Ăn sáng theo cách này sẽ khiến não bị lão hoá nhanh, bạn có đang mắc phải?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các bác sĩ khuyên mọi người “ăn sáng như ông hoàng, ăn trưa như người giàu, ăn tối như hành khất”. Chúng ta cần bổ sung chất dinh dưỡng phù hợp trong bữa ăn, đặc biệt là đối với bữa sáng. Bữa sáng rất quan trọng, là một trong những cách giúp làm chậm quá trình lão hóa tự nhiên.

Bệnh tật thường có liên quan đến thói quen ăn uống của chúng ta, chẳng hạn như: ăn quá nhiều, ăn uống không điều độ, ăn khuya, ăn đồ lạnh lẫn đồ nóng, ăn vội vàng, bỏ bữa sáng hoặc uống các loại đồ uống không tốt cho sức khỏe…

Sau khi chúng ta ngủ dậy, cơ thể cần nạp năng lượng để bắt đầu một ngày mới làm việc hiệu quả. Nhịn ăn hoặc không coi trọng bữa sáng, ăn không đúng cách có thể gây ra một loạt các phản ứng dây chuyền có hại cho cơ thể.

Ăn sáng theo cách này sẽ gây hại cho cơ thể, làm lão hoá não, chúng ta cần tránh:

1. Ăn thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn nhanh

Thường khi buổi sáng chúng ta vội vàng đi làm, ăn tạm cái bánh mì, bánh quy, đồ ăn nhanh… cho xong bữa để kịp giờ làm.

Tuy nhiên, thức ăn nhanh lại thường thiếu chất dinh dưỡng giúp não tỉnh táo, dẫn đến việc không có khả năng tập trung thực hiện các nhiệm vụ, khả năng ghi nhớ thấp và giảm khả năng học tập, làm việc.

Nguyên nhân là vì những chất béo xấu chứa trong đồ ăn nhanh sẽ thay thế các chất béo tốt trong não và can thiệp vào cơ chế truyền tín hiệu. Nếu tiêu thụ lượng lớn thức ăn nhanh có đường và lượng lớn chất béo sẽ tạo thành nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ.

Thạc sĩ, chuyên gia dinh dưỡng Morgyn Clair cho biết, nhiều thực phẩm đã qua chế biến có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa não do hàm lượng natri và đường cao, ví dụ như: thịt xông khói, xúc xích, bánh rán, bánh nướng xốp và ngũ cốc có đường, khoai tây chiên, gà chiên và cá chiên kẹp trong sandwich…

Bạn nên hạn chế ăn những thực phẩm này để bảo vệ sức khỏe não bộ.

2. Không thêm rau xanh và trái cây vào khẩu phần ăn sáng

Rau xanh và trái cây rất quan trọng để giúp bạn ngăn ngừa bệnh tật và kéo dài tuổi thọ. Nếu bạn không thêm màu sắc vào đĩa ăn của bạn, chẳng hạn như không bao gồm bất kỳ loại rau hoặc trái cây nào trong đĩa, có nghĩa là bạn đang bỏ qua việc ăn các chất chống oxy hóa, chất rất quan trọng để giúp bạn ngăn ngừa bệnh tật và làm chậm quá trình lão hoá não. Đặc biệt đối với người có tuổi, trưởng thành thì não sẽ cần nhiều chất chống oxy hóa hơn.

Tiến sĩ Martha Clare Morris và các đồng nghiệp từ Đại học Rush, Chicago đã theo dõi 960 người già đăng ký tham gia dự án mang tên “Lão hóa và trí nhớ”. Nhóm nghiên cứu tập trung vào so sánh mức độ tiêu thụ các loại rau lá xanh như: Rau bina, cải xoăn, rau diếp giữa những người này và sau đó đánh giá ảnh hưởng của chế độ dinh dưỡng này với khả năng nhận thức của người tham gia vào nghiên cứu.

Nghiên cứu kéo dài trong vòng 5 năm và cho kết quả là những người tiêu thụ rau lá xanh có tốc độ suy giảm nhận thức chậm hơn. Điều này có thể là do chức năng bảo vệ thần kinh của các chất dinh dưỡng có trong các loại lá rau xanh. Vì vậy, các nhà nghiên cứu đã đưa ra khuyến nghị nên bổ sung rau xanh vào chế độ ăn hàng ngày sẽ giúp cải thiện chức năng của não bộ.

Các loại rau lá xanh như: Cải xoăn, rau bina, rau collards và bông cải xanh rất giàu chất dinh dưỡng có lợi cho não như: Vitamin K, lutein, folate và beta carotene. Các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật này giúp làm chậm sự suy giảm nhận thức.

Nếu muốn thêm rau vào bữa sáng của mình, bạn có thể thử làm món trứng tráng kèm rau hoặc salad, rau luộc hoặc xào.

3. Không ăn sáng

Ăn bữa sáng qua loa là một chuyện, nhưng bỏ bữa sáng thường xuyên có thể ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe nhận thức của bạn khi già đi.

Kết quả nghiên cứu được thực hiện trên một nhóm thanh thiếu niên trong độ tuổi từ 12-15 khẳng định nhóm được ăn sáng đầy đủ làm bài chính xác hơn trong một bài kiểm tra trực quan, trái ngược với nhóm còn lại.

Một nghiên cứu được công bố trên BMC Public Health cho thấy không ăn sáng hoặc ăn sáng không đủ chất dinh dưỡng góp phần khiến quá trình suy giảm nhận thức diễn ra nhanh hơn.

Glucose là thành phần quan trọng cho bộ não khỏe mạnh. Bộ não con người chứa các tế bào thần kinh liên tục sử dụng glucose khi thực hiện các công việc như suy nghĩ, học tập và ghi nhớ.

Khi não không nhận đủ glucose, các tế bào thần kinh không có đủ nhiên liệu cần thiết để giao tiếp với phần còn lại của cơ thể và thực hiện tốt công việc. Trong ngắn hạn, chẳng hạn như khi bỏ lỡ bữa ăn, bạn có thể trở nên cáu kỉnh, khó tập trung hay ghi nhớ.

Bữa sáng giúp bạn kiểm soát lượng glucose trong máu và khôi phục lượng glycogen bạn tiêu hao trong lúc ngủ.

Nếu đã quen với việc bỏ bữa sáng vì bận rộn, bạn có thể thử chuẩn bị trước một số bữa ăn chế biến sẵn như yến mạch.

Tố Như

(Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Ăn sáng theo cách này sẽ khiến não bị lão hoá nhanh, bạn có đang mắc phải?