Cựu nhân viên FBI: Công tố viên đặc biệt điều tra ông Trump là 'công cụ để tấn công đối thủ chính trị'

Giúp NTDVN sửa lỗi

"Khi bổ nhiệm một công tố viên đặc biệt để điều tra cựu Tổng thống Donald Trump, Bộ Tư pháp (DOJ) đã biến bộ máy thực thi pháp luật của mình thành một “công cụ để tấn công đối thủ chính trị”, theo cựu nhân viên FBI Marc Ruskin.

Hôm 18/11, Bộ trưởng Tư Pháp Mỹ Merrick Garland đã bổ nhiệm ông Jack Smith làm công tố viên đặc biệt để điều tra hai vụ việc liên quan tới cựu Tổng thống Donald Trump: giám sát cuộc điều tra về việc ông Trump xử lý các hồ sơ mật sau khi rời Nhà Trắng và điều tra về các sự kiện xung quanh vụ bạo loạn ở Đồi Capitol ngày 6/1/2021.

Ông Trump đã phủ nhận những cáo buộc này và mô tả động thái của ông Garland là "sự lạm quyền khủng khiếp" và là "phần mới nhất trong chuỗi dài các cuộc săn lùng phù thủy".

Ông Ruskin nhấn mạnh rằng, thời điểm Tư Pháp Mỹ bổ nhiệm ông Jack Smith có ý nghĩa vô cùng quan trọng, vì nó "vừa khớp" với thời điểm mà các thành viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện tiến hành điều tra Tổng thống Joe Biden và chính quyền của ông sau khi Đảng Cộng hòa nắm quyền vào tháng Giêng.

“Sử dụng hệ thống pháp luật trong các cuộc điều tra và truy tố vô căn cứ là dấu hiệu nổi bật của chiến dịch chống Trump kể từ trước năm 2016”, ông Ruskin, người đã có 27 năm làm việc tại FBI và là cộng tác viên của The Epoch Times, cho biết trong một cuộc phỏng vấn.

Công tố viên Jack Smith của Hoa Kỳ tại tòa án Kosovo Special Chambers ở The Hague, hôm 10/11/2020. (Ảnh: Peter Dejong/AFP/Getty Images)

Chiến thuật mồi nhử

Ông Ruskin tin rằng, cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt phục vụ một mục đích cụ thể.

“Đó là một thủ thuật cũ rích. Họ hy vọng chuyển sự chú ý khỏi các cuộc điều tra của Quốc hội Mỹ, thay vào đó là tập trung vào một cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt vô căn cứ. Bởi vì chắc chắn các phương tiện truyền thông kế thừa sẽ vào cuộc và thu hút sự chú ý [của công chúng] trên trang nhất, trong khi các cuộc điều tra đang được Quốc hội Mỹ thực thi hoặc là sẽ bị phớt lờ, hoặc là sẽ bị đẩy sang mặt sau của tờ báo", ông nói.

Bộ luật Hoa Kỳ 28 CFR § 600.1 quy định rằng, DOJ nên chỉ định một công tố viên đặc biệt trong một cuộc điều tra khi xảy ra xung đột lợi ích hoặc các tình huống bất thường. Theo đó, việc có sự can thiệp của một công tố viên đặc biệt bên ngoài sẽ phục vụ lợi ích chung.

Trong cuộc họp báo hôm thứ Sáu (18/11), ông Garland mô tả việc bổ nhiệm ông Smith là vấn đề được công chúng quan tâm, với lý do ông Trump là ứng cử viên tổng thống và ông Biden muốn tham gia cuộc đua. Tuy nhiên, ông Ruskin cảm thấy không mấy thuyết phục về việc đảm bảo cơ sở cho một động thái như vậy.

Ông nói: “Họ thực sự không trình bày rõ ràng các sự kiện để biện minh cho việc bổ nhiệm bất kỳ cố vấn nào".

