Người mẹ Mỹ giải cứu bé gái người Ethiopia suýt bị bắt cóc bởi một tín đồ Sa-tăng giáo: ‘Chúa đã giúp đỡ’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người mẹ của 4 người con nói rằng: “Đó là câu chuyện được viết ở Thiên đường”.

Sau khi nhận nuôi một bé trai mồ côi, chạy trốn khỏi chế độ nô lệ ở đất nước Ethiopia, một người mẹ ở bang Tennessee (Mỹ) bắt đầu mơ có thêm một cô con gái nữa. Vô tình thấy bức ảnh của một cô bé mồ côi 7 tuổi đã chứng minh ước muốn của cô đã được tiên liệu, nhưng sau khi trở lại Ethiopia lần này để nhận con, một cuộc chiến đã khởi đầu.

Cô bé tên là Favor, đã bị giữ lại và có nguy cơ bị một tín đồ Sa-tăng giáo nổi tiếng nuôi dưỡng. Người mẹ bốn con tên Missy Maxwell Worton ở thành phố Franklin, Tennessee, Mỹ đã từ chối rời Ethiopia mà không có con gái. Niềm tin đã tăng cường thêm sức mạnh, cuối cùng cô đã thành công.

Cô Missy trao đổi với The Epoch Times rằng: “Đó là câu chuyện được viết ở Thiên đường. Chúng tôi thấy sự cần thiết. Chúng tôi đã đi và chúng tôi đã cứu được Favor khỏi tình huống mà có thể sẽ cướp đi số phận của cô bé, có thể sẽ là mạng sống của bé nếu bé lọt vào tay người đàn ông kia.

Niềm tin cho chúng tôi biết rằng Chúa đã ở đó. Ngài đã gửi đến các Thiên Thần đại diện cho chúng tôi để chiến đấu”.

Cô con gái nuôi của họ nay đã là cô gái 17 tuổi, vui vẻ, tự tin. Cô Missy nói: “Tôi không thể dùng đủ từ để nói về con gái. Nó được kiến tạo nên từ sự vĩ đại. Con bé muốn trở thành một luật sư, và muốn đấu tranh bảo vệ cho những người không có tiếng nói”.

Cô Missy lớn lên trong nhà thờ và đã dành cả đời để nuôi dưỡng sự kết nối với Chúa. Cô đã biên soạn một cuốn sách về câu chuyện nhận nuôi Favor với tựa đề “Don’t Mess With This Mama: Risking It All to Rescue Our Daughter” (tạm dịch: Đừng lộn xộn với mẹ: không màn mạo hiểm giải cứu con gái). Cô là một tác giả, diễn giả, huấn luyện viên từng đạt giải thưởng được dẫn dắt bởi niềm tin. Cô đấu tranh, bảo vệ quyền lợi cho trẻ mồ côi và trẻ được nuôi dưỡng, nạn nhân của buôn người và trẻ sơ sinh.

Epoch Times Photo
Missy Maxwell Worton cùng chồng là anh Ark và 4 người con.(Ảnh: Missy Maxwell Worton)
Epoch Times Photo
Cuốn sách của cô Missy, “Don’t Mess With This Mama: Risking It All to Rescue Our Daughter. (Ảnh: Missy Maxwell Worton)

Nhận con nuôi

Lời kêu gọi nhận con nuôi đến với cô Missy sau khi sinh được hai người con ruột: một trai và một gái. Cô Missy chia sẻ rằng, cô không chắc mình muốn làm mẹ cho đến khi trải nghiệm cận kề cái chết trong lúc chuyển dạ với đứa con đầu lòng, Matthew.

Cô nói: “Tôi bị tăng huyết áp do chuyển dạ gây ra. Tôi thực sự đã bị đột quỵ, tôi cạn kiệt sức lực, và tôi cảm thấy bắt đầu rời khỏi cơ thể của mình. Tôi cảm thấy mình chưa sẵn sàng, tôi muốn được làm mẹ! Và kể từ khoảnh khắc đó, tinh thần của tôi đã thay đổi toàn bộ. Tôi cần tạo ra sự khác biệt cho cuộc sống của mình”.

