Hoa Kỳ yêu cầu người Mỹ và thân nhân nhân viên Đại sứ quán rút khỏi Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hoa Kỳ hôm Chủ nhật (23/1) cho biết họ đã ra lệnh đưa các thành viên gia đình đủ điều kiện của nhân viên khỏi đại sứ quán của họ ở Ukraine và khuyến cáo tất cả công dân Mỹ đang ở đất nước này cân nhắc rời đi trong bối cảnh leo thang của mối đe dọa quân sự từ Nga, Reuters đưa tin.

Theo Reuters, các nhà ngoại giao Mỹ và Nga không đạt được bước đột phá nào trong cuộc đàm phán vào thứ Sáu, và Moscow đã tập trung quân đội ở biên giới với nước láng giềng.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết họ đang cho phép "các nhân viên hợp đồng của Hoa Kỳ tự nguyện ra đi và yêu cầu thân nhân các nhân viên Đại sứ quán ra khỏi Kyiv do mối đe quân sự của Nga tiếp tục leo thang".

"Công dân Hoa Kỳ ở Ukraine nên xem xét khởi hành ngay bây giờ bằng cách sử dụng các phương tiện giao thông thương mại hoặc tư nhân khác", cơ quan này nói thêm.

NPR đưa tin, Bộ Ngoại giao Mỹ trích dẫn "mối đe dọa tiếp tục của hành động quân sự của Nga" và nói rằng, "công dân Hoa Kỳ ở Ukraine nên cân nhắc khởi hành ngay bây giờ bằng cách sử dụng các phương tiện giao thông thương mại hoặc tư nhân khác".

Trong một cuộc gọi ngắn gọn, các quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao không nêu rõ lý do nào đằng sau thời điểm đưa ra khuyến cáo, nhưng liên tục nhấn mạnh các bình luận của chính quyền Biden vào tuần trước rằng một cuộc xâm lược của Nga có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Bộ không cho biết có bao nhiêu người Mỹ hoặc nhân viên đại sứ quán ở Ukraine.

Thông báo cho biết: "Có nhiều thông tin cho rằng Nga đang lên kế hoạch cho các hành động quân sự quan trọng chống lại Ukraine. Các điều kiện an ninh, đặc biệt là dọc theo biên giới của Ukraine, ở Crimea do Nga chiếm đóng và ở miền đông Ukraine do Nga kiểm soát, là không thể đoán trước và có thể xấu đi bất cứ lúc nào".

Bộ cho biết, bất kỳ hành động quân sự nào của Nga ở Ukraine sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng của đại sứ quán trong việc hỗ trợ công dân Mỹ rời khỏi đất nước cũng như các dịch vụ lãnh sự khác.

Một quan chức Bộ Ngoại giao nói với hãng tin AFP rằng đại sứ quán vẫn mở cửa nhưng các cảnh báo lặp đi lặp lại từ Nhà Trắng rằng một cuộc xâm lược có thể xảy ra "bất cứ lúc nào", BBC cho hay.

Họ nói rằng chính phủ "sẽ không ở trong tình thế sơ tán công dân Hoa Kỳ trong tình huống bất ngờ như vậy".

Người đứng đầu liên minh phòng thủ quân sự Nato cảnh báo, có nguy cơ xảy ra xung đột mới ở châu Âu sau khi ước tính có khoảng 100.000 quân Nga tập trung ở biên giới.

NPR cho hay, các quan chức Mỹ cho rằng, có khả năng Nga có thể thực hiện một chiến dịch "cờ giả" để biện minh cho một cuộc xâm lược.

Khuyến cáo rời Kyiv được đưa ra khi Anh Quốc hôm Chủ nhật (23/1) cho biết, họ có thông tin tình báo rằng Nga đang âm mưu cài đặt một nhà lãnh đạo ủng hộ Điện Kremlin ở Ukraine.

Các bộ trưởng Vương quốc Anh đã cảnh báo rằng chính phủ Nga sẽ phải đối mặt với hậu quả nghiêm trọng nếu xâm lược Ukraine, theo đài BBC.

Nga phủ nhận họ đang có kế hoạch này.

Hôm thứ Sáu (21/1), Ngoại trưởng Antony Blinken với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrovtrong đã gặp mặt ở Geneva nhưng họ không đạt được thỏa thuận ngoại giao về cuộc khủng hoảng Ukraine. Tuy nhiên, hai bên đã để ngỏ cánh cửa tiếp tục đàm phán trong thời gian tới, theo Reuters.

Nguyên Hương



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ yêu cầu người Mỹ và thân nhân nhân viên Đại sứ quán rút khỏi Ukraine