Hồng Kông: Nhà làm phim bị kết án 15 tháng tù vì mang theo dụng cụ đa năng bỏ túi

Giúp NTDVN sửa lỗi

'Tôi không mạnh mẽ như mọi người nghĩ, tôi chỉ biết mình không thể từ bỏ'. Ông Heyson Tang Cheuk-yu, Giám đốc Đặc biệt của Dịch vụ Truyền hình Công cộng Đài Loan bị buộc tội sở hữu vũ khí tấn công ở những nơi công cộng. Vào ngày 21/12/2022, ông bị kết tội và bị kết án 15 tháng tù giam.

Phóng viên của The Epoch Times đã tiếp cận ông Tang trong ba tháng qua để tìm hiểu thêm về hành trình của ông trước khi ông bị kết án.

Cuộc vây hãm Đại học Bách khoa Hồng Kông (Poly U)

Tháng 11/2019 là đỉnh điểm của các cuộc đụng độ giữa Cảnh sát Hồng Kông và người biểu tình trong lịch sử của phong trào chống dẫn độ ở Hồng Kông (Phản Tống Trung). Cuộc bao vây kéo dài một tuần đã kết thúc trong ngọn lửa khi cảnh sát dùng súng, bom hơi cay và chất lỏng trong các thùng chứa vòi rồng để nhốt các công dân trong khuôn viên trường.

Người biểu tình và cảnh sát đụng độ xung quanh Đại học Bách khoa Hồng Kông (PolyU). Cảnh sát đã phóng các thùng vòi rồng chứa đầy chất lỏng hơi cay màu xanh lam và đồng thời bắn bom hơi cay vào những sinh viên biểu tình.

Hồng Kông: Nhà làm phim bị kết án 15 tháng tù vì mang theo dụng cụ đa năng bỏ túi
Mọi người bị cảnh sát giam giữ gần Đại học Bách khoa Hồng Kông ở quận Hung Hom của Hồng Kông vào ngày 18/11/2019. (Dale de la Rey/AFP qua Getty Images)

Cảnh sát đã đóng cửa và bao vây các lối vào và lối ra trong khuôn viên trường bằng cách sử dụng xe tăng vòi rồng. Sinh viên, phóng viên, nhân viên và nhân viên y tế bị dồn vào chân tường không còn nơi nào để đi. Cảnh sát sau đó đã phong tỏa PolyU hoàn toàn.

Các nhà báo chỉ có thể rời đi bằng cách xuất trình thẻ báo chí của họ. Chỉ một số ít có thể trốn thoát an toàn trong cuộc vây hãm ở PolyU. Cảnh sát Hồng Kông đã bắt giữ 810 người biểu tình trong khuôn viên trường.

Hồng Kông: Nhà làm phim bị kết án 15 tháng tù vì mang theo dụng cụ đa năng bỏ túi
Người biểu tình trèo qua hàng rào trong nỗ lực rời khỏi Đại học Bách khoa Hồng Kông ở Hồng Kông vào ngày 18/11/2019. (Anthony Kwan/Getty Images)

Bị bắt vì mang theo một công cụ đa năng bỏ túi

Ông Tang là một trong những người bị bắt khi đang quay phim một mình vào đêm đó. Ông ta bị buộc tội sở hữu vũ khí tấn công ở những nơi công cộng.

Ngoài thiết bị quay phim, cảnh sát còn tìm thấy dây cáp, dụng cụ đa năng có thể gập lại và bút laze trong đồ đạc của Tang. Cảnh sát cáo buộc anh ta mang theo “vũ khí tấn công”.

Trong lời khai của ông Tang, ông ta nói rằng công cụ đa năng có thể gập lại là dành cho thiết bị quay phim của ông.

Ông Tang cho biết ông sẽ siết chặt các vít bị lỏng bằng tuốc nơ vít của dụng cụ bỏ túi; ông ấy cũng sử dụng kìm có thể gập lại để loại bỏ các mảnh ống kính bị vỡ một cách cẩn thận. Còn con dao gấp, ông Tang dùng để cắt dây cáp, băng keo.

Ông Tang nói thêm rằng bảy sợi dây cáp mà cảnh sát tìm thấy trong đồ đạc của ông là những sợi cáp có thể tái sử dụng để khóa các thiết bị vào cơ thể nhằm bảo vệ thiết bị.

Ông ấy cũng chỉ rõ rằng bút laze được sử dụng để chỉ cho các đồng nghiệp của ông ấy đi đúng hướng, để biết vị trí đứng của người được phỏng vấn và đánh dấu sản xuất.

Bất chấp lời giải thích chi tiết của Tang về các công cụ ông ta có, thẩm phán cho rằng kìm và bút laze không cần thiết cho công việc của ông Tang.

