Nhà báo nên gay gắt với chính trị gia bảo thủ phản đối ‘Dự án 1619’ - Giống như đối xử với Trump?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Từ khi Dự án 1619 ra đời, nước Mỹ bị đẩy vào mối nguy lịch sử bị viết lại, toàn bộ tổ phụ và danh nhân của nước Mỹ bị xét lại, cả nước Mỹ thù hận bởi màu da. Nếu Liên Xô và Trung Quốc nhờ đấu tranh giai cấp mà hình thành thì một nước Mỹ mới có thể sớm ra đời nhờ kích động phân biệt chủng tộc. Đảng Dân chủ đang đưa ‘Dự án 1619’ vào chương trình giáo dục 12 năm cho trẻ. Nỗ lực này bị cản trở bởi nhiều sử gia, chính trị gia bảo thủ, các phụ huynh. Mẹ đẻ của ‘Dự án 1619” lên tiếng….

Vào ngày thứ Tư, tác giả của Dự án 1619, bà Tác giả của dự án gây tranh cãi 1619 đã xuất hiện trên chương trình "New Day" của CNN hôm thứ Tư vừa qua (22/12) để bình luận về một báo cáo của phóng viên CNN Evan McMorris-Santoro; báo cáo đưa tin đảng Cộng hòa muốn cấm sách [dự án 1619] trong các thư viện tại trường học.

Nhà báo cần gay gắt với chính trị gia bảo thủ (như đã làm với Trump?)

Bà Nikole Hannah-Jones cho rằng các nhà báo cần phải ‘tỏ rõ quan điểm’ với các chính trị gia bảo thủ về vấn đề này (theo tin từ Fox News).

Người dẫn chương trình Erica Hill của CNN bắt đầu bằng cách hỏi bà Hannah-Jones, "Theo tình hình hiện tại, chúng ta sẽ đánh mất những gì với tư cách là quốc gia đi theo con đường cấm vận sách, bằng cách bỏ qua tính chính xác của lịch sử và phỉ báng những người đang nỗ lực mang lại tính xác thực ấy?"

Người dẫn chương trình của CNN cũng đề cập đến một câu hỏi được đặt ra bởi Hannah-Jones trong tờ Associated Press rằng "Phải trải qua 1 đến 2 năm tới đầy thử thách, người dân Mỹ cần phải hy sinh những gì để xây dựng 1 quốc gia mà họ hằng mong ước?”

Hannah-Jones đáp lại, khẳng định tuyên bố rằng một đảng chính trị [ám chỉ những người bảo thủ ở Mỹ] đang tấn công quyền biểu quyết, cấm sách viết lại lịch sử và giá trị Mỹ mà dự án 1619 của bà đã làm. Bà tuyên bố, tất cả những hành vi ấy là chống lại "lịch sử".

"Chúng ta sẽ phải đối mặt với những công kích về quyền biểu quyết, những nỗ lực cấm sách, những cái mà họ gọi là luật chống phân biệt chủng tộc, nhưng trên thực tế đó là những đạo luật chống lại lịch sử. Tất cả đều nhằm gây chia rẽ và gieo rắc sự oán giận, và tôi không chắc rằng chúng ta biết rõ mình sẽ đi đâu về đâu", bà Hannah-Jones nói (theo Fox News)

Mọi người giơ các biển báo trong một cuộc biểu tình chống lại thuyết chủng tộc phê phán" (CRT) đang được giảng dạy trong các trường học tại trung tâm Chính quyền Quận Loudoun ở Leesburg, Virginia, vào ngày 12/6/2021. (Andrew Caballero-Reynolds / AFP qua Getty Images)

Các tuyên bố của đảng Cộng hòa về việc cấm sách của dự án 1619 xuất hiện từ cuộc bầu cử thống đốc bang Virginia, khi các chính trị gia đảng Dân chủ, bao gồm Tổng thống Biden, đã cáo buộc ứng cử viên đảng Cộng hòa Glen Youngkin về việc cấm sách tại các thư viện vì lý do chính trị. Trên thực tế, Youngkin đã tấn công đối thủ của mình là Terry McAuliffe vì phủ quyết đạo luật cho phép cha mẹ nhận thông báo trong trường hợp con cái của mình xuất hiện trên các tài liệu khiêu dâm.

