Nga: Gazprom tuyên bố cắt giảm khí đốt qua Nord Stream 1

Giúp NTDVN sửa lỗi

Công ty năng lượng Nga Gazprom cho biết, họ sẽ phải giảm hơn nữa lưu lượng khí đốt qua đường ống Nord Stream 1 trong tuần này do việc sửa chữa. Điều này xảy ra trong lúc các quan chức Liên minh châu Âu kêu gọi các quốc gia thành viên hạn chế sử dụng khí đốt từ giờ đến 2023.

Gazprom, một tổ chức nhà nước của Nga, đã nối lại việc vận chuyển khí đốt qua đường ống Nord Stream 1 vào ngày 21/7 sau khi đóng cửa 10 ngày. Đường ống Nord Stream 1 dẫn khí đốt tự nhiên của Nga đến châu Âu thông qua Đức.

"Do hết thời gian quy định trước khi đại tu (theo thông báo của Rostekhnadzor và có tính đến tình trạng kỹ thuật của máy liên quan), Gazprom sẽ ngừng hoạt động thêm một tuabin khí do Siemens sản xuất tại Portovaya [trạm nén]", công ty Gazprom cho biết hôm 25/7.

Gazprom nói thêm rằng, lưu lượng sẽ giảm còn tối đa 33 triệu mét khối mỗi ngày từ 04:00 GMT ngày 27/7.

Người phát ngôn của Bộ Kinh tế Đức chia sẻ với hãng tin AFP hôm 25/7 rằng "không có lý do kỹ thuật nào" cho việc cắt giảm lượng khí đốt.

Liên minh Châu Âu đã nhiều lần cáo buộc Nga sử dụng biện pháp tống tiền năng lượng, trong khi Điện Kremlin nói rằng sự gián đoạn này là do các vấn đề bảo trì và ảnh hưởng của các lệnh trừng phạt từ phương Tây.

Các chính trị gia ở châu Âu cho biết, Nga có thể cắt dòng khí đốt vào mùa đông này đẩy Đức vào suy thoái và dẫn đến giá cả tăng vọt cho người tiêu dùng vốn đang phải vật lộn với giá thực phẩm và năng lượng tăng cao. Nhưng Điện Kremlin trước đó cho biết Moscow không quan tâm đến việc ngừng cung cấp hoàn toàn khí đốt từ Nga đến châu Âu nơi đang gấp rút lấp đầy kho chứa ngầm của mình trước mùa đông với nhu cầu cao điểm.

'Nhà cung cấp khí có trách nhiệm'

Dmitry Peskov người phát ngôn chính của Điện Kremlin đã bác bỏ tuyên bố hôm 25/7 rằng Gazprom hoặc Nga đang can thiệp vào khí đốt tự nhiên để giành lợi thế. Ông Peskov đã đưa ra bình luận của mình trước thông báo của Gazprom, theo hãng thông tấn TASS cho hay.

"Nga là một nhà cung cấp khí đốt có trách nhiệm", ông Peskov nói, "và bất kể ai nói gì trong Ủy ban Châu Âu, ở các thủ đô của châu Âu, ở Mỹ, thì Nga đã, đang, và sẽ tiếp tục là nước đảm bảo phần lớn an ninh năng lượng cho châu Âu".

Nhưng ông thêm rằng "nếu châu Âu tiếp tục con đường áp đặt hoàn toàn liều lĩnh các hạn chế và lệnh trừng phạt mà tự làm hại chính mình, thì tình hình sẽ khác đấy".

"Nhưng Nga không quan tâm đến điều này", ông Peskov nói.

Giữa các vấn đề về nguồn cung khí đốt từ Nord Stream, lãnh đạo cao nhất của Liên minh Châu Âu tuần trước đã đưa ra đề xuất cắt giảm tiêu thụ khí đốt 15% đến cuối tháng 3/2023. Chương trình sẽ bao gồm việc cắt giảm tự nguyện khi bắt đầu, mặc dù một số quốc gia thành viên Liên minh Châu Âu đã phản đối đề xuất này.

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen nói với hãng tin Đức DPA rằng, các quốc gia EU cần thể hiện sự đoàn kết trong những tháng mùa đông.

"Ngay cả các quốc gia thành viên hầu như không mua tí khí đốt nào của Nga cũng không thể thoát khỏi ảnh hưởng của việc ngừng cung cấp tiềm tàng trên thị trường nội bộ của chúng ta", bà von der Leyen cho biết hôm 25/7. "Đó là lý do tại sao điều quan trọng là, tất cả các quốc gia thành viên phải hạn chế nhu cầu, tất cả tích trữ nhiều hơn, và chia sẻ với những thành viên bị ảnh hưởng nhiều hơn", bà von der Leyen nói thêm.

Cao Dương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nga: Gazprom tuyên bố cắt giảm khí đốt qua Nord Stream 1