Nghi phạm tấn công Thủ tướng Nhật Bản bằng chất nổ chính thức bị truy tố tội cố ý giết người

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thứ 4 (6/9), các công tố viên Nhật Bản đã chính thức truy tố một người đàn ông 24 tuổi về tội cố ý giết người và một số tội khác trong vụ tấn công bằng chất nổ nhằm vào Thủ tướng Fumio Kishida, các quan chức tòa án cho biết.

Hồi tháng 4, khi đang vận động tranh cử tại một cảng cá nhỏ ở Wakayama phía tây Nhật Bản, ông Kishida đã bị một người đàn ông ném bom ống tự chế về phía mình. Ông Kishida không bị thương nhưng 2 người khác đã bị thương nhẹ.

Nghi phạm Ryuji Kimura, 24 tuổi, bị bắt ngay tại chỗ và đã trải qua cuộc giám định tâm thần kéo dài 3 tháng do các công tố viên địa phương yêu cầu, để xác định xem anh có đủ sức khỏe tâm thần cho việc xét xử hay không.

Theo các hãng truyền thông địa phương, cảnh sát và các công tố viên xác định rằng quả bom được sử dụng trong vụ tấn công có khả năng gây chết người.

Thứ 4 (6/9), các công tố viên đã chính thức truy tố anh Kimura về tội cố ý giết người và 4 tội khác, bao gồm tội vi phạm luật kiểm soát súng và kiếm, cũng như tội vi phạm luật kiểm soát chất nổ, theo tòa án Wakayama - nơi nhận bản cáo trạng.

Tòa án cho hay ngày xét xử vẫn chưa được quyết định.

Trong bản cáo trạng, các công tố viên cáo buộc anh Kimura đã ném bom ống vào ông Kishida với ý định giết người, và đã gây thương tích nhẹ cho một sĩ quan cảnh sát và một người dân địa phương, Kyodo News đưa tin.

Các nhà điều tra phát hiện ra rằng nghi phạm đã mua chất nổ dùng để chế tạo bom vào tháng 11 - khoảng thời gian mà anh này thua kiện chính phủ về hệ thống bầu cử, Kyodo News cho biết.

Vụ tấn công xảy ra khoảng 1 năm sau khi cố Thủ tướng Shinzo Abe bị bắn chết khi đang vận động tranh cử ở Nara, miền tây Nhật Bản.

Bạo lực súng đạn ở Nhật Bản rất hiếm khi xảy ra và các vụ tấn công nhằm vào ông Abe và ông Kishida đã gây sốc cho nhiều người dân nước này. Các vụ tấn công đã thúc đẩy lực lượng cảnh sát tăng cường bảo vệ giới quan chức và xem xét lại các biện pháp an toàn trong các chiến dịch bầu cử.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno nói vào hôm thứ 4 rằng: “Cuộc tấn công gây nguy hiểm không chỉ cho Thủ tướng Kishida mà còn cho cả khán thính giả, trong một cuộc bầu cử mà tạo nền tảng cho nền dân chủ; đây là điều hoàn toàn không thể tha thứ được”. Ông hứa rằng lực lượng cảnh sát sẽ nỗ lực hết sức để bảo vệ chiến dịch bầu cử và các sự kiện công cộng khác.

Theo The Associated Press

Xuân Hoa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nghi phạm tấn công Thủ tướng Nhật Bản bằng chất nổ chính thức bị truy tố tội cố ý giết người