Nga bác bỏ tuyên bố của Mỹ về đàm phán hòa bình Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau hội nghị thượng đỉnh về Ukraine do Ả Rập Xê Út tổ chức vào cuối tuần trước, Moscow đã bác bỏ những tuyên bố của Washington rằng họ phải chịu trách nhiệm về việc không có các cuộc đàm phán hòa bình.

Hôm 7/8, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller nói trong cuộc họp báo thường kỳ rằng, "hiện không có đàm phán hòa bình với Nga vì Nga là bên từ chối tham gia các cuộc đàm phán hòa bình có ý nghĩa".

"Nếu có các cuộc đàm phán hòa bình thì Ukraine sẽ chủ động chứ không phải Nga”, ông Miller cho hay.

Cùng ngày, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga đã đưa ra tuyên bố bác bỏ khẳng định trên.

"Mỹ biết rõ rằng chính Washington mới là bên yêu cầu Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy rút khỏi các cuộc đàm phán hòa bình với Nga vào tháng 4/2022. Mỹ cũng là lý do khiến Ukraine ra quyết định cấm đàm phán với Nga từ tháng 9/2022", bà Zakahrova viết trên Twitter.

"Mỹ luôn nói rằng, vẫn chưa đến thời điểm thích hợp để nối lại đàm phán hòa bình Nga - Ukraine. Nhưng họ vẫn tiếp tục đổ lỗi cho Nga", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga cho biết.

Hôm 7/8, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho biết thêm: "Mỹ rất vui khi được đóng bất kỳ vai trò hữu ích nào để sát cánh cùng các đối tác Ukraine của chúng tôi và chúng tôi hoan nghênh bất kỳ quốc gia nào khác muốn đóng một vai trò hữu ích”.

Nhận xét của ông Miller được đưa ra để trả lời các câu hỏi về hội nghị thượng đỉnh về Ukraine, được tổ chức tại thành phố Jeddah của Ả Rập Xê Út hôm 5/8 và 6/8.

Hội nghị thượng đỉnh này quy tụ đại diện của hàng chục quốc gia, bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ và một số nước châu Âu.

Tuy nhiên, đại diện của Nga không được mời tham dự sự kiện này.

Kế hoạch hòa bình của Tổng thống Ukraine

Hội nghị thượng đỉnh nhằm mục đích thu hút sự ủng hộ cho một kế hoạch hòa bình của Ukraine, bề ngoài là nhằm mục đích chấm dứt xung đột Nga - Ukraine, đặc biệt là giữa các quốc gia “Nam bán cầu”.

Được mệnh danh là “Kế hoạch Zelenskyy”, sáng kiến 10 điểm kêu gọi rút toàn bộ lực lượng Nga khỏi tất cả các khu vực mà Kyiv và những người ủng hộ phương Tây coi là lãnh thổ của Ukraine.

Các vùng lãnh thổ này bao gồm khu vực Biển Đen của Bán đảo Crimea, một khu vực mà Nga đã sáp nhập vào năm 2014 sau khi xâm chiếm và giám sát một cuộc trưng cầu dân ý.

Về phần mình, Moscow nói rằng các yêu cầu được ghi trong kế hoạch hòa bình của Kyiv không thừa nhận “các thực tế lãnh thổ mới”.

Bà Zakharova trước đây đã mô tả kế hoạch này là một "tối hậu thư vô nghĩa đối với Nga" nhằm kéo dài cuộc xung đột.

“Không có điểm nào trong số 10 điểm của [kế hoạch Zelenskyy] được thiết kế để tìm ra giải pháp cho cuộc khủng hoảng thông qua các cuộc đàm phán và nỗ lực ngoại giao”, bà cho biết hôm 7/8.

“Chúng tôi vẫn sẵn sàng giải quyết cuộc khủng hoảng bằng con đường ngoại giao và sẵn sàng đáp ứng các đề xuất nghiêm túc”, nữ phát ngôn viên nói thêm.

