Hàn Quốc sẽ xây nhà máy điện hạt nhân ở Ba Lan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 31/10, Hàn Quốc và Ba Lan đã ký các thỏa thuận ban đầu nhằm xúc tiến kế hoạch xây dựng nhà máy điện hạt nhân thứ hai ở Ba Lan. Seoul mong muốn phục hồi ngành công nghiệp hạt nhân của nước này để có nguồn cung cấp năng lượng rẻ và ổn định. Phía Ba Lan cho biết, thỏa thuận sẽ tăng cường an ninh năng lượng và thúc đẩy quan hệ song phương.

Theo Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc, Công ty Điện hạt nhân và Thủy điện Hàn Quốc (KHNP) và tập đoàn năng lượng tư nhân Ba Lan ZE PAK cùng công ty điện nhà nước Ba Lan PGE đã ký bản ghi nhớ về việc tích cực hỗ trợ dự án và thúc đẩy hợp tác song phương trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân tại Seoul hôm thứ Hai (31/10).

Theo đó, các bên sẽ cùng nhau làm việc về kế hoạch phát triển một nhà máy điện hạt nhân tại Patnow. Khu vực này nằm cách Warsaw khoảng 240 km về phía tây.

Các quan chức chính phủ của cả hai quốc gia cũng đã ký một thỏa thuận nêu rõ sự ủng hộ của họ đối với công nghệ APR1400. Đây là mô hình lò phản ứng tiên tiến do Hàn Quốc phát triển, với công suất lớn hơn, tuổi thọ cao hơn và tiết kiệm chi phí. Mô hình này sử dụng các công nghệ quan trọng của công ty Westinghouse Electric Co của Mỹ. Theo đó, thỏa thuận được ký kết vài ngày sau khi Ba Lan chọn công ty năng lượng hạt nhân Mỹ Westinghous xây một nhà máy điện hạt nhân khác.

Chính phủ Ba Lan hôm 28/10 cho biết, Westinghouse sẽ xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên nhưng không nêu rõ địa điểm.

Phó Thủ tướng Ba Lan Jacek Sasin cho biết, thỏa thuận hợp tác điện hạt nhân với Hàn Quốc sẽ giúp Ba Lan tăng cường an ninh năng lượng và thúc đẩy quan hệ song phương. Ba Lan đang chuyển sang giảm lượng khí thải carbon và loại bỏ dần sản xuất năng lượng từ than đá.

“Ba Lan đang cần một nguồn năng lượng ổn định với chi phí thấp. Nhu cầu này đặc biệt cần thiết khi xét đến tình hình địa chính trị hiện tại", ông Sasin nói trong một tuyên bố.

Ông Jacek Sasin nhấn mạnh: “Việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân ở Patnow sẽ hỗ trợ chương trình năng lượng hạt nhân của Ba Lan. Điều này rất quan trọng đối với chúng tôi từ góc độ quốc gia... Chắc chắn đây sẽ là bước tiếp theo trong việc tăng cường hợp tác kinh doanh giữa hai nước và là cơ hội tuyệt vời để chuyển giao kiến thức và kinh nghiệm".

Mục tiêu về điện hạt nhân của Hàn Quốc

Ông Lee Chang-yang, Bộ trưởng Bộ Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc, cho biết, mối quan hệ đối tác với Ba Lan đang tiến đến giai đoạn then chốt. Thông qua việc chính phủ Hàn Quốc thúc đẩy xuất khẩu lò phản ứng hạt nhân, người dân Hàn Quốc được cho là sẽ có thêm nhiều công ăn việc làm hơn.

Ông Lee nói rằng Hàn Quốc cũng sẽ thắt chặt “hợp tác song phương hơn nữa” với Ba Lan trong các lĩnh vực khác như quốc phòng, pin, hydro và xe điện.

Ba Lan trước đây đã mua xe tăng, pháo và máy bay chiến đấu từ Hàn Quốc sau khi chiến tranh Nga - Ukraine bùng nổ.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã đặt mục tiêu khôi phục vị thế của Hàn Quốc như một nhà xuất khẩu lò phản ứng hạt nhân chủ chốt. Theo đó, Seoul có kế hoạch xuất khẩu 10 lò phản ứng hạt nhân vào năm 2030. Công ty Hydro & Nuclear Power Hàn Quốc đã ký một thỏa thuận với Kazakhstan hồi tháng 6 với mục tiêu xây dựng hai nhà máy điện hạt nhân.

Đẩy mạnh năng lượng hạt nhân đánh dấu sự đảo ngược chính sách rõ ràng so với chính sách của chính phủ tiền nhiệm do Tổng thống Moon Jae-in khi đó dẫn đầu. Ông đã thúc đẩy loại bỏ năng lượng điện hạt nhân trong khoảng 45 năm.

Kể từ khi nhậm chức hồi tháng 6, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol tuyên bố sẽ thúc đẩy lĩnh vực năng lượng hạt nhân, đồng thời đặt mục tiêu xuất khẩu 10 lò phản ứng điện hạt nhân từ nay đến năm 2030.

Theo Hiệp hội Hạt nhân Thế giới, Hàn Quốc nằm trong số “các quốc gia sở hữu năng lượng hạt nhân nổi bật nhất thế giới” với 25 lò phản ứng hạt nhân đang hoạt động.

Vào năm 2009, Hàn Quốc đã thắng thầu dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân Barakah ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE). Đây là nhà máy điện nguyên tử đầu tiên hoạt động ở khu vực các nước Ả Rập, chịu trách nhiệm cung ứng 25% nhu cầu về điện tại UAE khi tất cả 4 nhà máy nguyên tử này đi vào hoạt động trong tương lai.

Thanh Hải



BÀI CHỌN LỌC

Hàn Quốc sẽ xây nhà máy điện hạt nhân ở Ba Lan