Bánh tráng làm từ bột gì: Món bánh tráng nổi tiếng có gì đặc biệt?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bánh tráng nổi tiếng là "món ăn quốc dân" của rất nhiều người Việt với hương vị đặc biệt. Nếu bạn là người đam mê các món ăn vặt thì chắc hẳn không thể quên được hương vị của món bánh tráng này. Nhưng có lẽ nhiều người vẫn còn thắc mắc bánh tráng làm từ bột gì. Cùng NTD Việt Nam tìm hiểu về nguyên liệu làm bánh tráng và cách làm bánh tráng trong bài viết dưới đây!

1. Bánh tráng làm từ bột gì?

Đối với nhiều người, bánh tráng là một loại thức ăn rất quen thuộc. Tuy nhiên, bánh tráng làm từ bột gì là thắc mắc không phải ai cũng biết.

bánh tráng làm từ bột gì
Bánh tráng làm từ bột gì? (Ảnh: Pixabay )

Nguyên liệu chính để làm bánh tráng là bột mì hoặc gạo xay được pha với nước với một lượng vừa phải; cũng có một vài nơi dùng bột ngô, đậu xanh hoặc pha trộn chung. Tùy theo vùng miền và sở thích khác nhau mà người làm có thể cho thêm các gia vị và nguyên liệu khác như: đường; tiêu; tỏi; muối; mè; hành...

2. Cách làm bánh tráng

2.1. Cách làm bánh tráng trắng như thế nào?

Cách làm bánh tráng trắng rất đơn giản.

Hai nguyên liệu chính là gạo hoặc bột mì được ngâm để qua đêm, sau đó xay nhuyễn; đem phần gạo đã xay nhuyễn hòa với nước với tỉ lệ vừa đủ; sau đó đem đi tráng bánh rồi phơi nắng cho bánh khô là được. Có thể đem bánh đi phơi sương thêm một lần nữa để bánh được dẻo và ngon hơn.

Ngoài ra, tùy theo nhu cầu sử dụng của người ăn mà bánh tráng sẽ được chế biến cùng với mít; xoài; hoặc bơ.

Với giá thành rẻ và cách chế biến đa dạng, bánh tráng được sử dụng khá phổ biến và được nhiều người ưa thích.

Bánh tráng trắng còn được dùng để chế biến cùng nhiều món ăn khác nữa. Trong các món ăn như gỏi cuốn cũng không thể thiếu bánh tráng trắng. Ngoài ra, bánh tráng nướng, bánh tráng trộn và nhiều món ăn ngon miệng khác sử dụng bánh tráng trắng cũng được rất nhiều bạn yêu thích.

Bánh tráng làm từ bột gì
Các món cuốn cũng không thể thiếu bánh tráng trắng. (Ảnh: Pixabay)

Biết được bánh tráng làm từ bột gì và cách làm bánh tráng như thế nào sẽ giúp bạn mang đến thêm nhiều món ăn ngon cho những người thân yêu mỗi ngày.

2.2. Cách làm bánh tráng mè đen như thế nào?

Nguyên liệu làm bánh tráng mè đen bao gồm bột mì và mè đen. Bạn cho thêm mè đen vào bột rồi tráng như bình thường; tương tự giống như cách làm của bánh tráng trắng. Để mè không bị bở khi ăn, bạn nên chọn loại mè tốt; cũng như chọn nơi mua mè uy tín.

Bạn nên lưu ý ngâm mè đen với nước trước khi sử dụng. Cách này sẽ khiến những hạt mè lép nổi lên và bạn có thể vớt chúng bỏ đi.

Khi tráng bánh, bạn cần căn chỉnh để bánh không bị dày quá bởi vì bánh tráng mè đen sẽ có độ dày hơn một chút so với bánh tráng thông thường.