Nga đã phát động cuộc xâm lược miền đông Ukraine vào tháng 2 năm ngoái. Tháng 9 năm ngoái, Moscow đã sáp nhập các khu vực nói tiếng Nga là Donetsk và Luhansk, cũng như Kherson và Zaporizhzhia.

Kyiv và các đồng minh phương Tây đã lên án cuộc xâm lược và các cuộc thôn tính sau đó là hành vi chiếm đoạt lãnh thổ phi lý và bất hợp pháp.

Mặt khác, Moscow tuyên bố rằng "chiến dịch quân sự đặc biệt" của họ nhằm bảo vệ những người nói tiếng Nga ở miền đông Ukraine và ngăn Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) mở rộng hơn nữa tới biên giới của mình.

Sau các cuộc sáp nhập vào năm ngoái, ông Zelenskyy đã ban hành quy định cấm Kyiv liên lạc với Moscow chừng nào Tổng thống Nga Vladimir Putin còn tại vị.

"Chúng tôi sẵn sàng đối thoại với Nga, nhưng với một tổng thống khác", nhà lãnh đạo Ukraine cho biết vào thời điểm đó.

‘Không có thành công ngoại giao’

Sau hội nghị thượng đỉnh ở Jeddah, nước chủ nhà Ả Rập Xê Út cho biết các bên tham gia quyết định "tiếp tục tham vấn" để đạt được hòa bình cuối cùng.

Theo nhiều nhà chức trách châu Âu, những người tham gia hội nghị thượng đỉnh đã thành lập "các nhóm làm việc" để giải quyết các mối quan ngại cụ thể liên quan đến xung đột.

Chánh văn phòng của ông Zelenskyy, ông Andriy Yermak, ca ngợi hội nghị "rất hiệu quả".

“Chúng tôi đã có những cuộc tham vấn rất hiệu quả về những nguyên tắc chính để xây dựng một nền hòa bình công bằng và lâu dài", ông nói sau sự kiện trong một tuyên bố.

Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận sự thiếu nhất trí giữa những người tham dự hội nghị thượng đỉnh về một số thành phần quan trọng trong đề xuất hòa bình của Kyiv nhưng không đi sâu vào chi tiết.

Trong khi đó, ông Zelenskyy đã kêu gọi tổ chức một cuộc họp tiếp theo về ý tưởng hòa bình của mình vào cuối năm nay.

Về phần mình, các quan chức Nga đã tuyên bố thẳng thừng rằng hội nghị do Ả Rập Xê Út đăng cai đã không đạt được mục tiêu đề ra.

“Không có thành công ngoại giao nào ở Jeddah”, ông Anatoly Antonov, Đặc phái viên của Moscow tại Washington, cho biết hôm 8/8.

Ông khẳng định: “Washington đã cố gắng vẽ nên một bức tranh đẹp về sự hỗ trợ từ các quốc gia Nam bán cầu trong nỗ lực cô lập Nga”.

"Kết quả là, kết quả dự kiến của cuộc họp là không có bất kỳ quan điểm chung nào về cách giải quyết khủng hoảng", nhà ngoại giao nhấn mạnh.

Ông Antonov cũng chỉ trích về sự vắng mặt của Nga, một nhân tố chủ chốt trong cuộc chiến.

Ông lập luận: “Đầu tiên, họ loại đất nước của chúng tôi khỏi quá trình đàm phán, và sau đó họ công khai cáo buộc chúng tôi không sẵn sàng tham gia giải quyết xung đột”.

Gần 18 tháng sau khi Nga xâm lược Ukraine, cuộc chiến vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt.

Nga vẫn kiểm soát gần như toàn bộ lãnh thổ mà họ chiếm được ban đầu, trong khi cuộc phản công được chờ đợi từ lâu của Ukraine vẫn chưa đạt được những bước tiến đáng kể.

Theo The Epoch Times

Lam Giang biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nga bác bỏ tuyên bố của Mỹ về đàm phán hòa bình Ukraine