Nhìn thấu người khác là năng lực, học cách im lặng mới là trí huệ thực sự

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong cuộc sống, chúng ta thường phải đối mặt với nhiều sự việc và nhiều sự lựa chọn. Có khả năng ăn nói là một loại năng lực, nhưng có thể nhìn thấu mà im lặng lại là một loại trí tuệ.

Khi hòa hợp với người khác, chỉ cần một khoảng im lặng vừa phải cũng có thể khiến mọi người cảm thấy thoải mái hơn. Đôi khi nói quá nhiều sẽ mắc sai lầm, họa từ miệng mà ra, con người phải biết điều gì nên nói và điều gì không nên nói, không nên nói lời làm tổn thương và ảnh hưởng đến sự hòa hợp.

Đôi khi, bạn nên học cách biết mà không hỏi, nhìn thấu mà không nói, không can thiệp quá nhiều vào việc của người khác mà hãy sống cho cuộc sống của chính mình.

Chúng ta phải trải qua nhiều điều trong cuộc sống này nên phải học cách thận trọng trong lời nói và hành động của mình, cố gắng không gây rắc rối cho bản thân. Nhìn thấu người khác là kỹ năng, học cách im lặng là sự khôn ngoan thực sự.

Càng hòa hợp với người khác, bạn càng cần biết khi nào cần nói gì và khi nào nên giữ im lặng.

Bạn có thể nhìn thấu một người, nhưng chỉ cần bạn tự mình biết là đủ rồi, không cần phải công khai nói ra quá nhiều, nói cho người khác nghe sẽ không có tác dụng gì tốt, mà càng sẽ khiến bạn thêm bế tắc.

Đôi khi, lời nói và việc làm của bạn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của chính mình. Chuyện của người khác, cách tốt nhất là đừng can thiệp quá nhiều, tốt hay xấu đều là do lựa chọn của chính họ.

Thực ra khi hai người hợp nhau, chỉ cần một ánh nhìn là đủ thấu tỏ lòng nhau, và tự biết quyết định như thế nào. Đôi khi biết mà không hỏi cũng là một loại tôn trọng, một loại tu dưỡng.

Đừng lãng phí cuộc đời mình quá nhiều vào việc của người khác, vì nó không đáng để bạn lãng phí thời gian. Hãy học cách im lặng, đừng can thiệp quá nhiều đó chính là sự thông thái mà một người nên có.

Mỗi người đều có khí chất và tính khí riêng. Một số người có thể bẩm sinh đã có thói quen giữ thể diện và quen tính khoe khoang, nhưng điều này không thể cản trở hay ảnh hưởng gì bạn. Vì mỗi người đều có cá tính riêng nên hãy cứ là chính mình. Dù người khác thực sự như thế nào, nếu bạn biết điều đó thì hãy giữ nó trong lòng, không cần phải làm toang toác mà làm lớn chuyện.

Là một người bạn, khi nhìn thấy con người thật của một người, bạn nên học cách tôn trọng họ thay vì cố gắng vạch trần.

Suy cho cùng, mỗi người đều có cách làm và thái độ sống riêng, dù không đồng tình cũng không cần làm tổn thương nhau. Hãy học cách chân thành tôn trọng nhau và không xen quá sâu vào đời tư của nhau, đó cũng là một loại tu dưỡng.

Nhiều khi bạn làm khó người khác cũng chính là bạn đang tự làm rắc rối cho chính mình, không cần thiết phải cố gắng làm những việc không đáng.

Khi đã nhìn thấy rõ lòng dạ chân thật của một người, chỉ cần tránh xa một cách thích hợp, không cần thiết phải chia tay tuyệt giao, hãy để mọi chuyện trong tầm kiểm soát, giữ khoảng đủ để chung sống hòa bình là được.

Trên thế giới này, bạn sẽ gặp đủ loại người, và một số trong số họ có thể không phải là người bạn mong muốn, bạn có thể lẳng lặng rời xa mà không cần phải ồn ào, để đầu óc tỉnh táo và đừng quá lo lắng về họ, bạn càng mong muốn kiểm soát người khác thì càng tự chuốc lấy mệt mỏi.

Đôi khi, bạn nghĩ mình đang làm điều tốt cho người khác nhưng đối phương lại không nghĩ vậy, nên bạn vẫn cần học cách giữ khoảng cách với người khác, không nên vượt quá giới hạn trong lời ăn tiếng nói.

Tọc mạch và can thiệp quá sâu vào chuyện của người khác là đang vượt quá giới hạn, điều này sẽ ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa hai người và có thể khiến bạn sẽ phải hối hận trong tương lai.

Trước tiên hãy lo cho bản thân mình, bớt lo lắng về chuyện của người khác và giảm bớt gánh nặng cho tinh thần của chính mình.

Suy nghĩ và lập trường của mỗi người đều khác nhau, bạn có thể có ý tốt nhưng đối với người khác, nhưng đối phương lại cho rằng bạn là kẻ tọc mạch.

Vì vậy, bất cứ lúc nào cũng đừng quá lo lắng về chuyện của người khác, trước hết hãy sống cuộc sống của chính mình mới là điều quan trọng nhất.

Tóm lại:

Nếu một người muốn chung sống hòa bình trên thế giới này thì nên tránh xa những chuyện thị phi vụn vặt và không can thiệp hay kiểm soát quá đến chuyện của người khác.

Tốt nhất là nhìn thấu mà không cần phải nói ra, đó mới là người trí huệ đích thực.

Dù trong hoàn cảnh nào, bạn cũng phải học cách tôn trọng người khác, bớt chú ý đến chuyện của người khác và tập trung vào bản thân mình là một sự lựa chọn sáng suốt.

Theo Tống Vân- Nguồn: Chúc ngủ ngon Mặc Nhiên/ Aboluowang
Khả Vy biên dịch

 



BÀI CHỌN LỌC

Nhìn thấu người khác là năng lực, học cách im lặng mới là trí huệ thực sự