Cựu Tổng thống Donald Trump
Cựu Tổng thống Donald Trump rời sân khấu sau khi phát biểu trong một sự kiện tại tư dinh Mar-a-Lago của ông ở Palm Beach, Florida, hôm 15/11/2022. (Ảnh: Joe Raedle/Getty Images)

Một số nhà phê bình ông Trump lập luận rằng, việc bổ nhiệm công tố viên đặc biệt cho thấy Bộ Tư pháp đang có ý định đưa vụ việc ra cáo trạng. Ông Ruskin bác bỏ cáo buộc này là "lời bịa đặt để biện minh cho một cuộc điều tra khó biện minh".

Ông nói: “Lập luận cũ 'có lửa mới có khói' là một lý luận sai lầm. Đó là một lời ngụy biện đã được tuyên truyền để biện minh cho một cuộc điều tra có động cơ chính trị nhằm mang lại lợi thế cho Đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử sắp tới".

Với cuộc điều tra về các sự kiện vào ngày 6/1/2021 kéo dài gần hai năm, ông Ruskin cho rằng ông không mong đợi bất cứ điều gì từ các cuộc điều tra đang diễn ra.

“Về cơ bản họ không nghĩ ra được gì cả", ông nói.

Ông Ruskin cho rằng, việc FBI đột kích vào tư dinh Mar-a-Lago ở tiểu bang Florida của cựu Tổng thống là một “cuộc đánh bắt để lấy bất cứ thứ gì liên quan đến ngày 6/1".

Theo quan điểm của ông, một chiến thuật như vậy, mà ông Ruskin gọi là “chiến thuật mồi nhử", không khác gì việc sử dụng “bằng chứng bẩn”.

“Nó giống như trái của cây độc”, ông nói. “Quý vị không thể sử dụng các dữ kiện có được thông qua thủ đoạn ngụy tạo để đạt được [điều gì đó] không liên quan đến mục tiêu".

Nhà lập pháp đảng Cộng hòa cho biết trích dẫn người tố cáo: Gia đình Biden đã bán khí đốt của Mỹ cho Trung Quốc
Tổng thống Joe Biden (trái) sóng đôi cùng con trai mình là ông Hunter Biden sau khi tham dự thánh lễ tại Nhà thờ Công giáo Holy Spirit ở Đảo Johns, SC, vào ngày 13/08/2022. (Nicholas Kamm / AFP qua Getty Images)

Cuộc điều tra ông Hunter Biden

Giành lại Hạ viện với đa số sít sao, các đảng viên Đảng Cộng hòa đã không lãng phí thời gian và nhanh chóng triển khai một loạt các cuộc điều tra mà họ dự định thực hiện trong năm mới. Trong đó, trọng tâm hàng đầu của Đảng Cộng hòa là điều tra về việc ông Biden bị cáo buộc có liên quan đến các giao dịch kinh doanh ngoại quốc của con trai ông là ông Hunter Biden.

“Đây là cuộc điều tra về ông Joe Biden, tổng thống Hoa Kỳ, và lý do tại sao ông ấy lại nói dối người dân Mỹ về sự hiểu biết và sự tham gia của ông vào các kế hoạch kinh doanh quốc tế của gia đình mình”, Dân biểu James Comer, người sắp tới sẽ đảm nhận chức Chủ tịch Ủy ban Giám sát và Cải cách Hạ viện, nói với các phóng viên vào ngày 17/11.

Nhà Trắng đã phản pháo lại thông báo này, gọi đây là động cơ chính trị lặp lại “các thuyết âm mưu đã bị lật tẩy từ lâu".

Cùng ngày, các thành viên Đảng Cộng Hòa của Ủy ban đã công bố một báo cáo (pdf) tuyên bố họ đã phát hiện ra bằng chứng về các tội ác liên bang gắn liền với gia đình ông Biden, bao gồm âm mưu lừa gạt Hoa Kỳ, gian lận tài chính, vi phạm Đạo luật Đăng ký Đại diện Nước ngoài (FARA), vi phạm Đạo luật Chống Tham nhũng ở Nước ngoài (FCPA), trốn thuế, rửa tiền và vi phạm Đạo luật Bảo vệ Nạn nhân của Nạn buôn người (TVPA).

