Ba Lan & NATO nói Tên lửa 'khả năng cao' do Ukraina bắn; Ukraina nói có bằng chứng về dấu vết của Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Ba Lan và Tổng thư ký NATO cho biết tên lửa rơi xuống lãnh thổ Ba Lan làm hai người thiệt mạng khả năng cao đã được bắn từ Ukraina. Đáp lại, Ukraina cho biết sẵn sàng trao bằng chứng về dấu vết của Nga.

Tuyên bố từ Ba Lan và NATO

"Kết luận đầu tiên như sau: có vẻ như chắc chắn rằng tên lửa đã đến với chúng ta từ hướng Ukraina. Có thể cho rằng đây là tên lửa Ukraina", ông Włodzimierz Czarzasty, một chính trị gia hàng đầu Ba Lan, cho biết sau khi tham dự cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia Ba Lan vào ngày 16/11/2022.

"Chúng tôi đang nói về khả năng cao [đó là một tên lửa Ukraina]. Chúng tôi có thông tin của mình và chúng tôi nói điều đó dựa trên thông tin của chúng tôi", Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cho biết trong bài phát biểu sau cuộc họp.

"Không có dấu hiệu nào cho thấy tên lửa rơi xuống Przewodów đã nhằm vào Ba Lan. Đó không phải là một cuộc tấn công vào đất nước chúng ta, mà là một tai nạn đáng tiếc", Tổng thống Duda nói.

Trước đó cùng ngày, các đại sứ NATO đã có buổi họp về vụ việc tên lửa; sau đó Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã đưa ra tuyên bố rằng "Phân tích sơ bộ của chúng tôi cho thấy vụ việc có khả năng là do một tên lửa phòng không Ukraina bắn để bảo vệ lãnh thổ Ukraina trước các cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình của Nga".

Tuy nhiên, ông Stoltenberg nhấn mạnh "đây không phải lỗi của Ukraina. Nga phải chịu trách nhiệm cuối cùng khi tiếp tục cuộc chiến bất hợp pháp nhằm vào Ukraina".

Ông Czarzasty cũng có phát biểu tương tự, nói rằng: "Nếu không có cuộc tấn công dày đặc của khoảng một trăm quả tên lửa [của Nga vào Ukraina] trong ngày hôm qua, thì tai nạn này đã không xảy ra".

Phản ứng của Ukraina

"Chúng tôi sẵn sàng cung cấp bằng chứng về dấu vết của Nga mà chúng tôi có", Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraina Oleksiy Danilov phản hồi sau khi có thông tin cho biết tên lửa có khả năng đến từ Ukraina. Ông cho biết thêm rằng Ukraina muốn tham gia vào một cuộc điều tra chung về vụ việc tên lửa này và "yêu cầu được tiếp cận ngay hiện trường vụ nổ".

Tổng thống Ba Lan Duda cho biết cuộc điều tra quốc gia này hiện đang tiến hành là một cuộc điều tra chung với các chuyên gia Mỹ. Vì vậy, "để bất kỳ quốc gia nào được thêm vào [cuộc điều tra này], cần phải có sự thỏa thuận hai bên và chỉ có thể bằng cách này, chúng tôi mới có thể xem xét điều đó".

Trước đó, Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelenskyy tuyên bố việc tên lửa rơi vào Ba Lan là "một cuộc tấn công của Nga" nhằm vào lãnh thổ NATO, nhận xét đây là "một sự leo thang rất lớn" của Nga, đồng thời kêu gọi hành động.

Phản ứng của Nga

Nhận xét về tuyên bố của phương Tây rằng nếu không có Nga thì đã không có chuyện gì xảy ra, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết: "Tôi không chắc về phần 'không có chuyện gì [sẽ xảy ra]', nhưng phần lớn chắc chắn sẽ không xảy ra nếu Mỹ và NATO không ủng hộ các cuộc đảo chính và thay đổi chế độ ở Ukraina, cài đặt các chính trị gia bù nhìn, biến các võ sĩ quyền anh thành thị trưởng và những anh hề thành tổng thống, trong khi trả công cho việc làm bẩn thỉu đó bằng tư cách công dân và tiền bạc".

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov thì nói rằng nhiều quốc gia đã có phản ứng "cuồng loạn bài Nga mà không dựa trên bất kỳ dữ liệu thực nào", nhưng cho biết phản ứng của Mỹ đã "kiềm chế" hơn so với các nước khác. Ông Peskov cũng cho hay, "không bao giờ nên vội vàng đưa ra những đánh giá có thể làm tình hình leo thang, đặc biệt là vào những thời điểm quan trọng như thế".

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga đã đưa ra một tuyên bố nhấn mạnh rằng các cuộc tấn công chỉ được thực hiện nhằm vào các mục tiêu ở Ukraina và cách biên giới Ukraina-Ba Lan hơn 35 km. Bộ Quốc phòng Nga cũng cho biết hình ảnh hiện trường "đã được các chuyên gia của tổ hợp công nghiệp quốc phòng Nga xác định chắc chắn là các bộ phận của tên lửa dẫn đường phòng không S-300 của Không quân Ukraina".

Cao Dương

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Ba Lan & NATO nói Tên lửa 'khả năng cao' do Ukraina bắn; Ukraina nói có bằng chứng về dấu vết của Nga