Hill sau đó đưa ra một trích dẫn khác từ Hannah-Jones "Trong cuộc phỏng vấn đó, chúng ta cần thực sự tự hỏi bản thân với tư cách là nhà báo, người kể chuyện xem liệu mình có đang rung chuông báo động đúng cách hay chưa? Chúng ta đã làm đúng chưa?

"Tôi nghĩ rằng ngoài kia chắc chắn còn có các nhà báo chính trị và những người khác đang nỗ lực không ngừng, nhưng có quá nhiều người trong nghề của chúng tôi đang thực sự bình thường hóa những gì đang diễn ra - hoặc cố gắng tỏ ra khách quan. Bây giờ, tôi chỉ có thể nói rằng, "Chà, chúng ta sẽ đối xử bình đẳng với cả hai Đảng chính trị" trong khi rõ ràng tại thời điểm này, một Đảng đang thông qua các chính sách phản dân chủ và ủng hộ những người có tư tưởng độc tài, "Hannah-Jones cho biết.

Việc khuyến khích các nhà báo gay gắt với các chính trị gia bảo thủ, những người không ủng hộ Dự án 1619 vì rất nhiều sai sót về học thuật và hậu quả gây chia rẽ xã hội Mỹ; nhưng có vẻ mẹ đẻ của Dự án 1619 muốn các nhà báo nên ứng xử với các chính trị gia bảo thủ đích xác như những gì họ đã làm với Trump khi ông còn tại vị.

Vậy dự án 1619 và những cuốn sách từ dự án mà các tờ báo thiên tả của Mỹ đang hết lòng ủng hộ đưa vào giảng dạy cho trẻ từ lớp 1 đến hết lớp 12 là gì? Nội dung cuốn sách đó đang tác động tới Mỹ như thế nào và nó giúp gì cho sự thịnh vượng, cho giá trị, văn hoá và tinh thần nước Mỹ? Chưa kể, nó có thực sự đáng tin cậy về tính chính xác và giá trị lịch sử hay không?

Dự án 1619

Dự án 1619 được tài trợ và đăng bởi New York Times vào tháng 8/2019. Các bài luận của Dự án 1619 đang len lỏi và trường học và thư viện Mỹ. Dự án nhắm vào chỉ trích tư tưởng thượng tôn da trắng, lịch sử Mỹ bị viết lại theo cách chỉ trích chủng tộc mạnh mẽ. Nhiều nhân vật lịch sử, thậm chí là tổ phụ của nước Mỹ, người đã giải phóng chế độ nô lệ của Mỹ cũng trở thành kẻ phân biệt chủng tộc da trắng đáng lên án.

Tác giả của Dự án 1619 là Nikole Hannah-Jones, một ký giả của New York Times, nhận giải Pulitzer vào ngày 4/5/2020 cho đoạn mở đầu của Dự án.

Tuy nhiên, Dự án 1619 bị các nhà sử học chỉ trích mạnh mẽ vì các dữ liệu sai sự thật, các nhận định khiên cưỡng thúc đẩy sự hận thù về màu da. Ngay cả trong nội bộ của New York Times cũng tranh cãi về tính khả tín của nhiều thông tin trong dự án này.

Bị chỉ trích bởi báo chí, nhà sử học, các chính trị gia bảo thủ

Trong một bức thư đăng trên The New York Times vào tháng 12 năm 2019, các nhà sử học Gordon S. Wood, James M. McPherson, Sean Wilentz, Victoria Bynum và James Oakes bày tỏ "sự dè dặt mạnh mẽ" về dự án. Họ yêu cầu The New York Times đính chính thông tin sai sự thật; cáo buộc các tác giả "thay đổi kiến thức lịch sử bằng ý thức hệ."

Trong National Review, Phillip W. Magness đã viết rằng dự án cung cấp một lịch sử kinh tế bị bóp méo mượn từ New History of Capitalism (NHC). Tác giả Rich Lowry (của National Review) đã viết rằng bài mở đầu của Hannah-Jones đã bỏ qua sự thật không mong muốn về chế độ nô lệ, bôi nhọ cuộc Cách mạng, xuyên tạc Hiến pháp, và xuyên tạc thời đại sáng lập và Lincoln. Trang World Socialist Web Site chỉ trích những gì mà họ cho là xuyên tạc lịch sử phản động, có động cơ chính trị, tập trung sai vào vấn đề chủng tộc hơn là xung đột giai cấp. Nhà khoa học chính trị Marxist Adolph L. Reed Jr đã bác bỏ Dự án 1619 là "sự chiếm đoạt của quá khứ để hỗ trợ cho bất kỳ loại câu chuyện 'có tổ chức' nào về hiện tại được mong muốn."