Theo ông Ruskin, việc các thành viên Đảng Cộng hòa đang xem xét về khả năng lạm quyền của DOJ và FBI có thể sẽ vấp phải sự phản kháng mạnh mẽ từ các cơ quan này. Điều này đặc biệt đúng nếu Hạ viện của Đảng Cộng hòa muốn điều tra các vụ việc đang diễn ra như cuộc đột kích của FBI vào tư dinh của ông Trump. Trong trường hợp đó, FBI có thể trích dẫn cuộc điều tra đang diễn ra để từ chối tiết lộ thông tin.

Tuy nhiên, ông Ruskin coi việc FBI xử lý máy tính xách tay của ông Hunter Biden là một điểm khởi đầu tiềm năng.

Ông cho hay, cuộc điều tra của Bộ Tư pháp và FBI đã "yên vị" trong hai năm mà không đạt được bất kỳ tiến triển nào.

Đầu năm nay, Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Ron Johnson đã tiết lộ những tuyên bố từ những người tố giác FBI, cáo buộc rằng lãnh đạo FBI ở cấp địa phương đã cố tình trì hoãn việc kiểm tra máy tính xách tay của ông Hunter Biden cho đến sau cuộc bầu cử năm 2020, khoảng một năm sau khi FBI nhận được máy tính xách tay vào tháng 12/2019.

Ông Rudy Giuliani nói chuyện với những người ủng hộ từ Phòng Bầu dục cạnh Nhà Trắng ở Washington vào ngày 6/1/2021. (ARh: Brendan Smialowski/AFP/Getty Images)

Cuộc điều tra về ông Giuliani

Ông Ruskin cũng lưu ý rằng, một ngày trước khi ông Trump bắt đầu chiến dịch tranh cử năm 2024, các công tố viên đã thông báo rằng họ không theo đuổi các cáo buộc hình sự đối với ông Rudy Giuliani về cáo buộc vận động hành lang ở Ukraine. Ông Giuliani từng là cựu luật sư riêng của ông Trump. Động thái này đã kết thúc cuộc điều tra kéo dài hai năm bao gồm một cuộc đột kích cấp cao của FBI vào tháng 4/2021 dẫn đến việc thu giữ 18 thiết bị điện tử.

Ông Ruskin nhận định rằng, trường hợp này cho thấy họ không tìm thêm được bằng chứng nào và đáng lẽ ra vụ việc nên được đóng băng từ lâu.

Nếu Quốc hội mới quyết định truy cứu trường hợp của ông Giuliani, thì vấn đề đặt ra là, liệu nguyên nhân có đủ để cấu thành lệnh khám xét và tịch thu của FBI hay không, hoặc liệu động thái này có bị thúc đẩy bởi kế hoạch chính trị hiểm độc hay không. Xét trên khía cạnh mối quan hệ công việc giữa ông Giuliani và ông Trump, cũng như “hành vi đáng ngờ” của DOJ liên quan đến cựu tổng thống, “thật hợp lý" khi suy đoán rằng cuộc điều tra có động cơ chính trị.

The Epoch Times đã liên hệ với FBI và DOJ để xin bình luận.

Mặc dù các cuộc điều tra theo kế hoạch của Quốc hội Mỹ có thể không dẫn đến truy tố hình sự, nhưng ông Ruskin vẫn cho rằng đây là một bước cần thiết.

“Ánh sáng mặt trời là chất khử trùng tốt nhất”, ông nói, trích lời vị thẩm phán người Do Thái đầu tiên của Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ, ông Louis Brandeis. “Phơi bày những hành vi bị che giấu ra ánh sáng mặt trời là giải pháp tốt nhất—ít nhất là vào thời điểm ban đầu".

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Cựu nhân viên FBI: Công tố viên đặc biệt điều tra ông Trump là 'công cụ để tấn công đối thủ chính trị'