Bí mật trường thọ: Có thật người cổ đại sống tới 200 tuổi không?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nếu ai đã đọc Kinh Thánh đều biết rằng các nhân vật trong đó đều có tuổi thọ hơn vài trăm tuổi, thậm chí cả thiên niên kỷ. Trong các văn bản cổ của nhiều nền văn hóa tiền sử cũng có ghi chép tuổi thọ của người thời đó, mà hầu hết người hiện đại chúng ta đều không thể hiểu được. Đa số mọi người cho rằng đây là những bản dịch sai hoặc những con số đó mang tính ngụ ngôn, Thần thoại. Nhưng trái ngược với những người phản đối, nhiều nhà sử học đã tự hỏi liệu tuổi thọ của người cổ đại có thể đã từng vượt quá tuổi thọ của người hiện đại ngày nay không?

Một nhà phê bình cho rằng phép đo thời gian cụ thể ở Cận Đông cổ đại [vùng bao gồm Anatolia (phần thuộc châu Á của Thổ Nhĩ Kỳ ngày nay), phương Đông (Syria, Liban, Jordan, Israellãnh thổ Palestine), vùng Lưỡng Hà (Iraq) và vùng phía Nam dãy núi Kavkaz (Gruzia, ArmeniaAzerbaijan)] về một năm có thể khác với khái niệm hiện tại của chúng ta về một năm. Chẳng hạn, một năm của họ có nghĩa là quỹ đạo của Mặt trăng (30 ngày), thay vì quỹ đạo của Trái đất quay quanh Mặt trời.

Nhưng nếu như vậy, điều đó sẽ giảm tuổi của nhân vật Adam trong Kinh Thánh từ 930 tuổi xuống 77 tuổi; và ông sẽ làm cha của Seth ở tuổi 11!? Enoch - một nhân vật khác trong Kinh Thánh, sẽ làm cha khi ông 5 tuổi!? Nếu theo cách tính này, mọi thứ liệu có trở nên rõ ràng hơn?

Epoch Times Photo
Trên cùng bên trái: Bức chạm khắc trên một ngôi đền Đạo giáo; Các đạo sĩ trong suốt lịch sử được cho là đã sống hàng trăm năm. (Shutterstock) Dưới cùng bên trái: Hình minh họa từ “Shahnama,” một bài thơ Ba Tư thế kỷ 10 liệt kê tuổi thọ của các vị vua hàng trăm năm và thậm chí hơn 1.000. (Wikimedia Commons) Phải: Bức tranh vẽ nhân vật trong Kinh thánh, Abraham, của Rembrandt; Abraham được cho là đã sống lâu hơn rất nhiều so với tuổi thọ của người hiện đại. (Wikimedia Commons) Bối cảnh: (trái-phải) Một máy tính bảng cổ của người Sumer (Wikimedia Commons), một văn bản y học cổ của Trung Quốc (Defun / iStock / Thinkstock) và chữ viết bằng tiếng Do Thái (Shutterstock)

Carol A. Hill đã viết trong bài viết “Tìm hiểu về các con số của sách Sáng Thế Ký” (Making Sense of the Numbers of Genesis) đăng trên tạp chí Perspectives on Science and Christian Faith vào tháng 12 năm 2003 như sau: mâu thuẫn tương tự phát sinh khi chúng ta điều chỉnh một năm để biểu thị các mùa thay vì quỹ đạo của mặt trời. Tương tự như vậy, các vấn đề đã nảy sinh khi điều chỉnh tuổi trong các văn bản cổ với giả định rằng các tác giả đã sử dụng các mẫu nhất định để làm lệch tuổi thực, chẳng hạn như nhân chúng với một số nhất định.

Theo cô Hill, trong sách “Sáng thế ký”, con số đó có thể có ý nghĩa về cả số tuổi (thực tế) cũng như ý nghĩa số học (thiêng liêng hoặc tượng trưng) của thời đại đó.

Mô hình toán học?

