Bình gas mini bị xì phải làm sao: Cách khắc phục khi bình gas mini bị rò rỉ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Với sự tiện lợi, thiết kế nhỏ nhắn, bếp gas mini và bình gas mini ngày càng được sử dụng nhiều trong cuộc sống ngày nay. Tuy nhiên, việc sử dụng bếp và bình gas mini bị xì hay rò rỉ gas tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, không an toàn, khiến nhiều người lo lắng. Bạn đã biết khi bình gas mini bị xì phải làm sao chưa? Mời bạn cùng tham khảo cách khắc phục khi bình gas mini bị xì trong bài viết dưới đây nhé!

1. Bếp gas, bình gas mini là gì?

Bếp gas mini là loại bếp được thiết kế với kích thước nhỏ gọn, đơn giản; hoạt động dựa trên công nghệ đánh lửa magneto. Được làm từ thép không gỉ, các bộ phận của bếp gas có thể tháo rời và lắp lại dễ dàng.

Bình gas mini hay còn gọi là bình gas du lịch, bình gas nhỏ hay gas lon mini. Loại bình gas này dùng cho bếp gas mini.

Với thiết kế nhỏ gọn, bình gas và bếp gas mini được sử dụng rộng rãi trong các quán ăn nhỏ; dùng khi nấu lẩu; hoặc được sinh viên, người lao động ở trọ sử dụng; hoặc có thể đem theo khi đi du lịch, dã ngoại…

Tuy nhiên, do thiết kế đơn giản nên bếp gas mini có thể không đáp ứng được tiêu chuẩn về độ an toàn như các loại bếp gas khác. Trong quá trình sử dụng, bếp gas mini dễ bị rò rỉ gas, xì gas; tiềm ẩn nguy cơ gây cháy nổ, không an toàn. Do vậy, khi sử dụng bình gas mini, người sử dụng nên trang bị cho bản thân một số kiến thức, kỹ năng về cách sử dụng an toàn; cũng như cách xử lý để biết khi bình gas mini bị xì phải làm sao.

Hiện nay, nhiều cơ sở kinh doanh sang chiết gas từ bình gas lớn sang bình gas mini mà thiếu sự kiểm tra, quản lý của cơ quan chuyên môn hay người có trình độ kỹ thuật. Tình trạng này tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ, không an toàn cho người sử dụng.

2. Nguyên nhân bình gas mini bị xì

Việc tìm ra nguyên nhân bình gas mini bị xì sẽ giúp người sử dụng có biện pháp khắc phục phù hợp.

Có nhiều nguyên nhân khiến bình gas mini bị xì:

  • Trong quá trình vận chuyển, bình gas bị va đập, xô lắc nhiều.
  • Ống dẫn gas và van gas bị lệch nhau; hay bình gas mini không đạt chuẩn, bị gỉ sét.
  • Do người dùng lắp đặt, sử dụng bình gas không đúng cách.

Khi sử dụng bình và bếp gas mini, người sử dụng cần hiểu rõ nguyên lý hoạt động của bình, bếp để phòng ngừa nguy cơ cháy nổ; cũng như biết cách cách khắc phục khi bình gas mini bị xì.

3. Bình gas mini bị xì phải làm sao?

Khi bình gas mini bị xì, bạn cần:

  • Nhanh chóng tắt công tắc bếp gas mini; đồng thời gạt thanh lắp bình để bình gas được ngắt khỏi bếp. Tiếp đó, mở nắp chắn của bếp, gỡ bình gas ra khỏi bếp để giảm nguy cơ cháy nổ.
  • Mang bình gas mini ra nơi thông thoáng; mở các cửa phòng (đặc biệt là cửa ở gần bếp gas) để tạo dòng đối lưu không khí, thông thoáng; làm loãng nồng độ khí gas trong phòng; tránh nguy cơ cháy nổ và ngạt khí.
  • Di chuyển vật dễ bắt lửa khỏi khu vực bị xì gas; quạt tay tản khí gas; tuyệt đối không tắt bật công tắc điện nào trong phòng khi đang có khí gas.
  • Kiểm tra lại xem đã lắp bình gas mini theo đúng hướng dẫn chưa; bình gas mini có bị lệch không.
  • Thay thế ngay nếu bình gas không khớp với bếp.

Lưu ý khi xử lý bình gas mini bị xì

Trong quá trình tự xử lý khắc phục bình gas mini bị xì, người sử dụng cần tránh các hoạt động gây ra tia lửa như: tắt công tắc đèn, quạt và các thiết bị điện; thậm chí cả điện thoại di động cũng không nên dùng. Lý do là bởi vì trong không khí đang có khí gas, chỉ cần một tia lửa nhỏ sẽ khiến khí gas bắt lửa, dễ gây ra cháy nổ.

Trong trường hợp không gian đủ rộng, hãy di chuyển bình gas ra ngoài; để ở nơi thoáng, trống trải để bình gas tự xì hết khí gas.

