Câu chuyện ở Hồng Kông: sự tốt bụng và hồn nhiên còn sót lại trong bản chất con người dưới góc nhìn của loài mèo

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trên những con phố nhộn nhịp của Hồng Kông, mọi người đi bộ khắp nơi, đủ loại người san sát nhau; nhưng họ luôn có một vẻ ngoài vô thức và ít khi mở lòng với người lạ. Nhiếp ảnh gia mèo đường phố Jonas Chan muốn chụp hình ảnh của cả người và mèo, tìm lại câu chuyện giữa người Hồng Kông và mèo Hồng Kông.

“Khi tôi chụp ảnh những người tương tác với mèo, lúc đó tôi thấy mọi người mới thả lỏng khuôn mặt, hòa hợp với những con mèo và thể hiện tính khí thực sự của họ. Ví dụ, khi gần đây tôi chụp ảnh một người đàn ông đang chơi với mèo, tôi có thể thấy anh ấy mỉm cười hạnh phúc ngay cả khi đeo khẩu trang, điều đó thật ấm lòng!”

Nhiếp ảnh gia mèo đường phố Jonas Chan đã đến thăm các đường phố của Hồng Kông trong 6 năm và chụp nhiều cảnh mèo đường phố ấm áp và thú vị, hiện được tập hợp thành album ảnh “CATisfy”. Anh Jonas đã quan sát sự tốt bụng và hồn nhiên còn sót lại trong bản chất con người dưới góc nhìn của loài mèo.

Epoch Times Photo
“Mèo quản lý cửa hàng” là chủ đề nhiếp ảnh mà Jonas thường xuyên sử dụng, và mèo đã trở thành phương tiện để anh hiểu thêm về những người hàng xóm và chủ cửa hàng. (Ảnh: Jonas Chan)

Anh Jonas tự nói đùa rằng mình là một người "nhàm chán khi bước vào vòng tròn gần gũi của mèo: Tôi như con thoi qua lại giữa người và mèo, khám phá cuộc sống của loài mèo, điều này cho phép tôi quan sát khía cạnh chân thành của một Hồng Kông phồn hoa."

Sáu năm trước, anh ấy bắt đầu làm “nhiếp ảnh đường phố”. Trong quá trình chụp ảnh, anh ấy đã khám phá ra nhiều nơi mà trước đây anh ấy chưa từng để ý đến khi sống ở Hồng Kông, và nhiều cửa hàng nhỏ trong quận cũ có “mèo quản lý cửa hàng”. Anh ấy bắt đầu nhận thấy khía cạnh dễ thương của những con mèo cửa hàng này, và cũng trò chuyện với những người chủ cửa hàng bằng cách thảo luận về những con mèo của họ, điều này đã mang lại cho anh ấy rất nhiều niềm vui.

Dần dần, “chụp ảnh mèo đường phố” trở thành mối quan tâm lớn của anh Jonas, điều này thậm chí còn thay đổi tính cách của anh. Theo bước chân của những chú mèo, anh đã hiểu sâu sắc hơn về một Hồng Kông khác.

Epoch Times Photo
Ghé thăm những con đường ở Tai Po, nơi anh hiếm khi lui tới trước đây, anh Jonas đã chụp lại thế giới những chú mèo, khiến anh khám phá ra một Hồng Kông khác. (Ảnh: Jonas Chan)

Khi nhìn lại, tôi nhận ra mình là người Hồng Kông nhưng không quen thuộc với Hồng Kông

Sinh ra và lớn lên ở Hồng Kông, các hoạt động của anh Jonas hầu như chỉ giới hạn trong lối sống “hai điểm và một dòng”; tức là anh ấy chỉ đi lại giữa nhà và nơi làm việc mỗi ngày.

Ý tưởng “khám phá Hồng Kông” lần đầu tiên đến với anh Jonas khi anh kết thúc công việc toàn thời gian thứ hai của mình. Trong khoảng thời gian chênh lệch giữa các công việc: “Tôi chợt nhận ra rằng mặc dù tôi sinh ra và lớn lên ở Hồng Kông, nhưng tôi không mấy quen thuộc với thành phố này. Có rất nhiều nơi ở Hồng Kông mà tôi chưa từng đến, có chút thời gian rảnh rỗi giữa các công việc nên tôi sẽ tìm một nơi để dạo quanh và tìm hiểu thêm về nơi tôi đã lớn lên”.