Mọi người nói chuyện trước khi bắt đầu một cuộc biểu tình chống lại thuyết chủng tộc phê phán đang được giảng dạy trong các trường học tại Quận Loudoun ở Leesburg, Virginia ngày 12/6/2021. (Andrew Caballero-Reynolds / AFP qua Getty Images)

Dự án nhận được sự ca ngợi của đảng Dân chủ, những người theo đuổi tư tưởng cấp tiến, tự do, thiên tả. Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Kamala Harris ca ngợi dự án trong một tweet, khẳng định "Dự án 1619 là một hành động mạnh mẽ và cần thiết trong lịch sử của chúng ta. Chúng ta không thể hiểu và giải quyết các vấn đề của ngày hôm nay mà không nói sự thật về cách chúng ta đến đây."

Mặt khác, một số thành viên bảo thủ cấp cao đã chỉ trích dự án. Ví dụ, cựu Chủ tịch Hạ viện Newt Gingrich chỉ trích dự án là "tuyên truyền" "tẩy não". Ông cũng lớn tiếng chỉ trích rằng dự án 1619 là "tuyên truyền cánh tả mang trên mình mặt nạ của 'sự thật'". Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Ted Cruz cũng coi dự án là công cụ tuyên truyền của phe chính trị thiên tả; nơi muốn kích động bạo lực qua thù hận chứ không phải vì lý do ‘nhân quyền’ hay sự minh xác của lịch sử.

Nỗ lực chống lại sự nguy hại của Dự án 1619

Vào tháng 7 năm 2020, Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Tom Cotton của Arkansas đề xuất Đạo luật Bảo vệ lịch sử Mỹ 2020; một đạo luật chống lại sự lan tỏa của Dự án 1619. Đạo luật cấm các trường từ tiểu học đến hết cấp 3, hệ 12 năm của Mỹ đưa Dự luật 1619 vào giảng dạy trong trường học. Nếu họ làm thế, họ sẽ không được cấp quỹ liên bang. Cotton nói thêm rằng "Dự án 1619 là một tài liệu lịch sử gây chia rẽ chủng tộc và theo chủ nghĩa xét lại đe dọa sự toàn vẹn của liên bang bằng cách phủ nhận các nguyên tắc thực sự mà nó đã được thành lập." Vào ngày 6/9/2020, tổng thống Donald Trump trả lời về việc Bang California đang bổ sung Dự án 1619 vào chương trình giảng dạy của trường công lập của bang trên Twitter, tuyên bố rằng Bộ Giáo dục Hoa Kỳ đang điều tra vấn đề này và, nếu tuyên bố nói trên là đúng, tài trợ liên bang sẽ không cấp cho các trường công lập ở California. Vào ngày 17/9, Trump công bố thành lập Ủy ban 1776 để phát triển một chương trình giảng dạy "yêu nước".

Vào tháng 10 năm 2020, Hiệp hội Học giả Quốc gia (National Association of Scholars), một nhóm vận động bảo thủ, đã đăng một bức thư với 21 người ký kêu gọi Hội đồng Giải Pulitzer hủy bỏ giải thưởng của Hannah-Jones do tuyên bố rằng "bảo vệ chế độ nô lệ là động cơ chính của Cách mạng Hoa Kỳ, một tuyên bố mà đơn giản là không có bằng chứng."

Vào tháng 11/2020, Tổng thống Trump đã thành lập Ủy ban 1776 theo sắc lệnh hành pháp, tổ chức 18 nhà lãnh đạo bảo thủ tạo ra phản ứng phản đối Dự án 1619. Báo cáo 1776, được công bố vào ngày 18 tháng 1 năm 2021, đã bị chỉ trích rộng rãi vì các sai sót thực tế, trích dẫn không đầy đủ và thiếu tính chặt chẽ về mặt học thuật. Ủy ban đã bị chấm dứt bởi Tổng thống Joe Biden vào ngày 20/1/2021.

Tuy vậy, cho đến này nhiều tiểu bang Cộng hòa ở Mỹ đang nỗ lực chống lại Dự án 1619, thuyết phê phán chủng tộc và trào lưu phân biệt chủng tộc liên quan.

