Khám phá nhà hang động trên vách đá thẳng đứng ở New Mexico

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có phải người đàn ông này xây nơi trú ẩn thảm họa hạt nhân? Vì không ai có đầu óc tỉnh táo lại chi 20.000 đô la đào lên một vách đá thẳng đứng trong một thung lũng để có thêm vài mét vuông làm văn phòng?

Đó là ai? Đó chính là ông Bruce A. Black, một chỉ huy tình báo hải quân, ông là người đầu tiên phác thảo kế hoạch đào hang động của mình trên một chiếc khăn ăn ở một quầy bar, trong khi uống vài cốc bia với hai người thợ mỏ khác, anh em nhà Zink, vào năm 1982.

Sơ đồ trên chiếc khăn ăn đó đã trở thành nền tảng cho một nơi ở ẩn tại một kỳ quan trong một thung lũng đá sa thạch đặc biệt — một hệ tầng địa chất được gọi là Ojo Alamo — nằm ở phía tây bắc New Mexico.

Ai đã gieo vào đầu ông ấy ý tưởng điên rồ này. Rốt cuộc thì điều này không quá điên rồ vì tổ tiên của người Puebloans bản địa của thế kỷ 12 đã từng sống ở đây và họ đã xây dựng những cung điện hang động rất đẹp cách đó hai giờ về phía bắc.

Phòng ngủ chính trong hang động có ban công nhìn ra vách đá thẳng đứng cao 92m nhìn xuống thung lũng sông La Plata, New Mexico. (Được phép của Hang Kokopelli)
Quang cảnh nhìn từ trên cao về kỳ quan thung lũng sa thạch Ojo Alamo nằm ở phía tây bắc New Mexico. (Được phép của Hang Kokopelli)

Một số giả thuyết cho rằng chính những người Pueblo đã xây dựng pháo đài của họ ở lưng chừng vách đá, vì nó được che chắn trong hang động, để bảo vệ và chống lại những kẻ xâm lược bộ lạc.

Cho dù ông Black muốn có một văn phòng với không gian mở ở một nơi hẻo lánh, một pháo đài trong hang động hay một nơi trú ẩn bụi phóng xạ hạt nhân; nhưng cuối cùng nó không trở thành một trong những ước muốn đó. Nó đã trở thành một ngôi nhà hang động Kokopelli—hay Koko. Mặc dù được lấy cảm hứng từ kiến trúc Puebloan, nhưng hiện tại nó được trang bị đầy đủ tiện nghi mà bạn mong đợi như một nhà nghỉ và chỉ phục vụ bạn những bữa sáng ấm cúng ở đây.

Anh em nhà Zink đã sử dụng phương pháp khoan thủy lực và nổ mìn để loại bỏ đá, tạo ra một cái hang trên đá sa thạch. Bên trong hang động, một cây cột lớn ở giữa được để lại giúp đỡ mái đá vững chắc hơn. Có một cửa chính và một cửa phụ cho ban công, từ vách đá thẳng đứng nhìn xuống thung lũng phía dưới là sông La Plata với độ cao khoảng 92m so với mực nước.

Một con đường đá dẫn xuống thung lũng, dẫn đến hang động Koko's Cave ở New Mexico. (Được phép của Hang Kokopelli)
Lối vào hang động của ông Black, được đẽo trên đá sa thạch bên sườn vách đá ở New Mexico. (Được phép của Hang Kokopelli)

Lúc đầu, căn phòng này chưa được hoàn thiện, không có đồ đạc và không được sử dụng trong nhiều năm. Nó biến thành một nơi tụ tập cho giới trẻ tiệc tùng. Chẳng bao lâu sau, bên trong hang động bị bao phủ bởi những hình vẽ bậy từ những người phá hoại và khói từ những đống lửa họ đốt trong hang.

Cuối cùng, ông Black trở nên chán ngấy với những điều này và chặn lối vào bằng những cánh cửa thép dày 0.6cm, và nơi này đã trở thành một hang động huyền thoại của một người đàn ông điên rồ cho đến năm 1993.

Con trai của ông Black đã trở về nơi này sau một thời gian làm việc trong lực lượng Không quân Mỹ và anh đã tiếp tục công việc mà cha mình đã dừng lại. Anh biến hang động này thành một thứ gì đó khác hơn là một hầm trú ẩn, văn phòng hay cung điện trên vách đá. Nó cũng không phải là một ngôi nhà mà là một nơi hoàn toàn khác.

