Anh phê duyệt việc sử dụng thuốc viên Paxlovid của Pfizer để điều trị COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cơ quan quản lý thuốc của Anh đã phê duyệt giấy phép sử dụng viên nén kháng virus COVID-19 của Pfizer, chỉ khoảng một tháng sau khi nước này trở thành quốc gia đầu tiên phê duyệt phương pháp điều trị kháng virus dạng uống do hai công ty Merck và Ridgeback Biotherapeutics có trụ sở tại Mỹ đồng phát triển.

Theo đó, Cơ quan Quản lý Dược phẩm và Các sản phẩm y tế của Anh (MHRA) cho biết, thuốc viên Paxlovid của hãng Pfizer điều trị cho các bệnh nhân mắc COVID-19 trên 18 tuổi có triệu chứng từ nhẹ đến trung bình, và có ít nhất một yếu tố nguy cơ gây chuyển biến nặng, như bệnh béo phì, tiểu đường ở người cao tuổi và bệnh tim.

Người đứng đầu MHRA June Raine nhấn mạnh nước Anh đã có thêm một loại thuốc viên kháng virus để điều trị COVID-19 thay vì tiêm truyền tĩnh mạch. Điều này có nghĩa thuốc này có thể được sử dụng bên ngoài các cơ sở y tế. Bệnh nhân mắc COVID-19 cần uống 2 viên mỗi ngày, kéo dài trong 5 ngày.

Giám đốc cơ quan quản lý dược phẩm và các sản phẩm y tế của Anh (MHRA), June Raine. (Ảnh Getty Images)

Theo thông báo ngày 31/12 của Cơ quan quản lý dược phẩm và các sản phẩm y tế Anh (MHRA), dựa trên dữ liệu, thuốc viên Paxlovid có hiệu quả nhất khi được dùng ngay trong giai đoạn đầu mắc COVID-19. Cụ thể, MHRA cho rằng người bệnh cần uống ngay thuốc Paxlovid trong vòng 5 ngày sau khi xuất hiện các triệu chứng đầu tiên của bệnh.

Paxlovid là sự kết hợp của 2 hoạt chất dưới dạng 2 loại thuốc viên riêng biệt được dùng 2 lần/ngày trong 5 ngày liên tiếp. Cho đến nay, Anh đã ký hợp đồng mua hơn 2,75 triệu lộ trình thuốc kháng virus điều trị Covid-19 của Pfizer.

Viên nén Pfizer là một phần của nhóm thuốc được gọi là chất ức chế protease gắn với vị trí hoạt động của enzyme, ngăn ngừa sự hình thành của các hạt virus có thể lây nhiễm sang các tế bào khác. Chất ức chế protease hiện được sử dụng để điều trị HIV, viêm gan C và các loại vi rút khác.

Theo FDA (pdf), thuốc Paxlovid của Pfizer có thể gây ra phản ứng phụ nghiêm trọng hoặc đe dọa tính mạng nếu sử dụng chung với các loại thuốc như: thuốc chống đông máu, một số thuốc chống trầm cảm và một số statin làm giảm cholesterol .

Paxlovid là thuốc viên điều trị COVID-19 thứ 2 được Anh phê duyệt. Trước đó, nước này đã phê duyệt thuốc điều trị COVID-19 của hãng dược phẩm Merck’s.

Anh phê duyệt phương pháp điều trị kháng vi-rút diễn ra chỉ vài ngày sau khi Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) vào ngày 22/12 đã cấp phép sử dụng khẩn cấp loại thuốc này. FDA lưu ý rằng họ không khuyên dùng Paxlovid cho những người bị bệnh gan hoặc thận nặng.

Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh Anh đang nỗ lực xây dựng “hệ thống phòng thủ” chống lại sự lây lan của virus SARS-CoV-2, khi số ca nhiễm mới ngày một tăng cao. Ngày 30/12, nước này ghi nhận số ca nhiễm mới ở mức cao nhất từ trước đến nay với 189.000 ca.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Anh phê duyệt việc sử dụng thuốc viên Paxlovid của Pfizer để điều trị COVID-19