Epoch Times Photo
Anh Jonas thường đến các quận cũ của Hồng Kông để tìm mèo và đã chụp được nhiều bức ảnh thú vị về những người tương tác với mèo. (Ảnh: Jonas Chan)

Có vẻ hơi nhàm chán khi chỉ đơn giản là đi mua sắm, vì vậy anh Jonas đã mua một chiếc máy ảnh và bắt đầu “chụp ảnh đường phố”. Anh bắt đầu với những bức ảnh chân dung tư liệu và chụp ảnh phong cảnh và bắt đầu đi thăm một số quận cũ mà trước đây anh chưa từng đặt chân đến.

Dần dần, anh nhận thấy có rất nhiều mèo ở một số cửa hàng và công viên cũ. Đôi khi anh ấy đi vào các cửa hàng tạp hóa hoặc cửa hàng thảo dược và tiếp xúc với “mèo quản lý cửa hàng”. Sau khi mua một món gì đó, anh ấy sẽ trò chuyện với chủ cửa hàng, thường chủ đề sẽ xoay quanh mèo của cửa hàng.

Anh Jonas trở nên gần gũi hơn với những người mới. Anh ấy nói rằng người Hồng Kông tương đối thờ ơ và hiếm khi chủ động trò chuyện sâu với người lạ, và mèo đã trở thành phương tiện để anh ấy hiểu thêm về những người chủ cửa hàng và người dân trong khu vực xung quanh.

Epoch Times Photo
Nhiếp ảnh gia về mèo đường phố Jonas Chan đã đến thăm các đường phố của Hồng Kông trong 6 năm, đã chụp được nhiều bức ảnh ấm áp và hóm hỉnh về những chú mèo đường phố. Giờ đây, anh ấy đã tập hợp chúng thành một album ảnh có tên “CATisfy” để quan sát sự tốt bụng và hồn nhiên còn sót lại trong bản chất con người từ góc nhìn của loài mèo. (Ảnh: Jonas Chan)

“Một số chủ cửa hàng có thể kể nhiều câu chuyện hơn khi họ không bận rộn, từ đó tôi có thể học hỏi được nhiều điều về chuyện của quận và các cửa hàng. Tôi nghĩ rằng nếu mình có thể ghi lại những câu chuyện này thông qua nhiếp ảnh thì ý nghĩa biết mấy”.

Anh Jonas mô tả “mèo quản lý cửa hàng” như một hoa tiêu đã dẫn dắt anh khám phá Hồng Kông, giúp anh có cơ hội hiểu Hồng Kông từ một góc độ khác, khám phá cuộc sống và câu chuyện của người Hồng Kông.

Epoch Times Photo
Anh Jonas thường đến thăm các quận cũ để tìm mèo và đã chụp được nhiều bức ảnh thú vị về những người tương tác với mèo. (Ảnh: Jonas Chan)

Khác với các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp về mèo nói chung, anh Jonas cho rằng mình thích sự tương tác giữa người và mèo trong quá trình chụp, thay vì chỉ đơn giản là tự chụp những chú mèo: “Một số nhiếp ảnh gia Nhật Bản đến Đảo Mèo chỉ để chụp ảnh mèo, nhưng tôi không thích điều đó lắm. Tôi muốn tìm hình ảnh của cả người và mèo, tìm câu chuyện giữa người Hồng Kông và mèo Hồng Kông”.

Epoch Times Photo
Anh Jonas nói: “Tôi muốn tìm hình ảnh của cả người và mèo, tìm câu chuyện giữa người Hồng Kông và mèo Hồng Kông”. (Ảnh: Jonas Chan)

Cảm xúc đối với 'mèo quản lý cửa hàng'

Khi nói đến văn hóa lâu đời của các cửa hàng Hồng Kông, tôi phải nói đến “mèo quản lý cửa hàng”. Nguyên ban đầu nuôi mèo là do một số quận cũ bị chuột xâm nhập. Nhiều cửa hàng nuôi mèo để tránh sự “xâm nhập” của chuột vào các sản phẩm, dược liệu, thức ăn trong cửa hàng.

Anh Jonas quan sát thấy có rất nhiều cửa hàng lâu đời ở Tai Po, Sai Ying Pun, Sham Shui Po, Jordan và Yau Ma Tei với một “chú mèo quản lý cửa hàng” và Jonas đã chụp nhiều bức ảnh tuyệt vời ở những nơi này trong nhiều năm.