Hình ảnh bên trong Hang Koko: phòng khách, lò sưởi và lối vào phía trước. (Được phép của Hang Kokopelli)
Một phần của phòng khách trong Koko's Cave ở New Mexico. (Được phép của Hang Kokopelli)

Con trai của ông Black nói với The Epoch Times rằng: “Bố tôi đã từ bỏ việc chuyển văn phòng của ông đến đây vì nó rất phức tạp. Để thử nghiệm cuộc sống ở đây, vợ tôi và con chó của cô ấy đã ở đó trong một năm khi tôi bắt đầu là một đặc vụ FBI ở Las Vegas.”

Đến năm 1994, căn nhà được hoàn thành và trang bị đầy đủ tiện nghi để ở. Sau khi con trai ông Black kết hôn, anh đã biến nó thành nhà nghỉ chỉ phục vụ bữa sáng và nó vẫn còn hoạt động cho đến ngày nay.

Đây là một nơi nghỉ dưỡng thật thoải mái và cũng là giấc mơ của một nhà địa chất. Các kết cấu thật tuyệt vời, vì các bức tường đá sa thạch được hình thành tại Ojo Alamo vào thời đại tuyệt chủng cuối cùng khiến loài khủng long biến mất—vào đầu thời kỳ Kainozoi, cách đây 65 triệu năm.

Quang cảnh phòng khách tại Koko's Cave ở New Mexico. (Được phép của Hang Kokopelli)
Một mô hình kiva được tạo ra giống với lò sưởi truyền thống của người Puebloan. (Được phép của Hang Kokopelli)

Lấy cảm hứng từ những lò sưởi bằng đá hình tròn mà người Puebloans từng tụ tập xung quanh, được gọi là kivas, Koko's Cave cũng có lò sưởi làm bằng đá sa thạch địa phương. Ngày nay vẫn còn rất nhiều lò sưởi kivas được lắp trong khắp các Cung điện hang động.

Các thiết bị hiện đại đang hoạt động tốt là nhờ vào hệ thống điện và các tiện ích khác cũng chạy qua một trục dài khoảng 30m được khoan tới đỉnh vách đá phía trên. Một ống thông gió cũng được hỗ trợ. Hiện tại họ có nước sinh hoạt và nước dùng cho vòi sen. Tất nhiên, giống như bất kỳ nhà nghỉ phục vụ bữa sáng nào, đều có bếp nhỏ và giặt là.

Quang cảnh căn bếp nhỏ trong Hang Koko ở New Mexico. (Được phép của Hang Kokopelli)
(Trái) Phòng tắm có bồn tắm và vòi sen; (Phải) Trong bếp cũng có máy giặt và máy sấy. (Được phép của Hang Kokopelli)

Sàn nhà được thiết kế theo hình vòng cung tự do và có diện tích khoảng 158m2. Phòng tắm là phòng duy nhất được lắp đặt tường. Các ống thoát nước chạy bên trong các rãnh đào dưới sàn nhà, dẫn đến hệ thống tự hoại xuống dưới thung lũng.

“Một số thứ trong hang được đan từ dây giày,” con trai ông Black cho biết: . “May mắn thay, mẹ và chị tôi đã chọn được những màu sắc tuyệt vời cho những tấm thảm và mặt bàn.”

Chúng tôi cố gắng không thay đổi kết cấu những bức tường đá tự nhiên trong hang động”. Họ chỉ trang bị thêm cho hang động những tấm bọc bằng gỗ cây dương.

Quang cảnh phòng ngủ chính trong Hang Koko. (Được phép của Hang Kokopelli)
Cảnh hoàng hôn tuyệt đẹp nhìn từ sân của Hang Koko. (Được phép của Hang Kokopelli)

Nơi này gần với thành phố Farmington nên bạn có thể đến cửa hàng tạp hóa hoặc đi ăn tối bên ngoài. Bạn sẽ để thú cưng của mình ở nhà vì chủ nhà khuyến khích những sinh vật dễ thương ở địa phương như sóc, sóc chuột, mèo đuôi chuông và chim ruồi đến bầu bạn cùng du khách trong thời gian lưu trú.

Giờ đây, mọi chuyện bắt đầu rõ ràng hơn nhiều, bạn đã biết tại sao ông Black hay người Pueblo tổ tiên lại muốn làm nơi ở trong hang động trên vách đá rồi chứ?

Theo Michael Wing - The Epoch Times
Thiên Hòa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Khám phá nhà hang động trên vách đá thẳng đứng ở New Mexico