Hoa Kỳ bắt giữ 2 cư dân New York với cáo buộc điều hành 'đồn cảnh sát bí mật' của Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm qua, 17/4/2023, các quan chức thực thi pháp luật Hoa Kỳ đã bắt giữ hai cư dân New York, cáo buộc họ điều hành "đồn cảnh sát bí mật" của Trung Quốc tại Khu phố Tầu ở Manhattan. Đây là chương trình đàn áp người bất đồng chính kiến của chính quyền Trung Quốc ở Hoa Kỳ.

Theo tin từ Reuters, hai cư dân gốc Trung Quốc là Lu Jianwang, 61 tuổi và Chen Jinping, 59 tuổi, phải đối mặt với cáo buộc là đặc vụ của chính phủ Trung Quốc, thực hiện các âm mưu, hoạt đông theo chỉ đạo của chính quyền Bắc Kinh mà không thông báo cho chính quyền Hoa Kỳ, cản trở công lý. Dự kiến, hai nghi phạm đặc vụ này sẽ phải hầu toà tại toà án liên bang Brooklyn vào cuối ngày thứ Hai.

Các cáo buộc được đưa ra khi Bộ Tư pháp tăng cường điều tra "hoạt động đàn áp xuyên quốc gia" của Trung Quốc, Iran. Các quốc gia này tung đặc vụ, dùng vũ lực phi pháp để đe doạ các đối thủ chính trị, người bất đồng chính kiến đang sinh sống hợp pháp tại Hoa Kỳ. Trong đó, đối tượng đàn áp của các đồn cảnh sát ngầm của Bắc Kinh bao gồm cả những người phải từ bỏ Trung Quốc vì đức tin, như các nhóm tu luyện Pháp Luân Công, người tu luyện trong Công giáo, Tây Tạng, Duy Ngô Nhĩ.

Breon Peace, công tố viên liên bang hàng đầu ở Brooklyn, nói với các phóng viên: “Chúng tôi không thể và sẽ không dung thứ cho cuộc đàn áp của chính phủ Trung Quốc đối với các nhà hoạt động dân chủ đã tìm nơi ẩn náu ở đất nước này”.

Cũng trong ngày thứ Hai, các công tố viên đã tiết lộ các cáo buộc đối với 34 quan chức Trung Quốc - những người này điều hành các đặc vụ, dư luận viên, quấy rối người bất động chính kiến, người khác biệt đức tin trên mạng; bao gồm cả việc làm gián đoạn các cuộc họp của họ trên các nền tảng công nghệ của Hoa Kỳ.

Các quan chức pháp lý của Hoa Kỳ cũng bổ sung thêm 8 quan chức chính phủ Trung Quốc vào danh sách này; họ là những bị cáo được công bố vào năm 2020. Trong đó, có một vị là cựu giám đốc điều hành của Zoom Video Communications Inc, có trụ sở tại Trung Quốc, vì đã làm gián đoạn các cuộc họp video kỷ niệm các cuộc biểu tình tại Quảng trường Thiên An Môn năm 1989.

Các quan chức Trung Quốc đều bị buộc tội ở mức độ nghiêm trọng, theo luật pháp Hoa Kỳ.

Theo Reuters, Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của hãng tin về vấn đề này.

Các công tố viên cho biết cả ông Lu và Chen đều là công dân Hoa Kỳ, lãnh đạo một tổ chức phi lợi nhuận. Tổ chức này tuyên bố sứ mệnh của họ là cung cấp một địa điểm tụ tập xã hội cho những người đến từ tỉnh Phúc Kiến của Trung Quốc.

Các công tố viên cho biết Lu, năm 2018, đã tìm cách thuyết phục một cá nhân bị Trung Quốc coi là kẻ đào tẩu trở về nước. Họ nói thêm rằng vào năm 2022, ông ta đã Trung Quốc mở "đồn cảnh sát ngầm". Nhiệm vụ của Lu là tìm kiếm một cá nhân sống ở California, người được coi là một nhà hoạt động dân chủ.

Các công tố viên cho biết ông Lu và ông Chen thừa nhận với FBI rằng họ đã xóa thông tin liên lạc của họ với một quan chức chính phủ Trung Quốc. Theo các công tố viên, đồn cảnh sát ngầm đóng cửa vào mùa thu năm 2022.

Các cáo buộc hôm thứ Hai được đưa ra sau khi Giám đốc FBI Christopher Wray nói với một ủy ban Thượng viện Hoa Kỳ vào tháng 11 rằng ông "rất lo ngại" về sự hiện diện của các "đồn cảnh sát ngầm" như vậy ở các thành phố của Hoa Kỳ.

Các công tố viên trước đây đã buộc tội hơn 10 công dân Trung Quốc và những người khác tiến hành các chiến dịch theo dõi, sách nhiễu chống lại những người bất đồng chính kiến ​​sống ở Hoa Kỳ, bao gồm cả việc cố gắng cưỡng chế hồi hương những người mà Trung Quốc coi là những kẻ chạy trốn.

Quang Nhật biên tập

Thế giới


BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ bắt giữ 2 cư dân New York với cáo buộc điều hành 'đồn cảnh sát bí mật' của Trung Quốc