4. Quy trình lắp bình gas mini đúng kỹ thuật

Bước 1: Kiểm tra bình gas

Trước khi lắp bình gas vào bếp, bạn cần kiểm tra xem trong bình còn hay hết gas. Sau đó mới lắp đặt sử dụng.

Bước 2: Đặt bình gas

Đặt bình gas mini vào đúng vị trí chỗ rãnh của bình gas và thẳng hàng với lưỡi gas chỗ miệng bình để khóa mở gas. Chỉ cần bị lệch một chút thì bình gas sẽ bị xì; gây nguy hiểm cho người dùng.

Bước 3: Nhấn cần gạt của bếp về vị trí Khoá - LOCK

Kéo cần gạt khóa gas trên bếp về vị trí LOCK; sau đó đậy nắp che bình gas mini lại. Như vậy là xong và bạn có thể sử dụng bếp để nấu nướng.

Khi lắp đặt bình gas mini cho bếp gas mini, nếu nghe thấy tiếng xì hoặc ngửi thấy mùi gas thì người sử dụng cần nhanh chóng tháo bình gas ra và lắp lại bình cho đúng vị trí. Chú ý là trong quá trình này không được bật lửa vì có thể gây cháy nổ.

5. Một số lưu ý sử dụng bếp, bình gas mini an toàn

  • Nên mua bếp, bình gas mini tại đại lý chính hãng, có thương hiệu; được nhiều người tin tưởng lựa chọn.
  • Không nên sử dụng bếp, bình gas mini quá cũ. Đặc biệt, bình gas mini phải mới hoàn toàn, không sử dụng bình sang chiết lại.
  • Khi mua bếp, bình gas mini về, bạn cần lắp đặt bình gas mini đúng vào vị trí cho rãnh nhỏ khớp vào bếp. Có không ít người thường không chú ý đến điều này. Việc lắp đặt bình gas mini không đúng sẽ làm gas bị xì mà bếp thì không lên lửa.
  • Tắt bật gas an toàn: Sau khi đặt xoong nồi lên bếp, bạn kéo cần gạt để bình gas khớp với bếp gas; và điều chỉnh mức lửa nhỏ nhất; khi bếp cháy ổn định mới chỉnh lửa to lên. Sau khi sử dụng xong, bạn nên tháo bình gas ra khỏi bếp.
  • Thường xuyên kiểm tra bếp, bình gas mini khi sử dụng để phát hiện kịp thời khi bình gas mini có hiện tượng rò rỉ, xì gas.
  • Nên sử dụng xoong, nồi phù hợp với bếp gas mini; không đun nấu trong thời gian dài liên tục với bếp gas mini.

6. Cách khắc phục bếp gas mini khi dùng bị nhỏ lửa

Nếu như bạn đang nấu nướng với bếp gas mini mà ngọn lửa đột nhiên bị yếu đi thì hãy làm một số cách dưới đây:

  • Thay bình gas mới bởi có thể sắp hết gas.
  • Thông hoặc thay thế mới dây dẫn gas.
  • Tắt bật khởi động lại bếp gas mini.
  • Vệ sinh béc đồng, lỗ thoát gas, béc phun và điều chỉnh lại vị trí của chúng.

7. Cách khắc phục khi bếp gas mini không đánh lửa

Nếu như bếp gas mini không đánh lửa, bạn hãy:

  • Kiểm tra bộ phận ngắt gas an toàn (tự động đóng để cản khí gas nạp vào van): Lấy bình gas ra khỏi bếp để reset bộ phận ngắt gas. Vặn nút điều chỉnh đến vị trí cao nhất (High) để giải phóng lượng gas đang lưu trong cụm van. Sau đó ấn nút Reset (thường có màu đỏ) để cụm van hoạt động lại bình thường.
  • Kim đánh lửa bị lệch: Bạn hãy dùng kìm mỏ nhọn chỉnh lại khoảng cách giữa kim đánh lửa và đầu đốt cho khớp nhau. 3 – 4 mm là khoảng cách chuẩn giữa kim đánh lửa và đầu đốt để khắc phục khi bếp gas mini không đánh lửa.
  • Nếu bị tắc gas: Bạn tháo ống điếu (hệ thống đầu đốt) ra khỏi bếp; dùng dây thép nhỏ thông lỗ béc ống đồng.
  • Vệ sinh, lau chùi bộ phận đánh lửa.
  • Nếu bình gas bị hết, bạn hãy thay bình gas mới. Cách thay bình gas mini như sau: Đặt bình gas khớp với ống dẫn gas, đóng nắp bếp gas rồi đẩy cần gạt đi xuống để cố định bình gas.

Hy vọng nội dung bài viết trên đã giúp bạn biết khi bình gas mini bị xì phải làm sao; và cách sử dụng bếp, bình gas mini an toàn, hiệu quả.

Tố Như



BÀI CHỌN LỌC

Bình gas mini bị xì phải làm sao: Cách khắc phục khi bình gas mini bị rò rỉ