Ngoại trưởng Anh: Israel đã có quyết định sẽ trả đũa Iran

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngoại trưởng Anh David Cameron tiết lộ trong chuyến thăm Israel hôm thứ Tư (17/4) rằng Israel đã đưa ra quyết định rõ ràng về việc trả đũa các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái của Iran, đây là cảnh báo mạnh mẽ nhất cho thấy xung đột trong khu vực có thể leo thang trở lại.

Theo Reuters, Ngoại trưởng Anh Cameron nói với các phóng viên khi bắt đầu chuyến thăm Jerusalem rằng "rõ ràng là người Israel đã quyết định hành động". Ông bày tỏ hy vọng rằng cuộc phản công của Israel sẽ không khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn.

Iran đã phóng hàng trăm tên lửa và máy bay không người lái vào Israel vào đêm thứ Bảy tuần trước (13/4). Đây là cuộc tấn công trực tiếp đầu tiên của Iran vào Israel sau nhiều thập kỷ chiến tranh ủy nhiệm chống lại nước này, và các cường quốc thế giới đang cố gắng ngăn chặn một cuộc xung đột lớn hơn ở Trung Đông.

Iran tuyên bố họ tiến hành cuộc tấn công để trả đũa cuộc không kích của Israel vào lãnh sự quán của Iran ở Syria vào ngày 1/4 khiến hai tướng Iran và một số sĩ quan quân đội Iran khác thiệt mạng.

Cuộc chiến giữa nhóm chiến binh Palestine Hamas được Iran hậu thuẫn và Israel đã diễn ra được hơn sáu tháng, với bạo lực bùng phát khắp Trung Đông, các nhà ngoại giao đang tìm cách tránh xung đột trực tiếp giữa Israel và Iran.

Hầu hết tên lửa và máy bay không người lái do Iran phóng vào thứ Bảy tuần trước đều bị Israel và các đồng minh bắn hạ, và không có ai thiệt mạng trong cuộc tấn công. Tuy nhiên, Israel đã khẳng định sẽ trả đũa để duy trì uy tín của lực lượng răn đe của mình.

Iran cho biết hiện tại họ coi vấn đề này đã kết thúc nhưng sẽ tiến hành một cuộc tấn công khác nếu Israel trả đũa.

Mỹ và đồng minh sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Iran

Washington và các chính phủ phương Tây khác hy vọng các lệnh trừng phạt kinh tế mới chống lại Iran sẽ giúp thuyết phục Israel hạn chế phạm vi trả đũa. Ông Cameron cho biết, Anh muốn thấy các biện pháp trừng phạt phối hợp đối với Iran từ G7 nền dân chủ, G7 sẽ tại Ý trong tuần này.

Ông nói: “G7 cần gửi một thông điệp rõ ràng và không thể nhầm lẫn tới Iran”.

Nội các chiến tranh của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu sẽ nhóm họp để thảo luận về phản ứng của nước này đối với Iran. Nội các cũng bao gồm các đối thủ trung dung đã gia nhập chính phủ để thể hiện tình đoàn kết sau khi Hamas tấn công Israel vào ngày 7/10.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ, Jake Sullivan, cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Ba (16/4) rằng Washington đang lên kế hoạch áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với chương trình tên lửa và máy bay không người lái của Iran trong những ngày tới, và các đồng minh của nước này dự kiến ​​sẽ thực hiện theo.

Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen cho biết, Hoa Kỳ sẽ sử dụng các biện pháp trừng phạt và hợp tác với các đồng minh để tiếp tục làm suy yếu "các hoạt động ác ý và gây bất ổn" của Iran.

Người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU, Josep Borrell, cho biết sau cuộc họp trực tuyến khẩn cấp của các bộ trưởng ngoại giao EU tại Brussels, rằng một số quốc gia thành viên đã yêu cầu mở rộng các biện pháp trừng phạt đối với Iran.

Ông Borrell cho biết, đề xuất này sẽ mở rộng một loạt lệnh trừng phạt nhằm hạn chế việc Iran cung cấp máy bay không người lái cho Nga. Ngoài máy bay không người lái, tên lửa cũng sẽ bị hạn chế và thậm chí có thể bao gồm việc vận chuyển vũ khí của Iran cho các lực lượng ủy nhiệm ở Trung Đông.

Các nước phương Tây, trong đó có Mỹ, ban đầu ủng hộ mạnh mẽ các hoạt động chiến đấu của Israel chống lại Hamas, nhưng hiện ngày càng không chấp nhận số lượng lớn dân thường thiệt mạng và đang kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức.

Nhưng Hamas dùng con tin để đe dọa Israel đổi lấy những điều khoản có lợi trong thỏa thuận đình chiến. Hamas cho biết họ sẽ không thả con tin nếu không có thỏa thuận đình chiến bao gồm kế hoạch rõ ràng để chấm dứt chiến tranh.

Israel cho biết, họ sẽ không chấm dứt giao tranh cho đến khi Hamas bị loại bỏ.

Vào thời điểm nạn đói ở Gaza ngày càng có nguy cơ xảy ra, Hoa Kỳ và Israel cho biết khả năng tiếp cận viện trợ đã được cải thiện đáng kể trong tháng này. Tuy nhiên, các cơ quan viện trợ cho biết nguồn cung thực phẩm và thuốc men đang thiếu trầm trọng và một thảm họa nhân đạo có thể khó tránh khỏi.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Ngoại trưởng Anh: Israel đã có quyết định sẽ trả đũa Iran