Lớn lên tại thành phố Franklin, cô Missy rất thân thiết với hàng xóm. Có một người phụ nữ là người Mỹ đầu tiên nhận con nuôi thành công ở Ethiopia, và người này đã nhận nuôi tất cả 5 bé. Cô Missy nói: “Trái tim tôi ngay lập tức muốn làm như vậy.” Cô và chồng đã bắt đầu nhận nuôi cậu con trai Shewit từ một trung tâm mồ côi.

Giấc mơ của cô Missy về một cô con gái trong bộ đầm vàng hồng chắp tay trước mặt cầu nguyện đã nhanh chóng trở thành hiện thực. Họ nghĩ rằng cô bé ấy sẽ là em gái của Shewit, nhưng cô bé đã qua đời. Cô nói: “Chúng tôi có thể tưởng tượng những gì đã xảy ra. Tôi chắc chắn rằng cô bé ấy đã trở thành nô lệ. Shewit đã từng là nô lệ. Thằng bé bị bán để làm cậu bé chăn cừu, và nó đã trốn khỏi đó.”

Epoch Times Photo
Favor (Ảnh: Missy Maxwell Worton)
Epoch Times Photo
Vợ chồng cô Missy nhận nuôi Shewit từ Ethiopia. Khi cô Missy lần đầu nhìn thấy bức ảnh của Shewit, cô đã cảm thấy cuộc đời của cô có liên quan với cậu bé này, và cô muốn trở thành một phần trong cuộc đời của Shewit, giúp con sống đúng với định mệnh của mình. (Ảnh: Missy Maxwell Worton)

Con gái của một người hàng xóm đã cho cô Missy xem bức hình của Favor. Đó là lần đầu tiên cô nhìn thấy cô bé. Lúc đó, cả cô và anh Mark đều xem hình, cô nói cô cảm thấy mình đã biết cô bé này trước đó. Cô tin rằng đó là kế hoạch của Chúa khi để cô nhìn thấy đứa con gái sẽ là con nuôi của mình trong giấc mơ, củng cố đức tin của họ và chuẩn bị cho họ cho cuộc hành trình gian khổ phía trước.

Cô Missy nhớ lại: “Chúng tôi nhìn thấy một cô bé trong chiếc đầm hồng, chính xác như những gì tôi đã mơ trong hai năm. Tôi ngay lập tức nhận ra chính là con. Trái tim tôi ngừng đập, và tôi nói ‘tôi biết nó’. Chồng tôi hỏi ‘Ý em là sao?’, tôi nói ‘em đã nhìn thấy con trong giấc mơ trong hai năm qua. Đó là con gái của chúng ta.”

Cô Missy và chồng bay đến Ethiopia để chuẩn bị cho phiên tòa quyết định nhận con vào ngày 14/08/2012. Tuy nhiên, vì họ đã nhìn thấy một bức ảnh của Favor, cơ quan nhận con nuôi của họ đã từ chối giới thiệu họ. Cô Missy giải thích, “Một trong những đứa trẻ của họ đã qua đời và đó là đứa bé đã được xác định trước, vì vậy họ không muốn làm bất cứ gì để giúp đỡ người khác nhận nuôi một bé đã được xác định trước.”

Nhưng hai vợ chồng đã rất kiên nhẫn. Cô Missy nói rằng họ có niềm tin mạnh mẽ và Chúa đã “di chuyển quả núi đi” để họ có được một tờ giấy giới thiệu uy tín. Favor rất khỏe mạnh, vui vẻ, hăng hái và đã được chăm sóc tốt ở trung tâm mồ côi. Cô bé đã có một tuần sống với ba mẹ mới và chị gái 12 tuổi mới ở khách sạn. Chỉ trong thời gian ngắn, tất cả đã trở nên thân thiết với nhau. Trường hợp của cặp vợ chồng này đã được tòa án Ethiopia chấp thuận và Favor chính thức được mang họ của họ.

