Dân biểu McCarthy: Các chính sách đối ngoại của ông Biden gây nguy hiểm cho nước Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện Mỹ, ông Kevin McCarthy (Cộng hòa - California), đã lên tiếng chỉ trích các chính sách đối ngoại của Tổng thống Joe Biden ngay trong ngày kỷ niệm 21 năm vụ khủng bố 11/09 khiến gần 3.000 người thiệt mạng.

“Nếu quý vị muốn hiểu về ngày này 21 năm trước, quý vị phải chú ý đến những gì đang xảy ra bây giờ”, ông McCarthy nói trong chương trình “Sunday Morning Futurescủa Fox News. Ông cũng nhấn mạnh rằng các phương pháp tiếp cận dưới thời Tổng thống đương nhiệm Joe Biden gây nguy hiểm cho nước Mỹ, bao gồm cả việc Hoa Kỳ rút khỏi Afghanistan, chiến tranh Nga - Ukraine và việc hồi sinh thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015.

“Ngay lúc này, tôi thực sự lo ngại về thói hung hăng của Trung Quốc, cuộc đổ quân của Nga vào Ukraine. Thậm chí ngay cả ở biên giới phía nam của chúng ta, các băng đảng đang trở nên mạnh hơn qua mỗi ngày”, ông McCarthy nói trong chương trình phát sóng vào ngày 11/09. “Nhưng hiện tại, chúng ta lại có một chính quyền đang đàm phán với chế độ ở Iran. Khi mà chúng ta đã đạt được những tiến bộ như vậy với Hiệp ước Abraham, thì việc đảo ngược điều đó là sai lầm. Và chúng ta thực sự cần quan tâm về những gì sẽ xảy ra trong tương lai”.

Đề xuất khôi phục và gia hạn thỏa thuận hạt nhân của ông Biden đã làm dấy lên lo ngại nghiêm trọng trong những người Ả Rập - những người sợ rằng số tiền theo thỏa thuận sẽ cho phép Iran thúc đẩy hơn nữa các hoạt động bạo lực, cũng như mở rộng các tổ chức khủng bố của Tehran ở Trung Đông.

Thỏa thuận hạt nhân thời cựu Tổng thống Obama - theo đó Tehran đồng ý ngừng theo đuổi phần lớn chương trình hạt nhân của họ để đổi lấy việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt, điều có thể mang lại cho họ hàng tỷ USD - đã bị cựu Tổng thống Donald Trump đơn phương từ bỏ vào năm 2018 vì cho rằng “Mỹ sẽ không bị bắt làm con tin cho vụ tống tiền hạt nhân”.

Dân biểu McCarthy: Các chính sách đối ngoại của ông Biden gây nguy hiểm cho nước Mỹ
Tổng thống Mỹ Donald Trump ký văn bản khôi phục các lệnh trừng phạt chống lại Iran sau khi tuyên bố Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, tại Tòa Bạch Ốc, ở Washington, Mỹ, ngày 08/05/2018. (Ảnh: Saul Loeb / AFP / Getty Images)

Trong chương trình của Fox News, ông McCarthy lên án việc xử lý vấn đề Afghanistan của Tổng thống Biden bằng cách gọi đó là một hành động thất bại đầy vụng về. Trước đó, vào năm 2021, ông McCarthy cũng lên tiếng khiển trách ông Biden vì đã làm mất lòng tin của người dân Mỹ về việc ông xử lý hoạt động rút quân ở Afghanistan, khi 13 quân nhân Hoa Kỳ và hàng chục thường dân Afghanistan bị giết bên ngoài sân bay Kabul.

“Tại sao chúng ta lại đóng cửa cơ sở tại Bagram [ở Afghanistan]? Tại sao chúng ta cho phép những tù nhân đó tại ngoại?”, “Tại sao chúng ta rút quân mà không đưa tất cả người Mỹ về nhà trước?”, ông McCarthy đặt câu hỏi. “Tất cả những quyết định này thực sự nên được điều tra, để chúng không bị lặp lại”.

11/09: Không bao giờ quên

Trong một tuyên bố ngày 11/09, Dân biểu Kevin McCarthy nói rằng nước Mỹ phải luôn nhớ về vụ tấn công khủng bố đẫm máu nhất trong lịch sử.

“Với tư cách là một quốc gia, chúng ta không khuất phục trước chủ nghĩa khủng bố; chúng ta đoàn kết chống lại nó. Chúng ta đã không nhượng bộ sự sợ hãi; chúng ta đã chọn sống trong tự do. Chúng ta đã không lùi bước; chúng ta quyết tâm hơn bao giờ hết. Chúng ta đã thề sẽ không bao giờ quên, và chúng ta đã không quên”, ông viết.

Thay vì thống nhất nước Mỹ, lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện cho rằng ông Biden đã “chia rẽ chúng ta thêm nữa. Chúng ta vào lúc này bị chia rẽ nhiều hơn so với vào thời điểm ông ấy nhậm chức”.

Xuân Hoa

Theo Rita Li - The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Dân biểu McCarthy: Các chính sách đối ngoại của ông Biden gây nguy hiểm cho nước Mỹ