Cố vấn Ngoại trưởng Mỹ: TT Trump sẵn sàng hy sinh Hiệp định thương mại để bảo vệ Hong Kong

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 22/9, Viện nghiên cứu Macdonald-Laurier (MLI) đã tổ chức hội thảo trên web để thảo luận về tình hình Hong Kong và những hành động mà các quốc gia dân chủ nên thực hiện.

Bài phát biểu của Giáo sư Miles Yu (Dư Mậu Xuân), một chuyên gia về Trung Quốc tại Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và là cố vấn chính của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, đã gây chú ý. Ông đã mô tả về quá trình thay đổi "mang tính căn bản" trong chính sách của chính quyền Tổng thống Trump đối với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Ông Yu đã đề cập đến một điểm quan trọng, đó là để ngăn chặn việc ĐCSTQ đàn áp Hong Kong, Tổng thống Trump thà để mất Hiệp định thương mại Mỹ - Trung còn hơn.

“Chúng tôi yêu cầu chính quyền Hong Kong và bà Lâm Trịnh [Nguyệt Nga] có trách nhiệm hơn, yêu cầu họ lắng nghe tiếng nói của người dân”. Giáo sư Yu nói rằng trong toàn bộ phong trào biểu tình năm ngoái, chính phủ Hoa Kỳ đã kêu gọi chính quyền Hong Kong, đặc biệt là bản thân Trưởng đặc khu Lâm Trịnh Nguyệt Nga, nhưng không có hiệu quả.

Ông cho biết: "Chúng tôi (chính quyền Tổng thống Trump) cũng ủng hộ các cuộc biểu tình của người dân. Phó Tổng thống Mike Pence, Ngoại trưởng Mike Pompeo đã tiếp ông Jimmy Lai (Lê Trí Anh), ông Martin Lee, bà Anson Chen, ông La Quán Thông (Luo Guancong) và các nhà hoạt động dân chủ Hong Kong khác".

Ông đề cập rằng, Tổng thống Trump coi Hiệp định thương mại Mỹ-Trung như một kho báu: "Bạn biết đấy, đối với Trump mà nói, điều ông ấy coi trọng nhất là hoàn thành giai đoạn đầu của thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung trong nhiệm kỳ đầu tiên của mình".

“Tuy nhiên, cho dù có phải bỏ qua thỏa thuận thương mại này thì ông ấy cũng phải ngăn cản ĐCSTQ trực tiếp tham gia vào cuộc đàn áp bạo lực các cuộc biểu tình dân chủ ở Hong Kong”, ông Yu cho biết.

Ông bày tỏ: "Tôi nghĩ điều này vô cùng quan trọng. Đối với vị Tổng thống này, vấn đề duy nhất có thể khiến ông ấy hy sinh thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung là vấn đề Hong Kong. Chúng tôi phải ghi nhớ điều này".

Trong ba năm qua, ông Yu là người đứng sau và giúp chính quyền Tổng thống Trump định hình lại chính sách Trung Quốc của Hoa Kỳ, cũng như là xác định lại ĐCSTQ là đối thủ chiến lược quan trọng nhất của Hoa Kỳ. Sự hiểu biết sâu rộng và phân tích sắc bén về ĐCSTQ đã cho ông một góc nhìn sâu sắc mà các “chuyên gia về vấn đề Trung Quốc” của phương Tây không có được.

Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Matt Pottinger từng nói: “Kinh nghiệm trưởng thành dưới chủ nghĩa toàn trị khiến ông ấy (Miles Yu) trở thành một trong những kẻ thù mạnh nhất của chủ nghĩa toàn trị”.

ĐCSTQ căm ghét ông Miles Yu (Dư Mậu Xuân) và đã tạo ra một chương trình hài ở Trung Quốc rằng "Du Mậu Xuân đã bị gia tộc họ Dư ở tỉnh An Huy đuổi ra khỏi gia phả". Trước sự việc này, ông Yu đã trả lời thông qua tài khoản Twitter cá nhân của mình rằng, việc xóa tên ông khỏi cái gia phả mà ông chưa bao giờ nghe nói đến hoặc cũng chẳng quan tâm đến ấy, quả thật là quái đản.

Đông Phương
Theo Epoch Times tiếng Trung

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Cố vấn Ngoại trưởng Mỹ: TT Trump sẵn sàng hy sinh Hiệp định thương mại để bảo vệ Hong Kong