Người dùng có quay về với Twitter sau khi Musk tiếp quản?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Công ty Twitter chấp thuận đề nghị mua lại của tỉ phú Elon Musk với giá 54,20 USD/cổ phiếu, và nhiều người đặt ra câu hỏi liệu những người đã rời bỏ Twitter vì bị cấm và đàn áp, có quay lại mạng xã hội này không.

Ban giám đốc Twitter đã chấp thuận lời đề nghị của Elon Musk về việc mua lại công ty mạng xã hội này và chuyển nó thành công ty tư nhân, trong một giao dịch trị giá khoảng 44 tỉ USD, theo như Twitter thông báo ngày 25/4 theo giờ miền Đông của Bắc Mỹ.

Twitter đã chấp nhận giá đề xuất của tỉ phú Elon Musk là 54,20 USD cho mỗi cổ phiếu bằng tiền mặt.

"Twitter có một mục đích và khả năng ứng dụng trong xã hội, mà tác động đến toàn bộ thế giới. Tôi vô cùng tự hào về các thành viên của chúng tôi, và tôi được truyền cảm hứng từ công việc mà chưa bao giờ quan trọng hơn thế", Giám đốc điều hành Twitter Parag Agrawal cho biết trong tuyên bố của công ty.

Elon Musk cho biết trong tuyên bố: "Tự do ngôn luận là nền tảng của một nền dân chủ có thể hoạt động tốt được, và Twitter là quảng trường trung tâm của thế giới kỹ thuật số, nơi các vấn đề quan trọng đối với tương lai của nhân loại được tranh luận. Tôi cũng muốn làm cho Twitter trở nên tốt hơn bao giờ hết bằng cách nâng tầm sản phẩm với các tính năng mới, biến các thuật toán thành mã nguồn mở để tăng độ tin cậy, hủy bỏ các chương trình phát tán tin rác tự động, và xác thực tất cả người dùng. Twitter có tiềm năng to lớn — tôi mong muốn được hợp tác với công ty và cộng đồng người dùng để mở nó ra".

Chuyến mua bán này là một chuyến đi tàu lượn siêu tốc lên xuống thót tim kể từ lần đầu tiên Musk mua lại 9,2% cổ phần Twitter vào đầu tháng này. Từ việc Musk từ chối một ghế trong hội đồng quản trị của Twitter, cho đến việc ông khởi xướng nhiều cuộc thăm dò ý kiến ​​trên Twitter, cuộc mua bán này đã có rất nhiều những bước ngoặt trong những tuần gần đây.

Cổ phiếu Twitter đã tăng hơn 5% sau khi tin này được đưa ra, đạt 51 USD/cổ phiếu. Cổ phiếu công ty này đã tăng gần 30% kể từ ngày 4/4, khi Twitter xác nhận rằng Musk đã mua lại một lượng cổ phần đáng kể trong công ty.

Các thành viên hội đồng quản trị Twitter ban đầu đã chống lại lời đề nghị của Musk bằng cách áp dụng biện pháp "liều thuốc độc" để ngăn chặn sự tiếp quản của một người chống đối.

Thỏa thuận được đưa ra sau khi Musk xác nhận vào tuần trước rằng, ông đã tìm được 46,5 tỉ USD qua các cam kết tài trợ việc tiếp quản. Con số này bao gồm 25,5 tỉ USD tiền vay nợ thông qua Morgan Stanley và các công ty tài chính khác.

Musk có kế hoạch đưa Twitter trở thành công ty tư nhân khi giao dịch hoàn tất. Thỏa thuận dự kiến ​​sẽ hoàn tất trong năm nay. Goldman Sachs, J.P. Morgan, và Allen & Co. đang làm cố vấn tài chính cho Twitter, trong khi Morgan Stanley là cố vấn tài chính chính cho Musk.

Elon Musk tham dự sự kiện Nhân vật của năm của Tạp chí TIME, tại Thành phố New York, 13/12/2021. (Ảnh chụp bởi Theo Wargo/Getty Images cho TIME)

Danh sách những thay đổi của Elon Musk

Mục tiêu chính đằng sau cuộc thập tự chinh nhằm tiếp quản Twitter của Musk là thúc đẩy tự do ngôn luận trên mạng xã hội này. Musk đã tự mô tả mình là "người theo chủ nghĩa tự do ngôn luận", và gọi Twitter là "một quảng trường công cộng trên thực tế" (nơi mọi người tụ họp bàn luận).