Trong cả “Sáng thế ký” và bản thảo “Danh sách vua Sumer” 4000 năm tuổi (liệt kê thời gian trị vì của các vị vua ở Sumer (miền nam Iraq cổ đại), trong một số trường hợp số tuổi của nhà vua vượt quá 30.000 năm), các nhà phân tích lưu ý đến việc sử dụng các số bình phương.

Giống như trong Kinh Thánh, “Danh sách vua Sumer” cho thấy tuổi thọ giảm đều đặn. Trong danh sách đã phân biệt giữa các triều đại trước và sau trận Đại hồng thủy. Thời gian trị vì trước dài hơn đáng kể so với sau cơn lũ lịch sử, mặc dù tuổi thọ sau lũ cũng được ghi chép là vài trăm năm hoặc hơn 1000 năm. Trong Kinh Thánh, chúng ta thấy sự suy giảm dần dần qua các thế hệ từ cuộc đời 930 năm của Adam, 500 năm của Noah, đến 175 năm của Abraham.

Mặt khác, người đồng sáng lập Nhà thờ Đức Chúa Trời ở Nam Texas - Arthur Mendez - cho rằng, khi nhìn vào các biểu đồ có thể thấy tốc độ giảm tuổi thọ từ trước Đại hồng thủy được ghi lại trong các văn bản cổ cho đến ngày nay phù hợp với tốc độ phân hủy được quan sát thấy ở các sinh vật, khi chúng bị nhiễm phóng xạ hoặc chất độc.

Các trường hợp được ghi nhận ở nhiều nền văn hóa, bao gồm cả Trung Quốc và Ba Tư

Ở Trung Quốc cổ đại, trong nhiều văn bản có ghi chép những người có tuổi thọ vài trăm năm rất phổ biến. Tiến sĩ châm cứu Joseph P.Hou đã viết trong cuốn sách “Kỹ thuật trường thọ khỏe mạnh”: “Theo sử sách ghi chép, một vị lương y sống ở triều đại nhà Tần tên là Cuie Wenze đã thọ 300 tuổi. Gee Yule thời nhà Hán sống đến 280 tuổi. Một đạo sĩ tên là Hui Zhao sống đến 290 tuổi và Lo Zichange sống 180 tuổi. Theo ghi chép trong Bách khoa toàn thư về dược liệu của Trung Quốc, He Nengci triều đại nhà Đường sống đến 168 tuổi. Ở thời hiện đại, một lương y y học cổ truyền tên là Lo Mingshan ở tỉnh Tứ Xuyên đã sống đến 124 tuổi”.

Tiến sĩ Hou cho biết bí quyết kéo dài tuổi thọ của người phương Đông là “dưỡng sinh”, không chỉ bao gồm nuôi dưỡng thể chất mà còn nuôi dưỡng tinh thần và tâm linh.

“Shahnameh” (Sách về các vị vua) là một sử thi Ba Tư do Ferdowsi viết vào khoảng cuối thế kỷ thứ 10 SCN. Bộ sách kể về các vị vua trị vì trong 1.000 năm, vài trăm năm, cho đến 150 năm, v.v.

Tuyên bố hiện đại về tuổi thọ

Ở thời hiện đại cũng có ghi nhận rất nhiều trường hợp con người có tuổi thọ khoảng 150 tuổi trở lên. Tuy nhiên, những trường hợp này thường đến từ các khu vực nông thôn. Những ghi chép này thường ít có được tài liệu đầy đủ, khiến việc dẫn chứng những tuyên bố về sự kéo dài tuổi thọ của con người trở nên khó khăn hơn.

Một ví dụ là trường hợp của Bir Narayan Chaudhary ở Nepal.

Năm 1996, Vijay Jung Thapa viếng thăm Chaudhary ở làng Tharu trong vùng Tarai. Chaudhary nói với Thapa rằng ông đã 141 tuổi. Thapa đã báo cáo điều này với India Today. Nếu tuyên bố này là đúng, Chaudhary đã vượt qua người giữ kỷ lục sống lâu nhất thế giới của Guinness gần 20 tuổi.

