Ấn Độ phẫn nộ vì Trung Quốc và Pakistan mời gọi các nước tham gia hành lang kinh tế

Giúp NTDVN sửa lỗi

26/7/2022, các quan chức Ấn Độ đã lên án động thái của Trung Quốc và Pakistan nhằm kéo các quốc gia khác vào các dự án Hành lang Kinh tế Trung Quốc - Pakistan (CPEC), dự án mà Ấn Độ không công nhận là hợp pháp. Một số dự án này nằm tại vùng Jammu và Kashmir mà Ấn Độ tuyên bố là lãnh thổ của mình và đã bị Pakistan chiếm đóng bất hợp pháp.

Người phát ngôn các vấn đề đối ngoại của Ấn Độ Arindam Bagchi nói rằng, bất kỳ sự tham gia nào của các bên thứ ba vào Hành lang Kinh tế Trung Quốc - Pakistan (CPEC) sẽ "trực tiếp xâm phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ấn Độ".

Ông Bagchi cho biết, chính phủ Ấn Độ "kiên quyết và nhất quán phản đối các dự án trong cái gọi là CPEC", vốn đi qua lãnh thổ Jammu và Kashmir đang nằm trong tranh chấp giữa Ấn Độ, Pakistan, và Trung Quốc.

"Những hoạt động như vậy vốn dĩ là không hợp pháp, không chính đáng, và không thể chấp nhận được, và sẽ bị Ấn Độ xử lý thích đáng", ông Bagchi cho hay trong một tuyên bố bằng văn bản.

Phát biểu của Arindam Bagchi được đưa ra sau khi Pakistan và Trung Quốc tuyên bố vào ngày 22/7 rằng mình sẽ mời bất kỳ quốc gia thứ ba nào tham gia các dự án cơ sở hạ tầng CPEC trị giá hàng tỉ USD để "hợp tác cùng có lợi".

Trong một tuyên bố bằng văn bản, Bộ Ngoại giao Pakistan nói rằng, CPEC là "lá cờ đầu của Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường" và đã tạo ra nền tảng mới để tăng cường kết nối quốc tế và khu vực, đặc biệt là trong việc mở rộng sang Afghanistan.

Bẫy nợ của Trung Quốc

Hành lang Kinh tế Trung Quốc - Pakistan (CPEC) là một phần của Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường (BRI) do nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đưa ra vào năm 2013. Các quốc gia khác, bao gồm cả Mỹ, đã chỉ trích chương trình cơ sở hạ tầng BRI là một cái "bẫy nợ" đối với các quốc gia nhỏ hơn.

Trung Quốc đã đầu tư hơn 62 tỉ USD vào cơ sở hạ tầng theo CPEC, bao gồm cả việc xây dựng một cảng nước sâu ở Gwadar, Pakistan, gây ra các cuộc biểu tình lớn vào tháng 11/2021.

Viện Nghiên cứu Chính sách Đối ngoại có trụ sở tại Mỹ tuyên bố trong báo cáo tháng 7 rằng, "chỉ một số ít" các dự án cơ sở hạ tầng giao thông vận tải do BRI tài trợ tại Pakistan đã hoàn thành hoàn toàn. Ngoài ra, "thâm hụt thương mại của Pakistan với Trung Quốc tăng hơn 164% từ năm 2013 đến 2021".

Pakistan đã tham gia chương trình tài trợ 6 tỉ USD với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vào tháng 7/2019 sau cuộc khủng hoảng cán cân thanh toán. Nhưng nguồn tài trợ đã bị đình trệ do các vấn đề liên quan đến các cải cách cần thiết.

Chính quyền Pakistan đang đàm phán với IMF để hồi sinh quỹ cứu trợ. Thủ tướng Shehbaz Sharif cho biết vào tháng 5/2022 rằng, nợ nước ngoài của Pakistan đã đạt đến mức mà ngay cả các thế hệ tương lai cũng không thể trả hết.

"Chính phủ của Imran Khan đã nhận những khoản vay khổng lồ đến nỗi các thế hệ của chúng ta có thể không trả được chúng", ông Sharif phát biểu trước công chúng, đề cập đến người tiền nhiệm của mình.

Tháng 11/2021, các cuộc biểu tình rầm rộ nổ ra tại Pakistan chống lại CPEC, với người dân địa phương phản đối việc chính phủ cấp phép cho tàu đánh cá Trung Quốc đánh bắt gần Gwadar.

Người dân cũng phản đối tình trạng thiếu nước uống và điện trầm trọng, hạn chế đi lại, và hạn chế tiếp cận biển do mức độ an ninh cao cho CPEC tại địa phương.

Các cuộc biểu tình giảm bớt sau khi chính phủ đồng ý với hầu hết các yêu cầu của người biểu tình vào tháng 12/2022.

Cao Dương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Ấn Độ phẫn nộ vì Trung Quốc và Pakistan mời gọi các nước tham gia hành lang kinh tế