Người dân Gaza: Các phần tử Hamas cải trang thành nhân viên y tế ẩn náu trong bệnh viện

Giúp NTDVN sửa lỗi

Quân đội Israel tiếp tục tiến hành các hoạt động tại Dải Gaza và coi các bệnh viện là mục tiêu chủ yếu, bởi vì Hamas lợi dụng bệnh viện và người dân vô tội để ẩn náu. Những người dân Gaza bị Israel tạm giữ cũng xác nhận rằng, các phần tử khủng bố Hamas sử dụng bệnh viện và thường dân vô tội làm vỏ bọc để chúng ẩn náu.

Các video do Lực lượng Phòng vệ Israel công bố hôm thứ Hai (20 tháng 11) cho thấy, những người Gaza bị tạm giữ xác nhận với những người thẩm vấn rằng, Hamas hoạt động tích cực trong các bệnh viện ở Gaza, thậm chí xâm nhập vào Hiệp hội Trăng Lưỡi liềm Đỏ (Red Crescent) của Palestine.

Hiệp hội Trăng lưỡi liềm đỏ Palestine là một tổ chức nhân đạo, và là một phần của Phong trào Chữ thập đỏ. Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ có mở trung tâm chăm sóc sức khỏe tại Bờ Tây sông Jordan và Dải Gaza.

Quân đội Israel cho biết, các thành viên nói tiếng Ả Rập của Đơn vị Tình báo Quân đội 504 cho đến nay đã thẩm vấn khoảng 500 người Gaza tại một cơ sở tạm giữ ở phía nam.

Hamuda Riad Asad Shamalah, kỹ sư ứng dụng Internet tại Bộ Y tế Hamas ở Gaza, nói với những người thẩm vấn rằng, Hamas cũng đã xâm nhập vào Hội Trăng Lưỡi liềm Đỏ, nơi có tòa nhà 10 tầng. Anh ở đó cùng vợ và ba cô con gái "vì tôi nghĩ đó là nơi an toàn và được bảo vệ".

Shamalah cho biết, anh đã tìm nơi trú ẩn, nhưng sau đó "những kẻ khủng bố đến và đe dọa chúng tôi."

Ông nói với những người thẩm vấn: "Họ giấu tên lửa và súng trong nệm. Đây là chuyện thường ngày. Không ai có thể ngăn chặn chúng. Nếu bạn dám đối đầu với Hamas, họ sẽ giết bạn".

Shamalah cho biết, có rất nhiều người ở trụ sở Trăng Lưỡi liềm Đỏ, đó là lý do tòa nhà này thu hút Hamas.

Shamalah nói: “Chúng tôi sẽ là lá chắn sống vì Quân đội Israel sẽ không tấn công nơi tập trung 40.000 người. Nếu một trong các tên lửa phát nổ, nó có thể giết chết 50 người trong chúng tôi”.

Abdelrahman Ala Ibrahim Samour mô tả với những người thẩm vấn những gì anh nhìn thấy tại phòng khám Alsavidi (Thụy Điển), và tại bệnh viện Rantisi, trong trại tị nạn Shati, do Cơ quan việc làm và cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine ở vùng Cận Đông (UNRWA) điều hành.

Anh nói: "Khi tôi đến Bệnh viện Rantisi, tôi thấy các đặc vụ Hamas đang kiểm soát bệnh viện. Có khoảng một trăm kẻ khủng bố, đôi khi chúng rời đi theo nhóm bốn hoặc năm tên để tiến hành các cuộc tấn công”.

Samour cho biết, anh đã nhìn thấy bảy đặc vụ Hamas tại phòng khám Thụy Điển. Họ mặc quần áo dân sự. Khi được hỏi làm sao anh biết họ là Hamas. Anh trả lời: "Họ mang theo vũ khí. Tôi biết một người trong số họ."

Anh cho biết, họ (Hamas) dường như cảm thấy an toàn khi ở trong phòng khám, nơi họ chuẩn bị cho trận chiến và sau đó quay trở lại, vì nơi đó an toàn và không ai có thể tìm thấy họ.

Samour cho biết hoạt động khủng bố tại Bệnh viện Rantisi "có quy mô lớn hơn nhiều". "Có rất nhiều người trong số họ, điều đó thực sự đáng sợ. Tôi đã ở đó khoảng năm ngày và tôi rất sợ hãi."

Một người Gaza khác, bị bắt bên trong Gaza vào ngày 12 tháng 11, nói với những người thẩm vấn rằng, những kẻ khủng bố mặc thường phục đã sử dụng bệnh viện làm căn cứ cho các cuộc tấn công. Họ cũng trốn trong bệnh viện và cải trang thành nhân viên y tế.

Người này nói: “Các bác sĩ rất tức giận vì các đặc vụ Hamas và đặc vụ của các nhóm khủng bố khác đang ở trong bệnh viện”.

Khi được hỏi anh đã nhìn thấy bao nhiêu kẻ khủng bố. Người này trả lời: "Tôi nhìn thấy rất nhiều, khoảng 80, 90, 100 người. Có tới 100 người."

Anh nói thêm rằng, họ đang đóng giả nhân viên y tế, nhưng họ không phải là y tá hay bác sĩ.

Một quan chức cấp cao của Đơn vị quân đội 505 của Israel nói với hãng tin Tazpit rằng, họ đã nhận được hàng nghìn cuộc gọi từ "cộng tác viên" kể từ ngày 7/10, điều chưa từng có.

Quan chức này nói thêm rằng, rõ ràng người dân Dải Gaza phẫn nộ trước hành động man rợ của Hamas, và người dân bình thường đều biết rằng Hamas đang gây ra những thảm họa không thể khắc phục được cho người dân Gaza.

Lý Chiêu Hy - NTD
Thanh Hà biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Người dân Gaza: Các phần tử Hamas cải trang thành nhân viên y tế ẩn náu trong bệnh viện