9 cuộc đua quan trọng trong năm tới có thể quyết định quyền kiểm soát Hạ viện Hoa Kỳ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đảng Cộng hòa Hoa Kỳ hiện đang kiểm soát Hạ viện với chiến thắng sít sao, trong khi Đảng Dân chủ đang cố gắng giành lại thế đa số trong Hạ viện. Một số cuộc đua quan trọng vào năm tới có thể quyết định đảng nào sẽ nắm quyền kiểm soát Hạ viện.

Dưới đây là chín cuộc đua quan trọng vào năm 2024 có thể quyết định thế đa số trong Hạ viện Hoa Kỳ.

Khu vực bầu cử Quốc hội thứ 17 của tiểu bang New York

Đảng Cộng hòa đã giành được một số ghế ở tiểu bang New York trong cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2022, điều này đã phát huy tác dụng quan trọng trong việc Đảng Cộng hòa giành quyền kiểm soát Hạ viện Hoa Kỳ.

Để giành thắng lợi đa số, đảng Dân chủ cần đánh bại người của đảng Cộng hòa ở tiểu bang xanh, ví như dân biểu Mike Lawler. Báo cáo Chính trị Cook (Cook Political Report) - một bản tin thời sự trực tuyến phi đảng phái, chuyên phân tích các chiến dịch tranh cử và cuộc bầu cử - đánh giá chiếc ghế tại Hạ viện của ông Lawler sẽ ‘khó phân định thắng bại’.

Năm 2022, ông Lawler đã giành chiến thắng sít sao trước cựu Dân biểu Sean Patrick Maloney - Chủ tịch Ủy ban Tranh cử Hạ viện của Đảng Dân chủ (DCCC). Đây là một trong những thắng lợi lớn nhất của đảng Cộng hòa trong đợt bầu cử giữa kỳ lần trước.

Cựu Dân biểu Đảng Dân chủ Mondaire Jones, người từng đại diện cho khu vực bầu cử này trước khi khu này được tái phân chia, đã tuyên bố vào tháng 7 rằng ông sẽ tranh cử vào năm 2024.

Ông Lawler sẽ là một trong những mục tiêu lớn nhất của đảng Dân chủ vào năm 2024.

Khu vực bầu cử thứ 3 của tiểu bang New York

Dân biểu George Santos, người đại diện cho khu vực bầu cử này, là một thành viên khác của Đảng Cộng hòa giành chiến thắng vào năm 2022, nhưng ông này hiện đang bị vướng vào các vụ bê bối và có thể sớm bị trục xuất khỏi Hạ viện trước Ngày bầu cử. Ông Santos đã tuyên bố sẽ không tái tranh cử.

Báo cáo Chính trị Cook đã đánh giá cuộc đua này là "nghiêng về Đảng Dân chủ".

Khu vực bầu cử Quốc hội số 7 của tiểu bang New Jersey

Đảng Dân chủ cũng hy vọng giành lại chiếc ghế Hạ viện đã bị thành viên đảng Cộng hòa Tom Kean Jr. giành được vào năm 2022.

Hiện có hai đảng viên Đảng Dân chủ đã tuyên bố tranh giành chiếc ghế này với ông Tom Kean, theo Báo cáo Chính trị của Cook đánh giá thì cuộc đua ở tiểu bang xanh này là ‘khó phân thắng bại’.

Khu vực bầu cử Quốc hội thứ 27 của tiểu bang California

Dân biểu đảng Cộng hòa Mike Garcia đã giành được thắng lợi ở khu vực bầu cử của tiểu bang xanh này vào năm 2022, và đánh bại đảng viên Đảng Dân chủ Christy Smith với 6 điểm phần trăm trong cuộc tổng tuyển cử.

Ông George Whitesides, cựu Tham mưu trưởng NASA và là Giám đốc điều hành của công ty Virgin Galactic, đã tuyên bố ứng cử vào vị trí này vào tháng 2 năm nay.

Báo cáo Chính trị Cook cũng đánh giá khu vực bầu cử này là ‘khó phân thắng bại’.

Khu vực bầu cử Quốc hội thứ 7 của tiểu bang Michigan

Dân biểu Đảng Dân chủ Elissa Slotkin, người đại diện cho khu vực này, đã tuyên bố vào tháng 2 năm nay rằng sẽ tranh cử vào Thượng viện để thay thế ghế của bà Debbie Stabenow, người không tái tranh cử vào năm 2024.

Thành viên Đảng Cộng hòa Tom Barrett, người đã thua bà Slotkin vào năm 2022, đã tuyên bố sẽ tranh cử lại vị trí tại Hạ viện vào đầu năm nay. Cựu Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Curtis Hertel Jr. cũng đã phát động chiến dịch tranh cử vào tháng Bảy.

Báo cáo Chính trị Cook tiếp tục đánh giá khu vực này là ‘khó phân thắng bại’.

Khu vực bầu cử Quốc hội thứ 8 của tiểu bang Michigan

Đầu tháng này, Dân biểu đương nhiệm của đảng Dân chủ Dan Kildee tuyên bố rằng ông sẽ không tái tranh cử. Báo cáo Chính trị Cook sau đó đã chuyển khu vực này từ ‘nghiêng về Đảng Dân chủ’ sang ‘khó phân thắng bại’.

Thành viên Đảng Cộng hòa Martin Blank - bác sĩ phẫu thuật chấn thương, đã phát động chiến dịch tranh cử vị trí này vào tháng trước.

Khu vực bầu cử Quốc hội thứ 3 của tiểu bang Colorado

Dân biểu Lauren Boebert, một trong những đảng viên Cộng hòa được chú ý nhất tại Hạ viện, đã suýt thua thành viên Đảng Dân chủ Adam Frisch vào năm 2022.

Bà Lauren Boebert cuối cùng đã giành chiến thắng sít sao trong cuộc tái tranh cử chỉ với hơn 500 phiếu bầu, nhưng với chiến thắng sít sao như vậy bà Boebert có thể dễ bị yếu thế vào năm 2024. Ông Frisch đang chạy đua một lần nữa để giành vị trí này.

Báo cáo Chính trị Cook đánh giá khu vực này ‘khó phân thắng bại’.

Khu vực bầu cử Quốc hội thứ 5 của tiểu bang Oregon

Dân biểu của Đảng Cộng hòa Lori Chavez-DeRemer đã giành chiến thắng sít sao vị trí này vào năm 2022.

Bà Jamie McLeod-Skinner, ứng cử viên của Đảng Dân chủ cấp tiến từng thua bà Chavez-DeRemer vào năm 2022, đã tái tranh cử. Bà Lynn Peterson, Chủ tịch Hội đồng Chính quyền Vùng đô thị Portland, cũng đang tranh cử.

Báo cáo Chính trị Cook đánh giá khu vực này ‘khó phân thắng bại’.

Khu vực bầu cử Quốc hội thứ 3 của tiểu bang Washington

Dân biểu Đảng Dân chủ Marie Gluesenkamp Perez đã giành được ghế này vào năm 2022 và giành thắng lợi sít sao trước đối thủ Joe Kent của Đảng Cộng hòa với cách biệt chưa đầy một điểm phần trăm.

Ông Joe Kent quyết định tái tranh cử và một thành viên khác của Đảng Cộng hòa cũng đã tuyên bố ứng cử và sớm nhận được sự ủng hộ.

Báo cáo Chính trị Cook đánh giá khu vực này ‘khó phân thắng bại’.

(Bài viết này có tham khảo bài viết của tờ The Hill)

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

9 cuộc đua quan trọng trong năm tới có thể quyết định quyền kiểm soát Hạ viện Hoa Kỳ