Epoch Times Photo
Vợ chồng cô Missy cùng với con gái ruột và Favor ở Ethiopia. (Ảnh: Missy Maxwell Worton)

Tín đồ Sa-tăng giáo

Sau đó, chấp thuận nhận nuôi con bị hủy bỏ. Văn phòng chính quyền địa phương muốn bốn trẻ mồ côi (gồm có Favor) được đưa vào cơ sở chăm sóc nuôi dưỡng, nơi mà cô Missy nói đó là một hệ thống “chăm sóc nuôi dưỡng sai lầm” được tạo ra trong khu vực.

Cô Missy nói: “Giám đốc của trại mồ côi nói với tôi rằng ‘Người muốn Favor là một tín đồ Sa tăng giáo nổi tiếng trong khu vực, và ông ta đã nuôi dưỡng rất nhiều trẻ em. Nhưng tất cả chúng đều biến mất một cách bí ẩn, hoặc chết một cách bí ẩn. Và lần này, ông ta muốn con gái của chị'. Tại sao một người đàn ông 50 tuổi lại muốn con gái của tôi? Nó không thể dọn dẹp, cũng không phải là đầu bếp giỏi".

Đó là lần cuối cùng chúng tôi nghe nói về cá nhân này… và sau đó, tôi hỏi “Chị có nghĩ rằng tất cả những rắc rối của chúng tôi đều liên quan đến tín đồ Sa tăng giáo này không? Ông ta rất có thế lực”.

Cô ấy nói: “Đừng lo lắng về điều đó. Họ không chỉ giải quyết điều này. Tôi biết về nạn buôn bán trẻ em, tôi có thể nói là ông ta có liên quan nhiều. Nhưng tôi lại không có bằng chứng nào.”

Cô Missy và chồng được thông báo sẽ mất từ ba đến bốn tháng để được đại sứ quán cho phép đưa Favor về nước. Từ quê nhà ở Mỹ, họ nhận được sự giúp đỡ của một cơ quan nhận con nuôi Ethiopia cũng như dì ruột của Favor, người có quyền loại bỏ Favor khỏi việc chăm sóc nuôi dưỡng theo luật Ethiopia.

Epoch Times Photo
(Ảnh: Missy Maxwell Worton)
Epoch Times Photo
(Ảnh: Missy Maxwell Worton)

Cuộc giải cứu táo báo

Với kế hoạch khác, cặp đôi đã lên một chiếc máy bay khác để đi giải cứu cô con gái nhỏ của họ.

Cô Missy nhớ lại “Thực sự, chúng tôi đã lên chuyến bay cuối cùng rời khỏi Sân bay Quốc tế Dallas trước khi cơn bão Sandy đổ bộ vào Bờ Đông. Dì của Favor bị ốm rất nặng, bà ấy đang ở bệnh viện khi chúng tôi hạ cánh. Sáng hôm sau sau khi thức dậy, bà đi xe buýt cùng chúng tôi ba giờ, đến và dẫn Favor đi, đưa con bé trở lại với chúng tôi.”

Favor đã thay đổi; cô bé bị cạo đầu và tinh thần bị suy sụp. Cô nói: “Cho đến giờ, chúng tôi thực sự không biết tại sao họ lại cạo đầu con bé… có rất nhiều điều chúng tôi không biết. Nhưng điều đó đã làm con tổn thương. Nó rất yêu mái tóc.”

Sau khi cứu con, một thử thách khác lại đến; cơ quan nhận con nuôi đã chỉ thị cho giám đốc trại trẻ mồ côi tìm lại Favor và không cho phép gia đình rời Ethiopia với cô bé. Chị Missy và chồng phải dè chừng.

