Giorgia Meloni - nữ Thủ tướng đầu tiên của Ý trong lịch sử

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Sáu (21/10), nhà lãnh đạo Đảng cực hữu Anh em Ý (FdI) Giorgia Meloni đã được bổ nhiệm làm Thủ tướng Ý. Bà là nữ thủ tướng đầu tiên và là nhà lãnh đạo cực hữu đầu tiên của Ý kể từ sau Thế chiến II, theo Reuters.

Cùng với việc tiếp nhận vai trò Thủ tướng Ý, bà Meloni sẽ trở thành nhà lãnh đạo thứ 68 của nước này kể từ năm 1946 và sẽ thay thế chính quyền thống nhất quốc gia do ông Mario Draghi đứng đầu. Ông Mario Draghi từng là lãnh đạo Ngân hàng Trung ương châu Âu. Hôm 21/10, ông Draghi đã tham dự hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) tại Brussels. Đây cũng là hội nghị cuối cùng của ông trên cương vị Thủ tướng.

Tân Thủ tướng chính thức tuyên thệ nhậm chức vào sáng thứ Bảy (22/10) theo giờ địa phương. Sau đó, tân chính phủ sẽ đối mặt với các cuộc bỏ phiếu tín nhiệm ở cả lưỡng viện quốc hội vào tuần tới.

Ngay sau khi nhậm chức, bà Meloni sẽ phải đối diện với nhiều khó khăn trước mắt, đặc biệt là vấn đề suy thoái kinh tế đang rình rập, chi phí năng lượng tăng vọt và áp lực từ cuộc khủng hoảng Nga - Ukraine.

Tờ Reuters cho hay, ngay sau khi được bổ nhiệm, bà Meloni, 45 tuổi, đã chỉ định ông Giancarlo Giorgetti của Đảng Liên đoàn làm Bộ trưởng Kinh tế. Ông Giorgetti từng phục vụ dưới chính phủ tiền nhiệm của ông Mario Draghi.

Bên cạnh đó, chức Bộ trưởng Bộ Ngoại giao sẽ được chuyển giao cho ông Antonio Tajani từ Đảng Forza Italia.

Phát ngôn viên của Tổng thống Sergio Mattarella tại cung điện Quirinale ở Rome cho biết: “Bà Giorgia Meloni đã nhận nhiệm vụ và trình danh sách các bộ trưởng của mình”.

Tổng cộng, nội các của bà Meloni gồm 24 người, trong đó có 9 vị trí bộ trưởng được giao cho các chính trị gia Đảng Anh em Ý. 5 bộ trưởng cho Đảng Liên đoàn và 5 bộ trưởng cho Đảng Forza Italia. Bên cạnh đó còn có 5 kỹ trị gia không liên kết với đảng nào. Danh sách các bộ trưởng trong Chính phủ mới của Ý sẽ có 6 bộ trưởng là nữ.



BÀI CHỌN LỌC

Giorgia Meloni - nữ Thủ tướng đầu tiên của Ý trong lịch sử