Mặc dù Chaudhary không có giấy tờ để chứng minh điều đó, nhưng ông được mọi người trong làng ghi nhận thông qua hồi ức của mỗi người.

Thapa viết: “Hầu hết tất cả những trưởng lão trong làng đều nói rằng khi họ còn nhỏ thì Chaudhary đã là một người trưởng thành và đang tham gia vào việc trắc lượng, đo đạc ở Nepal lần đầu tiên năm 1888. Mọi người lập luận rằng khi đó Chaudhary ít nhất phải hơn 21 tuổi, vì công việc trắc lượng này đòi hỏi yêu cầu cao. Chaudhary tuyên bố khi đó ông đã 33 tuổi và vẫn còn là một gã độc thân bướng bỉnh”.

Nhiều người ở vùng Kavkav của Nga cũng báo cáo tương tự về những người có tuổi thọ lớn tới hơn 170 tuổi, tuy nhiên không có tài liệu xác thực cho tuyên bố của họ.

Tiến sĩ Hou viết: “Những người trường thọ đặc biệt này luôn sống một cuộc sống khiêm tốn, họ làm việc hoặc tập luyện nặng nhọc, thường xuyên ở ngoài trời, từ khi còn trẻ đến khi về già. Chế độ ăn uống của họ rất đơn giản và đời sống của họ chủ yếu xoay quanh gia đình. Một ví dụ là Shisali Mislinlow sống đến 170 tuổi và là một người làm vườn ở vùng Azerbaijan thuộc Nga. Cuộc sống của Mislinlow không bao giờ vội vã. Ông nói: ‘Tôi không bao giờ vội vàng, vì vậy đừng vội sống, đây là điều quan trọng. Tôi đã lao động chân tay được 150 năm rồi’”.

Vấn đề của đức tin?

Vấn đề tuổi thọ trong thời cổ đại từ lâu đã được kết nối với các thực hành thuật giả kim của Đạo giáo, hay còn gọi là tu luyện thân tâm ở Trung Quốc. Quan niệm của người xưa cho rằng tuổi thọ có liên quan tới đức hạnh của con người. Tương tự như vậy, nó đan xen với niềm tin tâm linh ở phương Tây, ví dụ như trong Kinh Thánh.

Mendez đã trích lời sử gia người Do Thái gốc La Mã ở thế kỷ thứ I là Titus Flavius Josephus: “Noah đã sống 350 năm sau cơn Đại hồng thủy… Nhưng chúng ta không thể nào so sánh cuộc sống của người xưa với cuộc sống ngày nay của chúng ta, và với số năm ít ỏi mà chúng ta bây giờ đang sống và cho rằng những gì nói về họ là sai; hoặc biến cuộc sống ngắn ngủi của chúng ta hiện nay thành một cuộc tranh luận; rằng họ không thể đạt được tuổi thọ dài như vậy. Những người thời cổ đại đó được Đức Chúa Trời yêu quý và do chính Ngài tạo ra; và bởi vì thức ăn của họ khi đó tốt hơn để kéo dài tuổi thọ, nên họ có thể sống rất nhiều năm. Bên cạnh đó, nhờ đức hạnh mà họ được Chúa ban cho tuổi thọ lâu dài và họ đã sử dụng nó một cách tốt đẹp”.

Hiện tại, các nhà khoa học hiện đại hoặc là chấp nhận những ghi chép cổ xưa và ký ức của những trưởng lão về những người đã sống lâu tới mức chúng ta không dám nghĩ tới, hoặc họ sẽ coi đó chỉ là những câu chuyện Thần thoại mang đầy màu sắc cường điệu kèm theo những diễn giải phi lý. Tuy nhiên, đối với rất nhiều người, đó đã và sẽ luôn là vấn đề của đức tin.

Từ Tịnh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Bí mật trường thọ: Có thật người cổ đại sống tới 200 tuổi không?