"Tôi hy vọng rằng ngay cả những người chỉ trích tồi tệ nhất của tôi vẫn ở lại trên Twitter, bởi vì đó là ý nghĩa của tự do ngôn luận", Musk viết trên Twitter ngay trước khi thỏa thuận được công bố.

"Tôi đã đầu tư vào Twitter vì tôi tin vào tiềm năng của nó để trở thành nền tảng cho tự do ngôn luận trên toàn cầu, và tôi tin rằng tự do ngôn luận là một nhu cầu xã hội cho một nền dân chủ có thể hoạt động tốt được", ông Musk nói, theo hồ sơ nộp lên Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch của Mỹ (SEC).

"Tuy nhiên, kể từ khi thực hiện khoản đầu tư của mình, tôi nhận ra rằng công ty sẽ không phát triển mạnh cũng như không phục vụ nhu cầu xã hội ở dạng hiện tại. Twitter cần được chuyển đổi thành một công ty tư nhân".

Vào giữa tháng 4 này, Musk từng nói, ông sẽ "rất cẩn trọng" trong việc cấm người dùng Twitter vĩnh viễn, và cho biết, ông thấy cho người dùng "tạm ngừng" Twitter là tốt hơn. Hoặc nếu một dòng tweet gây tranh cãi được đăng, Musk muốn "để dòng tweet đó tồn tại".

Ông đề xuất rằng, thuật toán của Twitter nên là mã nguồn mở, và mã nên được đưa lên Github để mọi người có thể phát hiện vấn đề và đề xuất chỉnh sửa. Musk cho rằng, "Việc có một thuật toán [cất trong] hộp đen thúc đẩy một số thứ chứ không phải những thứ khác, tôi nghĩ điều này có thể khá nguy hiểm".

Trong nhiều năm qua, người dùng Twitter đã kêu gọi có một nút bấm cho phép chỉnh sửa bài đăng trên mạng xã hội này.

Musk đã làm nổi bật ý tưởng này một lần nữa trong một cuộc thăm dò trên Twitter ngày 4/4. Ông hỏi, "Bạn có muốn có một nút chỉnh sửa không?". Hơn 4 triệu người đã bỏ phiếu, với đa số tán thành ý tưởng này.

Một đề xuất khác là đại tu Twitter Blue dịch vụ có trả tiền đầu tiên của Twitter, cho phép truy cập vào các tính năng đặc biệt độc quyền. Musk đưa ra một số ý tưởng như là giảm giá đăng ký dịch vụ, xóa quảng cáo, và thanh toán bằng Dogecoin.

"Tất cả những ai đăng ký Twitter Blue (tức là trả 3 USD/tháng) nên được có một dấu tích xác thực", ông Musk viết trên Twitter.

"Giá có thể là ~$2/tháng, nhưng trả trước 12 tháng & tài khoản không có dấu tích trong 60 ngày (để xem khoản tiền có bị bồi hoàn về thẻ tín dụng không) & bị tạm ngưng không hoàn lại tiền nếu được sử dụng để lừa đảo/phát tán tin rác".

"Và không có quảng cáo. Quyền lực của các tập đoàn trong việc ra chính sách sẽ được tăng cường đáng kể nếu Twitter phụ thuộc vào tiền quảng cáo để tồn tại".

Hơn nữa, Musk cho rằng giá của Twitter Blue nên phải "tương xứng với khả năng chi trả và là đồng tiền sử dụng tại địa phương".

Musk có thể cứu Twitter không?

Số lượng người dùng Twitter đã không đạt được ước tính của Phố Wall, và công ty này đã ghi nhận khoản lỗ 221 triệu USD trong năm 2021.

Trong quý 4 2021, Twitter xác nhận rằng, số người dùng hoạt động hàng ngày mà có thể mang lại doanh thu cho mạng xã hội này đã tăng 6 triệu lên 217 triệu, thấp hơn mức dự báo của thị trường là 218,5 triệu. Doanh thu quảng cáo trong giai đoạn từ tháng 10 đến tháng 12 đạt tổng cộng 1,41 tỉ USD, thấp hơn so với dự tính 1,43 tỉ USD của Phố Wall.

Ngày nay, Twitter có khoảng 113 triệu người dùng tại Mỹ, xếp sau Facebook (200 triệu), Instagram (164 triệu), và TikTok (114,5 triệu).