Cô nói: “Chúng tôi phải lén lút. Họ theo dõi chúng tôi ở những nơi mà chúng tôi đến”

Epoch Times Photo
(Ảnh: Missy Maxwell Worton)

Do những ảnh hưởng của cuộc tấn công Benghazi, hai vợ chồng đã thuê phòng tại khách sạn Hilton, và chị Missy đã vô tình phát hiện ra chính người đàn ông chỉ cho những người khác đem Favor ra khỏi họ; ông ta biết khách sạn nơi họ ở. Ông ta theo dõi họ tới khách sạn và dán một tờ giấy dưới cửa, trong đó viết rằng “Chấp thuận nhận con của chị đã bị đình chỉ, chị phải để đứa bé lại”. Vì vậy họ đã nhanh chóng đến sân bay cùng với Favor.

Cô Missy tiếp tục: “Một nhân viên an ninh đã đưa chúng tôi đi làm thủ tục. Khi trình hộ chiếu, đột nhiên nhân viên xuất nhập cảnh nhìn vào Favor, nhìn vào một tờ giấy hồng, nhìn lên và ngay lập tức lấy thị thực và hộ chiếu của con."

Nhất định không để mất con lần nữa, cô Missy giữ vững thái độ. Một người thân thiện ở sân bay đã nghe thấy hoàn cảnh của họ, đề nghị được giúp đỡ; con gái bà sẽ đưa họ đến một nhà khách an toàn do một gia đình Cơ đốc điều hành để nghỉ ngơi qua đêm.

Trong tháng tiếp theo, họ tạm lánh đi, chuyển đến Học viện Cơ đốc rộng 8 mẫu Anh với các vệ sĩ có vũ trang. Trong lần trao đổi với mục sư Cơ đốc Chris Overstreet tại một buổi họp mặt đã mang lại cho cô Missy niềm hy vọng mới, ông ấy nói: "Tôi chỉ muốn khuyến khích chị... Chúa đã ban cho chị sự ưu ái trong chuyến đi này”.

Cô Missy nghĩ rằng mục sư Overstreet dùng từ ‘Favor’ (dịch tiếng Việt: ưu ái) để chỉ con gái chị.

Chị nói: “Đó là niềm tin. Đức tin là bản chất của những điều bạn hy vọng, nhưng chưa nhìn thấy… và chúng tôi đã có những người cầu nguyện ở rất nhiều đất nước trên thế giới, cầu nguyện cho Favor về nhà”.

Sau một tháng lánh mặt an toàn, gia đình đã giành được chiến thắng nhờ vào các nỗ lực của luật sư có cái tên rất đẹp: Mesfin, “nghĩa là anh ấy sẽ đấu tranh cho những người vô gia cư và trẻ mồ côi”.

Hai vợ chồng đã về nhà ở Tennessee với thành viên mới của gia đình và có một câu chuyện phi thường để kể cho mọi người.

Epoch Times Photo
(Ảnh: Missy Maxwell Worton)

Hãy là những con người tốt

Favor đến Mỹ lúc 7 tuổi. Con phải trải qua thời gian thay đổi khó khăn và một sự đầy đủ bối rối mà con chưa từng biết, trở thành một thiếu niên thông minh, khỏe mạnh chuẩn bị cho những năm trung học cơ sở.

Cô Missy nói: “Phải mất một khoảng thời gian để Favor tiếp nhận được thực tế rằng chúng tôi sẽ không rời đi nữa. Và phải cần thêm 7 năm để con bé tin tưởng rằng chúng tôi yêu nó và nó là con gái của chúng tôi trong suốt cả phần đời còn lại”.

“Tôi nghĩ câu chuyện của chúng tôi làm được một vài điều. Là tia sáng cho các trẻ mồ côi có thể được đưa ra khỏi trại trẻ mồ côi hay bị đặt vào những tình huống có thể gây hại, nhưng câu chuyện thực sự của chúng ta là tia sáng của niềm tin vào Chúa cho những ai có đức tin.

Chúng ta chỉ có thời gian hữu hạn để sống trên Trái đất này, vì vậy chúng ta phải sử dụng mỗi ngày để trở thành những nhân tốt tốt.”

Du Du
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Người mẹ Mỹ giải cứu bé gái người Ethiopia suýt bị bắt cóc bởi một tín đồ Sa-tăng giáo: ‘Chúa đã giúp đỡ’