Epoch Times Photo
Anh Jonas thường đến thăm các quận cũ để tìm mèo và đã chụp được nhiều bức ảnh thú vị về những người tương tác với mèo. (Ảnh: Jonas Chan)

Anh Jonas có một trang mạng xã hội là “Street CATography”, trang này đã thu hút 150.000 người hâm mộ trong vài năm qua. Anh thường xuyên chia sẻ nhiều hình ảnh tương tác thú vị về người và mèo với cư dân mạng. Anh nói về kinh nghiệm chụp mèo của mình: “Nói chung, mèo hoang ở thành thị sợ người hơn, và chủ yếu là tôi phải đến “cửa hàng mèo” để chụp cảnh tương tác giữa người và mèo. Chúng được chăm sóc tốt và dễ tin người lạ hơn”.

Epoch Times Photo
Vào tháng 12/2021, anh Jonas được mời làm “nhiếp ảnh gia đám cưới” tại một cửa hàng dược liệu quen thuộc. (Ảnh: Jonas Chan)

Trong quá trình chụp mèo trong cửa hàng, anh Jonas cảm nhận được tình bạn bền chặt giữa chủ cửa hàng và những người hàng xóm. Anh ấy đã chia sẻ kinh nghiệm của mình với tư cách là một “nhiếp ảnh gia đám cưới” vào năm ngoái. Chủ một cửa hàng bán dược liệu quen thuộc đã mời anh đến cửa hàng để chụp ảnh. Anh Wen gần đây đã nhận nuôi một con mèo cái nhỏ và đặt tên nó là “Tiểu Long Nữ”.

Sau khi người chủ nhận nuôi mèo con tên "Cocky kid", đó là một con mèo khiêm tốn, nó thường tiến tới để bảo vệ "Tiểu Long Nữ" khi cô mèo bị một con chó lớn bắt nạt. Anh Wen cảm thấy hai con mèo rất hợp nhau, lại là một cặp nên anh nghĩ đến việc tổ chức “đám cưới” cho chúng và mời những người trong xóm đến chung vui.

Epoch Times Photo
Anh Wen, chủ cửa hàng thảo dược, đã tổ chức "đám cưới" cho hai con mèo trong cửa hàng của mình và nhân cơ hội này mời những người hàng xóm đến chung vui. (Ảnh: Jonas Chan)

Cái gọi là "đám cưới" rất đơn giản. Ông chủ dán “ảnh cưới” và thông báo của “Cocky kid” và “Tiểu Long Nữ” bên ngoài cửa hàng, rồi chuẩn bị hai đĩa thịt lợn quay lớn cho những vị khách đến thăm.

Anh Jonas cười nói: “Tất nhiên, hai con mèo có thể không biết chuyện gì đã xảy ra; cá nhân tôi nghĩ rằng đây là một điều rất thú vị; ông chủ chủ yếu tận dụng cơ hội này để mời những người hàng xóm tụ tập lại và thưởng thức món heo quay”.

Epoch Times Photo
Nhìn lại những bức ảnh được chụp trong 6 năm qua, anh Jonas rất biết ơn vì đã đến thăm các khu vực khác nhau trong những năm này và sử dụng ống kính để ghi lại nhiều khoảnh khắc tuyệt vời về “mèo quản lý cửa hàng”. (Ảnh: Jonas Chan)

Những năm gần đây, các cửa hàng lâu đời ở Hồng Kông khó tồn tại do dịch bệnh và ảnh hưởng của làn sóng di cư của người Hồng Kông; đã có những cửa hàng lần lượt đóng cửa.

Nhìn lại những bức ảnh được chụp trong 6 năm qua, anh Jonas rất biết ơn vì đã đến thăm các khu vực khác nhau trong những năm này và sử dụng ống kính để ghi lại nhiều khoảnh khắc tuyệt vời về “mèo quản lý cửa hàng”: Một số con đã đi xa, và một số cửa hàng cũ cũng không còn nữa. Sau khi họ đóng cửa, những người bạn mà bạn luôn có thể tìm thấy trong các cửa hàng sẽ không còn tìm thấy nữa, vì vậy tôi sẽ trân trọng mọi cơ hội để chụp ảnh và ghi lại nhiều khoảnh khắc hơn!