Bánh tráng mè đen thường được sử dụng để ăn kèm cùng với các món khai vị trong các buổi tiệc.

bánh tráng làm từ bột gì
Nướng bánh tráng mè đen lên để ăn sẽ rất ngon; hoặc ăn kèm cùng các món ăn khác. (Ảnh: Pixabay)

2.3. Cách làm bánh tráng xoài như thế nào?

Với hương vị thơm ngon và giá rẻ, bánh tráng xoài trở thành món ăn vặt yêu thích của rất nhiều bạn học sinh, sinh viên. Bánh tráng có hương vị tự nhiên; cùng với vị chua chua pha lẫn vị ngọt ngọt của xoài rất dễ gây “nghiện”.

Cũng như cách làm các loại bánh tráng khác, bánh tráng xoài được làm khá đơn giản. Nguyên liệu để làm bánh gồm: chanh; xoài chín; mật mía.

Đầu tiên, cần tách lấy phần thịt của quả xoài rồi đem đi xay nhuyễn sau đó cho vào một cái nồi. Tiếp theo, cho vào nồi một ít nước chanh cùng mật mía đã chuẩn bị từ trước. Đặt nồi lên bếp nấu trong khoảng 10 phút rồi để nguội.

Tiếp đó, chuẩn bị khuôn đổ bánh và lót giấy nướng bánh bên dưới khuôn; đổ phần hỗn hợp vừa chế biến vào khuôn. Lúc này, có thể điều chỉnh độ dày của bánh tráng xoài sao cho phù hợp. Bạn có thể cho bánh tráng xoài vào lò nướng tầm 6 tiếng; hoặc là phơi ngoài nắng từ 2 - 3 ngày là được.

2.4. Cách làm bánh tráng gạo lứt như thế nào?

Nhiều bạn trẻ quan tâm đến cân nặng và vóc dáng thường sẽ hỏi bánh tráng làm từ bột gì để lựa chọn thực phẩm ăn kiêng phù hợp.

Đối với những bạn đang theo chế độ ăn kiêng giảm cân, chắc hẳn bánh tráng gạo lứt là món ăn vặt khá quen thuộc. Với những người đang có nhu cầu ăn kiêng giảm cân, loại bánh tráng này rất tốt cho cơ thể vì có hàm lượng tinh bột thấp.

Để có được chất lượng bánh tráng gạo lứt ngon và đạt chuẩn, bạn nên chú ý mua các nguyên liệu gạo ngon ở những cửa hàng uy tín.

Cách làm bánh tráng gạo lứt như sau:

Đầu tiên, gạo lứt được xay thành bột mịn; sau đó cho thêm vào một ít muối, khoảng 120 gram bột năng cùng một ít nước. Lượng muối cần điều chỉnh sao cho phù hợp với bánh. Tiếp theo đó, đem bánh đi tráng như bình thường rồi đem đi phơi cho khô là có thể dùng được.

3. Bánh tráng bảo quản như thế nào?

Để giữ an toàn vệ sinh cho bánh tráng, bạn lưu ý bảo quản bánh tráng ở trong bịch thực phẩm sạch sẽ; tránh các loài côn trùng đậu vào; để bánh ở nơi khô ráo, tránh làm bánh bị mốc.

Bánh tráng tốt nhất là nên sử dụng ngay nhưng tùy theo mức độ bảo quản mà bánh tráng có thể được sử dụng trong vòng 6 - 8 tháng.

Hy vọng rằng những thông tin tham khảo trên đã giúp bạn giải đáp thắc mắc bánh tráng làm từ bột gì. Có thể nói bánh tráng là món ăn hấp dẫn đối với nhiều người. Bạn hãy lưu ý bảo quản bánh tráng đúng cách theo hướng dẫn trên để bánh luôn thơm ngon; mềm dẻo và ngon đúng điệu nhé!



BÀI CHỌN LỌC

Bánh tráng làm từ bột gì: Món bánh tráng nổi tiếng có gì đặc biệt?