Ngày 15/12/2021, Thống đốc tiểu bang Florida, ông DeSantis đã công bố đề xuất đạo luật ngăn chặn trào lưu 'thức tỉnh' và 'lý thuyết chủng tộc phê phán'; vốn cả hai đang xâm nhập ngày càng sâu rộng vào các trường học, các tập đoàn kinh tế lớn ở Mỹ.

Theo đó, Thống đốc DeSantis sẽ cấm Thuyết Chủng tộc Phê phán (CRT) và Dự án 1619 của Thời báo New York trong các trường học tại tiểu bang Florida.

Thống đốc Ron DeSantis cho biết: “Ở Florida, chúng tôi đang chống lại chủ nghĩa phân biệt chủng tộc được nhà nước công nhận, đó là 'Lý thuyết Chủng tộc Phê phán- CRT"

Dự án 1619 đã dạy trẻ con những gì?

Một trường tiểu học ở Philadelphia buộc các học sinh lớp 5 ăn mừng “Chủ nghĩa cộng sản da đen”. Giáo viên đã cho các cô, cậu bé 10 và 11 tuổi mô phỏng một cuộc biểu tình của Quyền lực đen. Các học sinh tiểu học diễu hành trên sân khấu, cầm những tấm biển ghi “Quyền lực đen”, “Nhà tù Trump”, “Angela tự do” và “Những vấn đề về quyền lực đen”. Tại ngôi trường tiểu học này, 87% học sinh không đạt được khả năng đọc viết cơ bản khi tốt nghiệp; một ngôi trường có kết quả đào tạo tệ nhất bang.

Những người biểu tình tập trung trước Trụ sở Học khu Thống nhất Los Alamitos để phản đối các bài giảng về lý thuyết phê phán chủng tộc ở Los Alamitos, California, Mỹ, vào ngày 11 tháng 5 năm 2021. (John Fredricks / The Epoch Times)
Những người biểu tình tập trung trước Trụ sở Học khu Thống nhất Los Alamitos để phản đối các bài giảng về lý thuyết phê phán chủng tộc ở Los Alamitos, California, Mỹ, vào ngày 11 tháng 5 năm 2021. (John Fredricks / The Epoch Times)

Trường Công Lập Seattle nói với các giáo viên rằng hệ thống giáo dục của Mỹ hiện đang phạm tội “giết người bằng tinh thần” đối với trẻ em da đen. Vì thế, các giáo viên da trắng phải “phá sản đặc quyền của người da trắng mà họ được [hệ thống] trao cho”

Trường Công lập San Diego cáo buộc giáo viên da trắng là những người khai hoang trên đất của thổ dân da trắng bị đánh cắp. Các giáo viên da trắng, chỉ vì mầu da, lập tức bị gán nhãn: “bạn là người phân biệt chủng tộc” và “bạn đang ủng hộ những ý tưởng, cấu trúc và chính sách phân biệt chủng tộc”. Họ khuyến nghị các giáo viên nên trải qua "liệu pháp chống phân biệt đối xử".

Một trường tiểu học ở Cupertino, California đã buộc các học sinh lớp ba giải cấu trúc bản sắc chủng tộc, sau đó xếp hạng bản thân theo “quyền lực và đặc quyền”.

Một trường trung học cơ sở ở Springfield, Missouri, buộc các giáo viên phải đặt mình vào một “ma trận áp bức”, tuyên bố rằng những người đàn ông theo đạo Tin lành dị tính da trắng vốn dĩ là những kẻ áp bức và phải chuộc lỗi vì “quyền lực tối cao bí mật của người da trắng”.

Trường Công lập Buffalo dạy học sinh rằng “tất cả người da trắng” là nguyên nhân gây ra nạn phân biệt chủng tộc có hệ thống. Trường này thậm chí buộc các học sinh mẫu giáo xem video về những đứa trẻ da đen đã chết cảnh báo chúng về “cảnh sát phân biệt chủng tộc và bạo lực do nhà nước xử lý”, những kẻ có thể giết chúng bất cứ lúc nào.

Bộ Giáo dục Arizona đã tuyên bố rằng trẻ sơ sinh có những dấu hiệu phân biệt chủng tộc đầu tiên khi được ba tháng tuổi và trẻ em da trắng trở nên “thiên vị nhiều về người da trắng” khi lên năm tuổi.

Thanh Đoàn - Huyền Anh

(Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của các tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN)



BÀI CHỌN LỌC

Nhà báo nên gay gắt với chính trị gia bảo thủ phản đối ‘Dự án 1619’ - Giống như đối xử với Trump?