Ngày 09/08: 45 máy bay, 10 tàu chiến Trung Quốc hoạt động ở eo biển Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thứ 3 (09/08), 45 máy bay quân sự và 10 tàu hải quân của Trung Quốc đã được phát hiện hoạt động xung quanh eo biển Đài Loan.

Theo thông tin từ Bộ Quốc phòng Đài Loan, tính đến 5h chiều thứ 3 (09/08), máy bay quân sự Trung Quốc đã tổ chức 45 lần xuất kích đến eo biển Đài Loan; trong đó có 16 lần đi qua đường trung tuyến của eo biển, theo CNA. 16 máy bay này bao gồm 8 máy bay phản lực Sukhoi Su-30; 4 máy bay chiến đấu Shenyang J-16; 4 máy bay chiến đấu Shenyang J-11. Tổng số 10 tàu hải quân Trung Quốc cũng đã được phát hiện; chúng thực hiện các hoạt động chung trên biển và trên không.

Quân đội Đài Loan đã nhắc nhở máy bay Trung Quốc rời khỏi khu vực, đồng thời triển khai hệ thống tên lửa phòng không để giám sát hoạt động của máy bay. Quân đội quốc đảo tuyên bố sẽ theo dõi chặt chẽ tình hình phía Trung Quốc và đối phó thích hợp, đồng thời nhấn mạnh trách nhiệm bảo vệ đường trung tuyến, lãnh hải và chủ quyền của đất nước.

Sau chuyến thăm Đài Loan hồi đầu tháng 8 của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi, máy bay của Lực lượng Không quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đã tăng cường xuất kích đến vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Đài Loan, với kỷ lục tổng số máy bay trong một ngày là 68 chiếc (ngày 05/08).

Trong khi trước đây, hầu hết các máy bay chiến đấu của Trung Quốc đi vào vùng ADIZ của Đài Loan từ phía tây nam, thì kể từ tuần trước, nhiều máy bay trong số đó đã vượt qua đường trung tuyến ở eo biển Đài Loan.

Xuân Hoa



BÀI CHỌN LỌC

Ngày 09/08: 45 máy bay, 10 tàu chiến Trung Quốc hoạt động ở eo biển Đài Loan