Ông Tang cho biết ông vô cùng tức giận khi cảnh sát còng tay ông.

Những ngày tự do cuối cùng

Ông Tang tốt nghiệp chuyên ngành điện ảnh và nghệ thuật từ khoa truyền thông tại Đại học Baptist Hồng Kông năm 2016.

Niềm đam mê của ông Tang bùng lên trong việc làm phim tài liệu. Trong sáu năm qua, ông Tang đã đạo diễn hàng chục phim điện ảnh và phim khai thác các vấn đề xã hội, chủ yếu là phim tài liệu hoặc phim truyện.

Vào tháng 10/2019, ông Tang được bộ phận chương trình của Dịch vụ Công cộng Truyền hình Đài Loan ủy quyền chỉ đạo và sản xuất một chương trình, Inside the Arts, cùng với nhà làm phim độc lập Hồng Kông Nora Lam.

Vào ngày 17/11/2019, một tháng sau khi nhiệm vụ bắt đầu, ông Tang bị bắt khi đang quay phim gần khuôn viên trường trong cuộc bao vây PolyU.

Bị dày vò bởi phiên tòa tiếp cận

Ba năm qua đối với ông Tang không hề dễ dàng. Nỗi bất an và lo lắng dâng lên khi ngày xét xử đến gần. Bất cứ khi nào ông Tang phải báo cáo với đồn cảnh sát, ông ấy nói rằng sự lo lắng của ông ấy sẽ trở nên tồi tệ hơn.

Giống như nhiều người Hồng Kông, ông Tang đã mất niềm tin vào pháp quyền ở Hồng Kông.

Nhiều người bên lề đã ủng hộ ông Tang và trấn an ông rằng ông không làm gì sai.

Điều duy nhất ông có thể làm là hoàn toàn chìm đắm trong công việc, đến mức mệt mỏi đến mức không thể suy nghĩ được nữa.

Bất cứ khi nào phóng viên của The Epoch Times gặp ông Tang, ông ấy đều cố gắng hết sức để mang lại sự tích cực và khỏa lấp đi sự tiêu cực. Ông Tang đã sử dụng công việc của mình để làm tê liệt những cảm xúc phức tạp của mình. “Tôi không mạnh mẽ như mọi người nghĩ. Tôi chỉ biết mình không thể bỏ cuộc”, ông Tang bày tỏ.

Ông Tang bắt đầu trốn tránh và dần dần cô lập bản thân với những người khác. Niềm đam mê của ông không còn như xưa. Ngay cả khi có công việc trước mắt, tâm trí hay động lực của ông ấy cũng không tìm thấy ở đâu. Ông ấy nói, "Tôi đã ném mình vào một lỗ đen".

'Chúng ta có thể bắt đầu lại cuộc chiến'

Cuối cùng cũng đến giờ xét xử. Khi đứng trước tòa, ông Tang có cảm giác như mình đang tham dự một kỳ thi công khai.

Ông Tang cho biết linh hồn của ông đã cạn kiệt sau khi ông đưa ra lời khai của mình. Ông ấy luôn tin rằng vụ án sẽ có lợi cho ông cho đến khi ông đưa ra lời khai của mình.

Đối mặt với một tương lai không xác định trước bản án, ông Tang biết rằng đó không phải là bản án tử hình, nhưng sự bất lực vẫn che mờ cuộc đời ông.

Ông Tang không cảm thấy bị ảnh hưởng, có thể vì đó không phải là ngày tuyên án của ông. Trước phiên tòa, ông Tang phải sắp xếp danh sách sách, khách đến thăm và những lá thư cầu xin đề phòng trường hợp ông bị tống vào tù.

Một ngày trước khi tuyên án, ông Tang đã chia sẻ một bài đăng trên mạng xã hội của mình. Tin nhắn chia tay của ông ấy chủ yếu thông báo cho những người thân yêu của ông ấy về những gì sẽ xảy ra khi ông ấy bị tống vào tù.

Ông Tang viết, “Tôi tự hỏi: Hồng Kông và phần còn lại của thế giới sẽ thay đổi như thế nào khi tôi ra tù?”

Ông ấy nhắc nhở mọi người hãy quan tâm đến bản thân, vì họ sẽ sớm gặp lại nhau.

Ông Tang kết thúc ghi chú của mình, “Hãy để tôi nghỉ ngơi ngay bây giờ. Vì vậy, sau đó, chúng ta có thể bắt đầu cuộc chiến lại một lần nữa".

Theo The Epoch Times

Minh Đăng biên dịch

Thế giới Góc nhìn


BÀI CHỌN LỌC

Hồng Kông: Nhà làm phim bị kết án 15 tháng tù vì mang theo dụng cụ đa năng bỏ túi