Châu Âu: Hơn 670 tỉ EUR đã được phân bổ để chống chọi khủng hoảng năng lượng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chi phí các chính phủ châu Âu dành ra để ứng phó với cuộc khủng hoảng năng lượng đã lên đến hơn 670 tỉ euro, theo viện nghiên cứu chính sách Bruegel ước tính.

27 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu, cùng với Na Uy và Vương quốc Anh đã dành ra gần 540 tỉ euro để giảm bớt tác động của cuộc khủng hoảng năng lượng lên các hộ gia đình và doanh nghiệp, theo ước tính cập nhật mới nhất của viện nghiên cứu chính sách Bruegel vào ngày 21/9/2022 cho thấy.

Khi tính đến cả những khoản kinh phí chính phủ phân bổ để đáp ứng nhu cầu thanh khoản của một số công ty năng lượng thông qua các khoản vay, cứu trợ, và quốc hữu hóa hoàn toàn thì các quốc gia châu Âu đã dành ra tổng cộng hơn 670 tỉ euro để đối phó với cuộc khủng hoảng năng lượng.

Ước tính kinh phí 29 quốc gia châu Âu đã phân bổ từ tháng 9/2021 đến tháng 9/2022 để đối phó với khủng hoảng năng lượng. (NTDVN)

Vương quốc Anh đứng đầu bảng xếp hạng phân bổ kinh phí cho các hộ gia đình và doanh nghiệp với hơn 178 tỉ euro 5,6% GDP cả nước, còn Đức đứng đầu danh sách nếu tính tổng kinh phí.

Chi tiêu của 29 quốc gia châu Âu này chiếm hơn 3% tổng sản phẩm quốc nội của toàn khối.

Ước tính của viện nghiên cứu chính sách Bruegel có bao gồm nhiều biện pháp như giảm thuế, trợ cấp chi phí giao thông, chi phí năng lượng, và các biện pháp cứu trợ một số công ty năng lượng gặp khó khăn, nhưng chúng vẫn chưa được cập nhật để phản ánh đầy đủ quy mô chi tiêu của các chính phủ. Hôm qua, chính phủ Đức đã đạt thỏa thuận quốc hữu hóa công ty năng lượng khổng lồ Uniper SE một kế hoạch bao gồm việc bơm 8 tỉ euro vào công ty này và mua phần lớn cổ phần của họ.

"Ban đầu được dự kiến là một phản ứng tạm thời cho những gì được coi là một vấn đề tạm thời trong mùa Hè 2021, các biện pháp tài khóa này hiện đã phình ra và trở thành cơ cấu. Điều này rõ ràng là không bền vững từ góc độ tài chính công", Simone Tagliapietra thành viên cấp cao tại Bruegel cho biết.

"Mức độ can thiệp này có thể làm sâu sắc thêm sự khác biệt kinh tế trong châu Âu. Điều quan trọng là phải phối hợp các chính sách này giữa các nước châu Âu", ông Tagliapietra nói thêm.

Cao Dương



BÀI CHỌN LỌC

Châu Âu: Hơn 670 tỉ EUR đã được phân bổ để chống chọi khủng hoảng năng lượng