Gạt bỏ bất đồng thời chiến, Thủ tướng Nhật Bản cam kết hợp tác mạnh mẽ hơn với Hàn Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cam kết tăng cường hợp tác với Hàn Quốc để giải quyết các thách thức an ninh toàn cầu đang leo thang trong khu vực.

Ông Kishida đã trở thành nhà lãnh đạo Nhật Bản đầu tiên đến thăm Hàn Quốc trong hơn một thập kỷ. Hôm Chủ nhật (07/05), ông Kishida đã gặp Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol. Đây là lần gặp thứ hai của hai ông, sau cuộc gặp đầu tiên của họ ở Tokyo vào tháng 3. Hai nhà lãnh đạo hứa sẽ đưa quan hệ hai nước sang trang mới sau nhiều năm căng thẳng bởi các vấn đề thời chiến.

"Tình hình đang diễn ra trong cộng đồng quốc tế khiến cho sự hợp tác giữa Nhật Bản và Hàn Quốc trở nên cần thiết hơn bao giờ hết", ông Kishida nói trong một cuộc họp báo chung.

Nhà lãnh đạo Nhật Bản cho biết chính phủ hai nước đã nhất trí về tính cấp thiết phải tăng cường hợp tác an ninh để đối phó với “các hành động khiêu khích” từ phía Triều Tiên, đồng thời để ngỏ khả năng đối thoại giữa hai quốc gia.

“Hoạt động ngoại giao con thoi của chúng tôi vẫn tiếp tục diễn ra. Hai tuần nữa, tôi sẽ chào đón Tổng thống Yoon đến Hiroshima [để dự hội nghị thượng đỉnh G7]”, ông Kishida nói. “Chúng tôi khẳng định về sự hợp tác chặt chẽ của chúng tôi liên quan đến các vấn đề khác nhau mà cộng đồng quốc tế đang phải đối mặt”.

Ông Kishida cho biết hai nước đang tổ chức các cuộc đàm phán về việc khôi phục hiệp ước chia sẻ thông tin tình báo quân sự, để từ đó chống lại các mối đe dọa tên lửa và hạt nhân mà Triều Tiên gây ra. Hiệp ước, được ký vào năm 2016, đã bị dừng lại từ năm 2019 cho đến nay do các bất đồng giữa hai nước về vấn đề lao động cưỡng bức thời chiến.

Nhà lãnh đạo Nhật Bản nói rằng "trái tim ông đau nhói" khi nghĩ đến việc nhiều người Hàn Quốc phải trải qua trải nghiệm rất khó khăn và buồn bã trong "môi trường khắc nghiệt" của chế độ thực dân Nhật Bản giai đoạn 1910-1945.

Tổng thống Yoon của Hàn Quốc thì nói rằng, sự hợp tác giữa Nhật Bản và Hàn Quốc là điều cần thiết “không chỉ vì lợi ích chung của cả hai nước mà còn vì hòa bình và thịnh vượng của thế giới”. Ông cho rằng tình hình quốc tế đang diễn biến xấu.

“Trong một tình hình mà nền dân chủ tự do, vốn là nền tảng của hòa bình và thịnh vượng của cộng đồng quốc tế, đang bị đe dọa, thì Hàn Quốc và Nhật Bản, vốn chia sẻ các giá trị phổ quát, phải hợp tác với nhau …”, ông Yoon nói với các phóng viên.

Chính phủ Hàn Quốc trước đó đã quyết định sử dụng quỹ địa phương để bồi thường cho các nạn nhân bị cưỡng bức lao động, thay vì thúc giục các công ty Nhật Bản bồi thường. Động thái này là nhằm cải thiện quan hệ với phía Nhật Bản.

Các bộ trưởng tài chính của cả hai quốc gia cũng đồng ý nối lại hội nghị thượng đỉnh của họ “vào thời điểm thích hợp trong năm nay”, vốn bị ngừng trong hơn 7 năm qua do các bất đồng về vấn đề thời chiến.

Tuyên bố Washington

Gạt bỏ bất đồng, Thủ tướng Nhật Bản cam kết hợp tác mạnh mẽ hơn với Hàn Quốc
Tổng thống Mỹ Joe Biden (phải) chào đón Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol tới Tòa Bạch Ốc, ngày 26/04/2023, tại Washington, D.C., Mỹ. (Ảnh: Drew Angerer/Getty Images)

Chuyến thăm của ông Kishida tới Hàn Quốc diễn ra chỉ vài ngày sau khi ông Yoon kết thúc chuyến thăm 6 ngày tới Hoa Kỳ. Trong chuyến thăm Mỹ, Tổng thống Yoon đã ký Tuyên bố Washington với Tổng thống Joe Biden để tái khẳng định hiệp ước 70 năm của hai nước.

Tuyên bố Washington vạch ra một loạt các biện pháp răn đe mở rộng mà Hoa Kỳ sẽ thực hiện, liên quan đến việc Hoa Kỳ triển khai các lực lượng chiến lược — lực lượng hạt nhân — trên Bán đảo Triều Tiên.

Ông Biden cảnh báo rằng bất kỳ cuộc tấn công hạt nhân nào của Bắc Triều Tiên nhằm vào Mỹ hoặc các đồng minh của Mỹ là “không thể chấp nhận được và sẽ dẫn đến điểm kết thúc của bất kỳ chế độ nào”.

Trong tuyên bố, Hàn Quốc bày tỏ rằng họ “hoàn toàn tin tưởng” vào việc Mỹ mở rộng các cam kết răn đe; còn Washington thì hứa sẽ thực hiện “mọi nỗ lực” để tham vấn với Hàn Quốc về “bất kỳ khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân nào” trong khu vực.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã thề sẽ khiến Mỹ và Hàn Quốc nhận ra rằng họ “chắc chắn sẽ mất nhiều hơn được và sẽ phải đối mặt với mối đe dọa lớn hơn”, nguyên nhân là Mỹ - Hàn đã “mở rộng các cuộc tập trận trong khu vực”.

Triều Tiên đã tiến hành một loạt vụ phóng tên lửa trong năm nay, bao gồm một vụ liên quan đến tên lửa đạn đạo xuyên lục địa sử dụng nhiên liệu rắn - Hwasong-18. Nước này cũng phóng thiết bị không người lái dưới nước có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Gạt bỏ bất đồng thời chiến, Thủ tướng Nhật Bản cam kết hợp tác mạnh mẽ hơn với Hàn Quốc