Dân biểu Đảng Cộng hòa tố cáo sự hiện diện của truyền thông Trung Quốc tại Quốc hội Hoa Kỳ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dân biểu đảng Cộng hòa Jim Banks mới đây đã lên tiếng để tố cáo sự hiện diện của công cụ tuyên truyền cho ĐCSTQ tại Quốc hội Hoa Kỳ. Cụ thể, công cụ tuyên truyền mà ông đang nói tới là tờ China Daily – một tờ báo tiếng Anh của ĐCSTQ. Tờ báo này hiện đang được phát miễn phí hàng ngày cho mọi văn phòng của Quốc hội Hoa Kỳ.

Dân biểu Đảng Cộng hòa cho rằng, đây là hành vi đạo đức giả của cơ quan lập pháp Hoa Kỳ, khi một mặt tuyên bố có lập trường cứng rắn với Bắc Kinh, nhưng một mặt lại hành động chứng minh điều ngược lại.

Ông Banks đã viết trong một bức gửi thư cho Chủ tịch Hành chính Hạ viện Zoe Lofgren như sau: “Trong khi các bài hùng biện tại Quốc hội [Hoa Kỳ] lớn tiếng về việc ‘chống lại tầm ảnh hưởng của Trung Quốc’ và sự cần thiết phải ‘cứng rắn với Trung Quốc’, người dân Mỹ sẽ không coi trọng các tuyên bố của chúng ta nếu như chúng ta lại không có hành động gì trong việc ngăn chặn Trung Quốc tuyên truyền cho cơ quan lập pháp của chúng ta.”

Trước đó vào năm 2019, Đảng Cộng hòa cũng đã gửi một lá thư tới ủy ban xử lý hành chính Hạ viện, yêu cầu phải điều trần khẩn cấp sau khi phát hiện ra rằng, tờ China Daily – một tờ báo tiếng Anh của ĐCSTQ – được gửi đến miễn phí hàng ngày cho từng văn phòng của Quốc hội.

Dân biểu Jim Banks đã yêu cầu trong bức thư của mình như sau: “Chính quyền Đảng kiêm Nhà nước Trung Quốc đã xâm nhập thành công vào nền báo chí tự do của chúng ta và thậm chí là cả cơ quan lập pháp của chúng ta, để truyền bá những lời tuyên truyền của họ. Điều này là không thể chấp nhận được và Quốc hội có nhiệm vụ phải trả lời.”

Trong nhiệm kỳ của Tổng thống Donald Trump, ĐCSTQ đã buộc phải đăng ký các cơ quan tuyên truyền của mình là “cơ quan đại diện nước ngoài” (theo Đạo luật FARA). “Đại diện nước ngoài” là thuật ngữ chỉ những người hoặc tổ chức hành động vì lợi ích quốc gia của mình bên ngoài Mỹ trong khi đóng trên địa phận nước này. Tân Hoa xã và Đài Global Television Network (CGTN) đã nhận được yêu cầu từ Chính quyền Trump phải tuân thủ Đạo luật Đăng ký Đại diện Nước ngoài (FARA). Bên cạnh đó, 2 cơ quan truyền thông này phải công khai thông tin “nhạy cảm”, bao gồm ngân sách hằng năm và chủ sở hữu.

Theo trang web Fara.us, Bộ Ngoại giao Mỹ coi 5 cơ quan là Tân Hoa xã, Mạng lưới Truyền hình Toàn cầu Trung Quốc (CGTN), Đài Phát thanh Quốc tế Trung Quốc, tờ China Daily, và công ty mẹ của tờ Nhân dân Nhật báo – công ty Phát triển Hải Thiên USA, là những tổ chức được kiểm soát bởi Chính phủ Trung Quốc. Thông cáo báo chí cho biết, việc chỉ định phái bộ nước ngoài là một phần trong nỗ lực của Bộ Tư pháp và Quốc hội Hoa Kỳ nhằm chống lại tầm ảnh hưởng của nước ngoài tại Hoa Kỳ.

Dân biểu Jim Banks lưu ý rằng, tờ China Daily hiện đang được gửi cùng với ấn phẩm của tờ Politico – một tờ báo “thiên tả” nổi tiếng của Hoa Kỳ, và sự việc này sẽ khiến cho tờ Politico mất uy tín.

Nhà lập pháp Đảng Cộng Hòa yêu cầu Quốc hội cấm lưu hành các tờ báo tuyên truyền cho ĐCSTQ, và đề nghị thêm vào mỗi tờ báo thuộc danh mục cơ quan đại diện nước ngoài một mã nhận dạng, để người đọc biết được chính phủ nào đang kiểm soát cơ quan truyền thông đó.

Theo các biên nhận trong Đạo luật Đăng ký Đại diện Nước ngoài (FARA), tờ China Daily đã chi gần 20 triệu đô la từ năm 2016 đến năm 2020 để quảng bá cho các bài viết hoặc quảng cáo của mình trên các phương tiện truyền thông có uy tín, như tờ Wall Street Journal, LA Times Washington Post, cùng với những hãng khác. Một cách tinh vi nhưng hiệu quả, ĐCSTQ đã sử dụng những nội dung này để phủ nhận các hành vi vi phạm nhân quyền của họ, cho rằng đó là các cuộc tấn công của Hoa Kỳ nhằm vào Bắc Kinh. Họ cũng chỉ trích các chính sách của Hoa Kỳ có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc, hoặc những chính sách nhằm chống lại tầm ảnh hưởng của chế độ cộng sản Trung Quốc. Như vậy, thông qua việc tuyên truyền một cách tinh vi trên các phương tiện truyền thông có danh tiếng ở Hoa Kỳ, ĐCSTQ muốn công chúng Hoa Kỳ dần dần chấp nhận những lời dối trá và tuyên truyền của nó.

Minh Anh

Theo BL



BÀI CHỌN LỌC

Dân biểu Đảng Cộng hòa tố cáo sự hiện diện của truyền thông Trung Quốc tại Quốc hội Hoa Kỳ