Chuyên gia: Ấn Độ đang giúp Sri Lanka giảm bớt sự phụ thuộc vào Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo bà Cleo Paskal, một thành viên liên kết của Chương trình Châu Á - Thái Bình Dương tại Chatham House có trụ sở tại London, Ấn Độ đang giúp Sri Lanka giảm bớt sự phụ thuộc vào Trung Quốc.

“Ấn Độ đã mở rộng các khoản vay, và họ đã gửi phân bón. Họ thực sự đang cố gắng - một lần nữa - trên mặt trận chiến tranh chính trị, tạo ra một tình huống để Sri Lanka không quá phụ thuộc vào Trung Quốc”, bà Paskal nói trong một cuộc phỏng vấn với NTD News của The Epoch Times.

Khủng hoảng Sri Lanka

Sri Lanka có 10 tỷ USD nợ song phương tính đến tháng 8/2022, trong đó 44% là nợ Trung Quốc, theo Bộ tài chính Sri Lanka (pdf). Nhật Bản nắm giữ 32% nợ của Sri Lanka trong khi Ấn Độ nắm giữ 10%.

Ấn Độ đã nổi lên như một chiếc phao cứu cánh của Sri Lanka, cung cấp khoảng 4 tỷ USD hạn mức tín dụng và các khoản hoán đổi để giữ cho nền kinh tế nước này phát triển trong năm nay.

Hơn nữa, cho đến nay, Ấn Độ đã bàn giao ít nhất 60.000 tấn phân bón cho nước láng giềng đang gặp khủng hoảng, với tổng trị giá khoảng 4 tỷ USD vào năm 2022.

Bà Paskal đề cập đến sự phản đối của Ấn Độ đối với việc tàu do thám của Trung Quốc cập cảng Hambantota của Sri Lanka, nói rằng “họ đang cố tạo tiền lệ vì họ cho rằng điều này là bất ổn. Đó là một loại hiệu ứng răn đe".

Bà nhận định rằng, đây là một phần trong việc cố gắng khiến cho Trung Quốc hạn chế vươn vòi bạch tuộc ra Ấn Độ Dương và đẩy lùi các xúc tu đó.

Vào tháng 12/2017, Chính phủ Sri Lanka đã cho Trung Quốc thuê cảng nước sâu phía nam Hambantota trong 99 năm để chuyển các khoản nợ 1,4 tỷ USD thành vốn chủ sở hữu. Tuy nhiên Ấn Độ lo ngại rằng Bắc Kinh sẽ sử dụng cảng chiến lược này làm căn cứ quân sự.

Tàu chuyên chở phương tiện Grand Aurora neo đậu tại Cảng Quốc tế Hambantota, do Tập đoàn Thương gia Trung Quốc (China Merchants Group) điều hành, ở Hambantota, Sri Lanka, vào ngày 28/03/2018. (Ảnh: Atul Loke/Getty Images)

Theo bà Paskal, Hambantota là yếu tố cần thiết để Trung Quốc vươn sự phát triển sức mạnh ra Ấn Độ Dương. Bà nói: “Và làm nổ tung về vấn đề tàu do thám là một phần của sáng kiến ​​răn đe đó".

Căng thẳng Trung Quốc - Ấn Độ

Bà Paskal chỉ ra rằng Ấn Độ đã tăng cường các biện pháp để đẩy lùi Trung Quốc.

“Họ đang tái cấu trúc lại quân đội của mình. Họ đang ra lệnh cho các chiến khu. Họ đang thay đổi cách tuyển dụng nhân sự của mình. Họ rất quan tâm và đang chuẩn bị cho một trận chiến”, bà nói.

“Họ đang đẩy các công ty công nghệ Trung Quốc lên để rửa tiền. Họ đang tiến hành tập trận quân sự với Việt Nam lần đầu tiên", bà nói thêm.

Các đại gia điện thoại thông minh Trung Quốc, bao gồm Xiaomi, Vivo và Viễn thông di động Oppo Quảng Đông, đã bị cáo buộc vi phạm pháp luật ở Ấn Độ.

Vào tháng 4, các nhà chức trách Ấn Độ đã thu giữ 725 triệu USD từ Xiaomi, cáo buộc hãng này vi phạm luật ngoại hối của Ấn Độ bằng cách chuyển tiền bất hợp pháp ra nước ngoài. Trong khi đó, cả Vivo và Oppo đều phải đối mặt với cáo buộc gian lận hải quan.

Quân đội Ấn Độ và Việt Nam được cho là đã tiến hành cuộc tập trận kéo dài gần 3 tuần ở Chandimandir ở Haryana vào đầu tháng 8.

Quần đảo Solomon

Bà Paskal chỉ ra rằng, hiệp ước an ninh mà chính phủ Quần đảo Solomon đã ký với Bắc Kinh vào tháng 4 cho phép quân đội, vũ khí, cảnh sát và tàu hải quân được đồn trú tại quốc gia đó.

Hoa Kỳ, Úc và New Zealand đều lo ngại thỏa thuận này có thể mở ra cánh cửa cho một căn cứ hải quân của Trung Quốc ở Nam Thái Bình Dương. Câu chuyện này đã nhiều lần bị Thủ tướng Manasseh Sogavare của hòn đảo bác bỏ.

Tuy nhiên, bà Paskal cảnh báo rằng, ngay cả khi không có căn cứ, Bắc Kinh vẫn có thể tăng cường sự hiện diện của mình trên các hòn đảo.

"Họ đang tận dụng rất nhiều luận điệu xung quanh hỗ trợ nhân đạo và ứng phó với thảm họa kiểu như 'Quý vị biết đấy, chúng tôi sẽ chỉ đặt những thứ này ở đây trong trường hợp có bão hay cuồng phong hoặc điều gì đó tương tự".

Bà lưu ý rằng, điều đó có tác dụng kép và kèm theo các ứng dụng quân sự.

“Họ sử dụng đội tàu đánh cá… Họ đang cố gắng đánh bắt cá nhiều hơn trong khu vực, điều đó cho phép họ có khả năng tụ tập", bà Paskal nói thêm.

Theo quan điểm của bà, Hoa Kỳ cần chung tay với các đồng minh khác để chống lại mối đe dọa của Trung Quốc trong khu vực.

“Một trong những giải pháp tốt nhất là biến nó thành nhóm Bộ Tứ QUAD (một liên minh của Hoa Kỳ, Nhật Bản, Úc và Ấn Độ), nơi mỗi người trong số bốn người có thể mang theo những yếu tố riêng của họ", bà Paskal nói.

“Trừ khi điều đó xảy ra rất nhanh, còn không sẽ rất khó khăn để rút lui và giải phóng khu vực này… để giải phóng nó khỏi sự kiểm soát chiến tranh chính trị mà chúng ta đang thấy hiện nay", bà nói thêm.

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia: Ấn Độ đang giúp Sri Lanka giảm bớt sự phụ thuộc vào Trung Quốc