên có thể làm mất khả năng phòng vệ của não, giảm trí nhớ và tăng nguy cơ mắc bệnh thần kinh.

Gây thoái hóa đốt sống cổ

Khi chúng ta nằm trên giường và sử dụng điện thoại di động vào ban đêm, cổ chúng ta dễ bị xệ xuống và cơ thể nghiêng về phía trước một cách vô thức, điều này làm tăng sự căng cơ ở cột sống và lưng. Theo thời gian, các cơ này sẽ bị căng và thiếu nghỉ ngơi, cuối cùng có thể dẫn đến căng cơ mãn tính.

Nếu bạn giữ một tư thế trong thời gian dài, điều này sẽ gây ra những tổn thương nhất định cho cột sống của bạn. Hầu hết mọi người không chú ý đến tư thế của mình khi sử dụng điện thoại di động trước khi đi ngủ, lâu dần sẽ gây ra chứng thoái hóa đốt sống cổ.

Bạn cần biết rằng, cột sống cổ rất quan trọng. Khi bạn nằm và chơi điện thoại di động trong thời gian dài, cột sống của bạn sẽ bị dần bị cong đi. Rất nhiều bạn trẻ mắc chứng thoái hóa đốt sống cổ, trong đó phần lớn là những người thường xuyên “nghiêng đầu” trong lúc nghịch điện thoại di động.

Làn da ngày càng trở nên tồi tệ hơn

Dù là loại sản phẩm điện tử nào thì nó cũng sẽ tạo ra bức xạ, nếu bạn chơi điện thoại di động trong thời gian dài, làn da của bạn sẽ tiếp xúc với nhiều bức xạ hơn, khiến làn da của bạn ngày càng xấu đi. Ngoài ra, chứng mất ngủ do chơi điện thoại di động sẽ khiến các vấn đề về da trở nên trầm trọng hơn và khiến da xỉn màu.

Do đó, phụ nữ phải chú ý không chơi điện thoại di động trước khi đi ngủ vì điều này rất có hại cho làn da của chúng ta, có thể gây ra tình trạng da sần sùi, khô, bong tróc,… ảnh hưởng nghiêm trọng đến vẻ ngoài của làn da.

Nếu bạn ít chơi điện thoại thì các triệu chứng này sẽ không xuất hiện, ngủ đủ giấc, giúp cơ thể trao đổi chất tốt hơn, cơ thể sẽ khỏe mạnh hơn và làn da cũng đẹp hơn.

Cách giảm thiểu rủi ro khi nhìn điện thoại trước giờ đi ngủ

Những tác hại của việc dùng điện thoại trước khi ngủ là không thể phủ nhận, tuy nhiên, nếu bắt buộc phải sử dụng điện thoại di động trước khi ngủ (vì mục đích học tập, công việc) thì hãy thực hiện những điều sau để giảm thiểu nguy cơ gây hại cho sức khỏe của bạn:

  • Đặt chế độ màn hình ban đêm, giúp giảm thiểu tác hại của việc nhìn điện thoại trước khi ngủ: Đưa màn hình về chế độ ban đêm, ánh sáng xanh từ màn hình điện thoại dễ gây khó ngủ và nếu để màn hình sáng quá cũng làm mắt mỏi và khô hơn. Bởi vậy, hãy chuyển màn hình về chế độ ban đêm để mắt được bảo vệ tốt hơn bởi độ sáng phù hợp.
  • Kết thúc việc xem điện thoại trước khi ngủ 30 phút: Việc làm này giúp cơ thể được thả lỏng, nhờ đó giấc ngủ dễ đến và sâu giấc hơn.
  • Dùng mạng trong chế độ máy bay: Sóng điện thoại có nguy cơ gây ung thư và vô sinh nên nếu vẫn phải xem điện thoại trước khi ngủ thì hãy bật chế độ máy bay để giảm thiểu nguy cơ này. Tốt hơn nữa là khi đi ngủ hãy tắt wifi và để điện thoại ở chế độ máy bay, việc làm này sẽ giúp bạn tránh được những tác động xấu từ sóng điện thoại.
  • Nghe kể chuyện hoặc âm nhạc trước giờ ngủ: Đây là cách vừa giúp thư giãn tinh thần vừa giúp dễ ngủ và tránh được tác hại khi sử dụng điện thoại trước khi ngủ.

Những tiện ích mà chiếc điện thoại di động mang lại cho cuộc sống con người là không thể phủ nhận được, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng ta có thể bỏ qua các tác hại của nó đối với sức khỏe. Lạm dụng thái quá, phụ thuộc vào điện thoại có thể gây ra bất lợi cho chính bạn. Trong mọi tình huống, sức khỏe vẫn luôn là điều quan trọng nhất.

Vì thế, nếu đã biết về tác hại khi sử dụng điện thoại trước khi ngủ thì bạn hãy cố gắng cân nhắc, lựa chọn sử dụng một cách thông minh để bảo vệ tốt nhất cho sức khỏe của chính bản thân mình và những người xung quanh.

Gia Hân tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

5 hậu quả đáng sợ của việc chơi điện thoại trước khi đi ngủ trong một thời gian dài