Hiệp hội quần vợt nữ rút khỏi Trung Quốc do vụ việc kiểm duyệt Bành Soái

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hiệp hội quần vợt nữ đang đình chỉ tất cả các giải đấu ở Trung Quốc đại lục và Hong Kong, do lo ngại về cách Bắc Kinh đối xử với ngôi sao quần vợt Bành Soái.

Trong một tuyên bố hôm 1/12, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Hiệp hội quần vợt nữ (Women’s Tennis Association - WTA), ông Steve Simon nói: “Với lương tâm, tôi không thể yêu cầu các vận động viên của chúng tôi thi đấu ở nơi mà Bành Soái không được phép giao tiếp tự do." "Bành soái dường như đã bị áp lực để nói ngược lại những cáo buộc tấn công tình dục của cô ấy”.

Tình trạng của cô Bành Soái (Peng Shuai), vận động tennis từng xếp hạng số 1 thế giới về đánh đôi và số 14 thế giới năm 2011, đã trở thành cái tên được quốc tế quan tâm kể từ khi cô cáo buộc cựu Phó thủ tướng Trung Quốc Trương Cao Lệ (Zhang Gaoli) tấn công tình dục vào đầu tháng trước. Ngay sau đó, cô biến mất khỏi tầm mắt công chúng trong gần 3 tuần.

Cáo buộc bị tấn công tình dục của cô đã bị xóa khỏi tài khoản cá nhân trên mạng xã hội Weibo chỉ trong nửa giờ. Tài khoản này sau đó đã bị đóng băng. Thảo luận về cô Bành và những cáo buộc của cô cũng đã bị kiểm duyệt gắt gao trên mạng xã hội của Trung Quốc.

Kể từ khi cô Bành mất tích, WTA đã đi đầu trong một chiến dịch gây áp lực ngày càng tăng đối với Bắc Kinh. WTA muốn Bắc Kinh cung cấp bằng chứng có thể xác minh được về sự an toàn của ngôi sao quần vợt. Trong những tuần qua, các vận động viên quần vợt, chính phủ và các nhóm vận động đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về vấn đề này. Sự việc đẩy Bắc Kinh vào vũng lầy khủng hoảng quan hệ truyền thông (PR). Một tình trạng xấu khi chưa đầy 2 tháng nữa là đến Thế vận hội Mùa đông Olympic Bắc Kinh. Thế giới ngày càng lo ngại tình trạng vi phạm nhân quyền tràn lan của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Vào ngày 21/11, cô Bành đã xuất hiện trong một cuộc gọi video dài 30 phút với Ủy ban Olympic Quốc tế (International Olympic Committee - IOC). Trong đó, cô nói với các quan chức rằng cô ấy “an toàn và ổn”. Thậm chí còn khẳng định “muốn sự riêng tư của cô ấy được tôn trọng”. Vài ngày trước đó, truyền thông nhà nước Trung Quốc cũng đã công bố hình ảnh của cô Bành và ảnh chụp màn hình của một email mà họ khẳng định được gửi từ nữ vận động viên. Trong email này, cô phủ nhận lại chính các cáo buộc của mình.

Tuy nhiên, những tuyên bố như vậy chỉ làm tăng thêm nghi ngờ về sự an toàn của cô. Những người khác cũng không hài lòng với cuộc gọi điện video của IOC với cô Bành. Họ nhận định, Ủy ban này đã chưa làm hết sức mình để xác nhận tình trạng của cô.

"<yoastmark

Chủ tịch Simon của WTA nói: “Dù giờ chúng tôi biết cô Bành đang ở đâu, nhưng tôi thực sự nghi ngờ việc cô ấy được tự do, an toàn và không bị kiểm duyệt, ép buộc và đe dọa”.

Ông Simon đã nhận được sự ủng hộ hoàn toàn từ ban giám đốc của hiệp hội WTA về quyết định rút khỏi Trung Quốc. Dù vậy, ông cũng bày tỏ sự tiếc nuối vì đã phải thực hiện bước này. Nhưng “các nhà lãnh đạo của Trung Quốc đã khiến cho WTA không có sự lựa chọn nào khác”, ông nói.

Vị chủ tịch nêu rõ: “Trừ khi Trung Quốc thực hiện các bước mà chúng tôi đã yêu cầu." "Chúng tôi không thể đặt các cầu thủ và nhân viên của mình vào rủi ro bằng cách tổ chức các sự kiện ở Trung Quốc”. Ông cũng bổ sung thêm rằng, ông vẫn hy vọng “lời cầu xin của hiệp hội sẽ được lắng nghe” và các quan chức Trung Quốc sẽ gắn kết “điều tra đầy đủ và minh bạch”.

Một số nhà lập pháp Hoa Kỳ đã cân nhắc trước thông báo của WTA. Thượng nghị sĩ Cộng hòa Marsha Blackburn (Tennessee) đã có lời cảm ơn tổ chức này vì “đã có can đảm đứng lên chống lại Đảng Cộng sản Trung Quốc”. Bà viết trên Twitter rằng: “Từ việc ngôi sao quần vợt Bành Soái biến mất đến việc buộc những người Duy Ngô Nhĩ Hồi giáo làm nô lệ, chế độ Trung Quốc không hề tôn trọng nhân loại”.

Một số tay vợt nổi tiếng thế giới cũng hoan nghênh lập trường của WTA.

Bà Billie Jean King, nhà sáng lập WTA cho biết, tổ chức này “đã chọn đứng về phía lẽ phải của lịch sử”. Và rằng “đây là một lý do khác giải thích tại sao quần vợt dành cho nữ là môn thể thao hàng đầu của phụ nữ”.

Trong một bài đăng trên Twitter, tay vợt nữ Martina Navratilova, người từng giành được 18 Grand Slam, gọi quyết định này là “một lập trường dũng cảm của ông Steve Simon và WTA." "WTA đặt nguyên tắc lên trên [đồng tiền] và ủng hộ phụ nữ ở khắp mọi nơi; đặc biệt là Bành Soái”. Trong một bài đăng Twitter khác, huấn luyện viên nổi tiếng và cựu cầu thủ Darren Cahill đã ca ngợi WTA vì đã thể hiện “sự quan tâm, chăm sóc và khả năng lãnh đạo đáng kinh ngạc”.

Cựu tay vợt số 1 thế giới Andy Roddick cho biết, động thái này khiến anh “tự hào khi thuộc về giới quần vợt”.

Trong bài đăng trên Twitter của mình, anh viết: “Có rất nhiều tổ chức có đủ khả năng để làm điều gì đó như thế này nhiều hơn khả năng của WTA. Làm điều đúng đắn sẽ dễ dàng hơn rất nhiều khi không có chi phí liên quan”.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Hiệp hội quần vợt nữ rút khỏi Trung Quốc do vụ việc kiểm duyệt Bành Soái