Epoch Times Photo
Những năm gần đây, các cửa hàng lâu đời ở Hồng Kông khó tồn tại do dịch bệnh và ảnh hưởng của làn sóng di cư của người Hồng Kông; đã có những cửa hàng lần lượt đóng cửa. (Ảnh: Jonas Chan)

Gặp gỡ "Catwoman" ở Tai O

Năm 2017, anh Jonas tham gia một cuộc triển lãm động vật cộng đồng ở Làng Chài Tai O và quen một phụ nữ người Đức là Cheung Mun-fong, người sáng lập “Tai O Stray Cat Home”.

Cô đã sử dụng số tiền tiết kiệm của mình để chữa trị cho những con mèo hoang bị bệnh và thực hiện Chương trình Chăm sóc Mèo tại Hiện trường (CCCP), một chương trình thí điểm có tên là Trap, Neuter, và Return Scheme (TNR) trong quận. Cô ấy đã làm rất nhiều công việc cộng đồng trong nhiều năm và được đặt tên là “Catwoman”.

Anh Jonas làm quen với cô và bắt đầu hiểu hơn về những chú mèo hoang trong cộng đồng Tai O. Anh nhận thấy những con mèo hoang ở Tai O thoải mái hơn và không sợ người lạ như những con mèo hoang ở khu vực thành phố đô thị, và chúng có thể làm người mẫu để chụp ảnh.

Epoch Times Photo
Cá muối và mèo được chụp bởi anh Jonas ở Tai O. (Ảnh: Jonas Chan)
Epoch Times Photo
Chú mèo Mickey và người bạn chim bồ câu ở Tai O. (Ảnh: Jonas Chan)

So sánh những con mèo hoang ở Tai O với những con mèo hoang ở khu vực thành thị hay trốn tránh mọi người, anh Jonas nói: “Thực ra, tôi nghĩ rằng nếu ai đó tốt với mèo, thì mèo cũng sẽ tốt với họ một cách tự nhiên. Đây là điều khiến tôi phải suy ngẫm. Tôi chỉ đơn giản là chụp ảnh những chú mèo trong cộng đồng, bây giờ tôi muốn gửi gắm thông điệp rằng con người và loài mèo có thể sống hòa thuận, một khái niệm hòa hợp giữa con người và động vật trong cộng đồng”.

Anh cảm thấy việc hòa hợp với mèo cũng phản ánh những vấn đề của con người. Khi mọi người thể hiện lòng tốt của mình, mèo cũng có thể cảm thấy mọi người tốt với nó, thay vì làm tổn thương nó, vì vậy mèo cũng sẽ mất cảnh giác.

Hợp tác với “Tai O Home for Stray Cats” để xuất bản lịch từ thiện, cũng như cuốn sách sắp ra mắt “Together” (Album ảnh), anh Jonas hy vọng thông qua các tác phẩm nhiếp ảnh của mình có thể truyền tải thông điệp: Con người và động vật có thể cùng tồn tại hài hòa.

Epoch Times Photo
Anh Jonas đã đưa nhiếp ảnh mèo đường phố của mình từ năm 2016 đến năm 2022 vào một album ảnh có tên “CATisfy”. (Ảnh: Jonas Chan)

Anh Jonas đã đưa nhiếp ảnh mèo đường phố của mình từ năm 2016 đến năm 2022 vào một album ảnh có tên “CATisfy” do nhà xuất bản địa phương EastPro xuất bản.

Để có thể thực hiện ước mơ xuất bản sách, anh Jonas biết ơn người cố vấn nhiếp ảnh của mình là ông Leo Kwok. Ông Leo tình nguyện hỗ trợ thiết kế và chỉnh sửa ảnh của cuốn sách. Qua nhiều năm, ông Leo cũng dạy anh cách mạnh dạn giao tiếp với người lạ và tự tin vượt qua chứng “sợ xấu hổ”. Cuốn sách được đặt tên là “CATisfy” là viết lại của từ tiếng Anh “thỏa mãn” (satisfy).

Anh hy vọng loạt ảnh này có thể mang lại sự hài lòng cho nhiều người trong cuộc sống căng thẳng hiện nay, trút bỏ lớp mặt nạ giả tạo để trải nghiệm sự hồn nhiên và hạnh phúc từ trái tim.

Epoch Times Photo
Anh Jonas (trái) chia sẻ kinh nghiệm tạo CATisfy tại hội sách vào tháng 7 năm nay. (Ảnh: Facebook EastPro)

Sao Mai

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Câu chuyện ở Hồng Kông: sự tốt bụng và hồn nhiên còn sót lại trong bản chất con người dưới góc nhìn của loài mèo