Aron Solomon trưởng nhóm phân tích pháp lý của Esquire Digital chia sẻ với tờ Epoch Times: "Sau khi Musk mua lại, Twitter sẽ đi về đâu từ đây, nói thật là chỉ là sự phỏng đoán của mỗi người". "Có điều chắc chắn là, Musk và bất kỳ người nào khác đã giúp tạo điều kiện cho vụ mua bán này của ông đang hy vọng vào thực tế rằng, Elon Musk ở vị trí lãnh đạo Twitter sẽ không chỉ khiến giá cổ phiếu tăng đột biến, mà còn cho phép Twitter phát triển và tăng quy mô của nó, vốn là việc nó vẫn chưa chứng minh rằng nó có thể làm được trong lịch sử của mình".

Nếu Musk 'biến đổi' Twitter, liệu họ có quay lại không?

Trong vài năm qua, nhiều lựa chọn thay thế Twitter đã xuất hiện, bao gồm Truth Social, Parler, và Gettr. Theo Terry Sawchuk Giám đốc điều hành của Sawchuk Wealth rất khó để xác định, liệu những người dùng đã đổ xô vào các nền tảng mạng xã hội này có quay lại Twitter không, sau khi nền tảng này đã "cấm và đàn áp" nhiều người.

Tất nhiên, một trong những người mà nhiều người dùng đang chờ đợi chính là cựu Tổng thống Donald Trump. Liệu Trump sẽ được phục hồi tài khoản, hay thậm chí sẽ quay lại Twitter vào lúc này?

Trong minh họa ảnh này, logo Twitter được hiển thị trên điện thoại di động với trang Twitter của Tổng thống Donald Trump hiển thị ở phông nền. Ảnh chụp tại Arlington, Virginia, 27/05/2020. (Olivier Douliery / AFP, qua Getty Images)

Ông Sawchuk lưu ý: "Tôi không nghĩ rằng có khả năng cao nào mà Trump sẽ quay trở lại". "Rõ ràng là ông không thực sự hài lòng với cách mà ông bị đối xử, và Trump không phải là kiểu người có thể sẽ làm hòa trong chuyện này".

Vấn đề khác là, Trump đã đầu tư quá nhiều tiền vào Truth Social, ứng dụng mạng xã hội mới của ông.

"Tôi không tin là Donald Trump sẽ quay lại Twitter", ông Sawchuk nói.

Theo Fox News, Trump sẽ chính thức tham gia Truth Social trong bảy ngày tới, theo lịch trình.

"Tôi không sử dụng Twitter, tôi sẽ ở trên TRUTH", Trump tuyên bố với Fox News vào ngày 25/4. "Tôi hy vọng Elon mua Twitter vì anh ấy sẽ cải thiện nó và anh ấy là một người tốt, nhưng tôi sẽ ở trên TRUTH".

Các nhà quan sát trong ngành đang nói rằng bất kỳ cập nhật nào có thể được Twitter ban hành cũng sẽ là đủ để thu hút người dùng mới, hoặc kéo quay trở lại những người đã từ bỏ nền tảng này nhiều năm trước.

Sau khi thông báo về thỏa thuận mua bán được đưa ra, Twitter được dự đoán sẽ thực hiện những thay đổi ngay lập tức, bắt đầu bằng việc thay thế giám đốc điều hành Agrawal.

Musk đã tuyên bố rằng, Twitter hạn chế quyền tự do ngôn luận, đặc biệt là kể từ khi Agrawal tiếp quản quyền quản lý từ Jack Dorsey. Musk đã thể hiện sự phản đối của mình đối với việc bổ nhiệm Agrawal.

Ngoài ra, bản trường ca tiếp quản Twitter của Musk sẽ tiếp tục thu hút sự chú ý của người dùng, và có thể làm tăng thêm người dùng của nền tảng này và mức độ tương tác của họ, tạo ra thêm thu nhập từ quảng cáo, theo một số nhà phân tích cho biết.

Các nhà đầu tư chắc chắn sẽ theo dõi báo cáo thu nhập quý đầu tiên vào ngày 28/4.

Goldman Sachs gần đây đã khẳng định lại họ xếp hạng "bán" với cổ phiếu Twitter, với giá mục tiêu 30 USD.

Cao Dương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Người dùng có quay về với Twitter sau khi Musk tiếp quản?