Mỹ: Lật xe tải chở hóa chất độc hại, người dân vội vàng sơ tán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 14/2 (giờ địa phương), một chiếc xe đầu kéo chở hóa chất độc hại (axit nitric) đã gặp tai nạn và bị lật trên đường cao tốc liên bang gần Tucson, bang Arizona của Mỹ.

Theo Sở An toàn Công cộng Arizona (DPS), sau vụ tai nạn, một chiếc xe tải chở dầu thương mại đã bị lật trên tuyến đường cao tốc liên bang số 10 giữa đường Kolb và đường Houghton.

“Chiếc xe tải trong vụ va chạm này đang chở axit nitric ở dạng lỏng”, Sở An toàn Công cộng Arizona thông báo trên Twitter về vụ tràn hóa chất độc hại này.

Đoạn video về vụ tai nạn được đăng trên Twitter cho thấy một màn sương mù màu cam đỏ tỏa ra từ một chiếc xe tải chở hóa chất bị lật. Bài đăng kèm theo lời nhắn: “Mọi người nên cẩn thận để tránh hít phải thứ này".

Axit nitric dạng lỏng là một hóa chất có tính ăn mòn cao, được Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) mô tả là "chất lỏng không màu, có khói màu vàng hoặc đỏ, có mùi hắc".

Axit Nitric là một trong những hợp chất hóa học có tính axit và oxy hóa mạnh được sử dụng rất rộng rãi trong đời sống hiện nay, nhất là với lĩnh vực sản xuất công nghiệp. Tuy nhiên nó lại rất độc hại. Hóa chất này có thể gây tổn thương phổi nặng nề nếu hít phải, và gây kích ứng nghiêm trọng khi tiếp xúc với da và mắt.

Ở dạng hơi hoặc sương mù, Axit Nitric gây cảm giác nóng rát cho mắt, mũi, da và phổi. Khi tiếp xúc với nồng độ cao, hóa chất này có thể gây viêm phổi, viêm phế quản và/hoặc phù phổi, thậm chí có thể dẫn đến tử vong. Các triệu chứng này có thể xuất hiện muộn từ 4 đến 30 giờ sau khi tiếp xúc. Hơn nữa, răng cũng có thể bị ăn mòn khi tiếp xúc với axit nitric ở dạng hơi hoặc sương mù.

Một chiếc xe đầu kéo chở hóa chất bị lật trên Xa lộ Liên tiểu bang số 10 ở Tucson, Arizona, Mỹ, hôm 14/2/2023. (Ảnh: Sở An toàn Công cộng, Arizona)

Bộ Giao thông Vận tải Arizona (DOT) cho biết, vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 3 giờ chiều ngày 14/2 (giờ địa phương). Đến 5 giờ 9 phút chiều cùng ngày, DPS cho biết chiếc xe tải đã rò rỉ hóa chất nguy hiểm.

“Đoạn xa lộ liên tiểu bang giữa Đường Kolb và Đường Houghton đã bị đóng ở cả hai hướng. Tài xế cần tránh khu vực này và đi đường khác. Chúng tôi sẽ phong tỏa khu vực này trên diện rộng. Vui lòng tránh xa khu vực này", DPS cho biết trong một thông báo trên Twitter.

Cơ quan này cũng nói rằng họ “chưa có kế hoạch mở lại” tuyến đường này.

Giới chức tiểu bang Arizona sau đó đã yêu cầu dân sống trong phạm vi có bán kính gần 2 km quanh khu vực xảy ra vụ tai nạn cần sơ tán đến nơi toàn, đồng thời kêu gọi người dân đóng hết cửa sổ và tắt máy điều hòa để tránh chất độc bay vào nhà.

Ohio: Tàu hỏa chở hóa chất trật bánh làm dấy lên ra mối lo ngại về sức khỏe và ô nhiễm

Hôm 3/2, một đoàn tàu chở hóa chất nguy hiểm (vinyl clorua) đã trật bánh khỏi đường ray ở Đông Palestine, tiểu bang Ohio, và gây ra đám cháy lớn trong khu vực. Vụ hỏa hoạn buộc hàng nghìn người phải sơ tán.

Theo Viện Ung thư Quốc gia Mỹ, vinyl clorua là một loại khí không màu, được sản xuất công nghiệp, dễ cháy và được sử dụng chủ yếu trong sản xuất ống polyvinyl clorua (PVC) và các sản phẩm khác.

Hôm 6/2, Norfolk Southern, công ty sở hữu đoàn xe lửa bị trật bánh đã đốt cháy các loại hóa chất độc hại theo cách “phát thải có kiểm soát”, dẫn đến thải ra cột khói đen chứa nhiều chất độc hại lan rộng khắp thị trấn.

Người dân địa phương đã bày tỏ lo ngại về hậu quả sức khỏe và môi trường sau vụ việc trên và một số người nói rằng vật nuôi của họ đã chết trong khu vực bị ảnh hưởng bởi chất độc.

Theo các nhà chức trách, nhiều hóa chất đốt cháy khác nhau, bao gồm các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi, đang di chuyển xuống hạ lưu sông Ohio.

Trong khi đó, theo một quan chức thuộc Cơ quan bảo vệ môi trường bang Ohio, đám khói gây ô nhiễm trên sông Ohio đang di chuyển với tốc độ 1,61km/giờ về phía sông Mississippi, gần thành phố Huntington, bang Tây Virginia.

Giới chức địa phương cũng khuyến cáo người dân nên kiểm tra nguồn nước của mình. Thống đốc tiểu bang Ohio Mike DeWine nói với các phóng viên rằng nếu ông ấy sống ở Đông Palestine, thì ông sẽ “uống nước đóng chai".

Theo The Epoch Times

Thanh Hải biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ: Lật xe tải chở hóa chất độc hại, người dân vội vàng sơ tán