Facebook khóa tài khoản Tổ chức Bảo vệ Sức khỏe Trẻ em giữa những tranh chấp pháp lý về kiểm duyệt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trang của tổ chức phi lợi nhuận Children's Health Defense (CHD — Bảo vệ Sức khỏe Trẻ em) đã bị Facebook hủy đăng và bị Instagram tạm khóa, vì bị cáo buộc vi phạm các tiêu chuẩn cộng đồng đối với "thông tin sai lệch" về COVID-19.

"Facebook đang hoạt động ở đây với tư cách là người đại diện cho cuộc thập tự chinh của chính phủ Liên bang nhằm bịt ​​miệng mọi chỉ trích về các chính sách hà khắc của chính phủ. Các nhà hoạch định hiến pháp của chúng ta đã nhận ra hiểm họa kiểm duyệt này từ chính phủ", nhà sáng lập tổ chức Children's Health Defense (CHD Bảo vệ Sức khỏe Trẻ em) Robert F. Kennedy Jr. cho biết trong một tuyên bố công khai.

"Tu chính án thứ nhất không phải để bảo vệ tuyên bố phổ biến hoặc [tuyên bố] được chính phủ phê duyệt. Chính xác là, các tổ phụ nước Mỹ đã đưa Tu chính án thứ nhất vào để bảo vệ quyền tự do bày tỏ các quan điểm bất đồng''.

"Họ hiểu rằng, một chính phủ mà có thể bịt miệng những người chỉ trích mình, thì [chính phủ đó] có giấy phép cho mọi hành vi tàn bạo".

17/8/2022, Facebook thông báo với tổ chức CHD rằng, họ đã hủy đăng trang của tổ chức này. Trang đã có hàng trăm nghìn người theo dõi.

Theo định nghĩa của Facebook, "trang đã đăng và đang hoạt động sẽ hiển thị công khai. Nếu bị hủy đăng hoặc vô hiệu hóa thì Trang của bạn sẽ không hiển thị công khai với mọi người nữa, bao gồm cả những người thích hoặc theo dõi Trang đó".

"Điều này là do [trang] Bảo vệ Sức khỏe Trẻ em đi ngược lại Tiêu chuẩn cộng đồng của chúng tôi về thông tin sai lệch có thể gây tổn hại về thể chất", thông báo cho biết.

"Chúng tôi khuyến khích tự do biểu đạt nhưng không cho phép cung cấp thông tin sai lệch về COVID-19 có thể góp phần gây tổn hại về thể chất".

"Trang của bạn đã bị hủy đăng".

Tài khoản Instagram của CHD cũng đã bị tạm khóa.

Tháng 8/2020, tổ chức CHD đã đệ đơn kiện Meta, cáo buộc công ty công nghệ lớn này kiểm duyệt. Meta là công ty mẹ của Facebook và Instagram.

Trong đơn kiện dài 150 trang, tổ chức CHD cho biết "cần phải có biện pháp tư pháp khẩn cấp" để khắc phục thiệt hại cho mình, bao gồm thiệt hại do "sự cắt giảm các quyền cơ bản của [CHD] do những nỗ lực tích cực và bất hợp pháp của Facebook và Chủ tịch Facebook Mark Zuckerberg, [những nỗ lực mà họ đã] bắt tay vào trước áp lực của nhà nước và đã kết hợp với các cơ quan nhà nước, để kiểm duyệt và ngăn chặn việc CHD đăng tải các tài liệu chỉ trích các cơ quan nhà nước đó và thể hiện các quan điểm khác về tính an toàn và hiệu quả của vaccine".

Tổ chức CHD đã kháng cáo phán quyết của thẩm phán có lợi cho Meta. Tổ chức CHD cũng đưa ra các tài liệu mà Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh của Mỹ (CDC) đã chia sẻ với Facebook.

"Những tài liệu này, được cung cấp thường xuyên cho Facebook, chứa những gì CDC coi là thông tin sai lệch", theo CHD cho biết.

Với tiêu đề "Thông tin Sai lệch về Vaccine COVID: Các chủ đề Nóng", các tài liệu đã yêu cầu các hãng công nghệ lớn "đề phòng các chủ đề khác nhau mà CDC coi là thông tin sai lệch, bao gồm cả việc các thành phần trong vaccine COVID-19 có thể được thải vào cơ thể hoặc ra ngoài môi trường, các báo cáo lên Hệ thống Báo cáo Tác dụng phụ Có hại của Vaccine (VAERS), dữ liệu protein gai, và hơn thế nữa".

Tổ chức CHD lập luận rằng, việc Meta hủy đăng trang của mình diễn ra vài ngày sau khi CDC lặng lẽ sửa lại các hướng dẫn về COVID-19.

"Trong vòng vài giờ sau khi trang của CHD bị hủy đăng, giám đốc CDC, Bác sĩ Rochelle Walensky đã chia sẻ kế hoạch của mình về việc đại tu cách thức hoạt động của cơ quan này, trong khi thừa nhận phản ứng thiếu sót đối với COVID-19 và những sai lầm trong đại dịch", CHD cho biết trong tuyên bố.

Roger Teich luật sư của CHD trong vụ kiện Meta cho biết: "Việc kiểm duyệt không chỉ vi hiến mà còn là hành vi không-Mỹ chút nào".

Nhóm Hỗ trợ Thương tật/Tác dụng Phụ của vaccine trên Facebook là một trang khác cũng đang phải đối mặt với sự kiểm duyệt định kỳ. Nhóm này gần đây đã xuất hiện trên trang tin của CHD là The Defender.

"Một ngày sau bài viết trên Defender của chúng tôi, tôi đã bị cấm trong một tuần. Khi tôi tranh cãi, họ đã kéo dài thêm 28 ngày mà không có lý do", Donna Zuk Adley — một quản trị viên của Nhóm Hỗ trợ Thương tật/Tác dụng Phụ của vaccine cho biết.

Cao Dương

Theo The Epoch Times

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Facebook khóa tài khoản Tổ chức Bảo vệ Sức khỏe Trẻ em giữa những tranh chấp pháp lý về kiểm duyệt