Nho Mẫu đơn của Hàn Quốc sánh ngang với nho Nhật Bản

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi nghe ông Park giới thiệu, sự hiểu lầm của phóng viên về chất lượng nho Mẫu đơn của Hàn Quốc không tốt bằng nho Mẫu đơn của Nhật Bản đã được hóa giải.

Triển lãm Trái cây Quốc tế Châu Á 2023 vừa kết thúc tại Hồng Kông, quy tụ các thương hiệu nông sản tươi từ khắp nơi trên thế giới, trong đó có 40 thương hiệu đến từ Hàn Quốc, trong đó có khá nhiều nhà sản xuất trái cây.

Những năm gần đây, trái cây Hàn Quốc được người dân Hồng Kông rất ưa chuộng, chất lượng trái cây Hàn Quốc chỉ đứng sau Nhật Bản nhưng vẫn là loại trái cây chất lượng cao và giá thành tương đối thấp.

剛在香港結束的2023亞洲國際果蔬展覽會雲集了來自全球的新鮮農產品參展商,當中也包括了40家來自韓國的,當中大部分是水果生產商。(宋碧龍/大紀元)
Triển lãm Trái cây Quốc tế Châu Á 2023 vừa kết thúc tại Hồng Kông, quy tụ các thương hiệu nông sản tươi từ khắp nơi trên thế giới, trong đó có 40 thương hiệu đến từ Hàn Quốc, hầu hết là các nhà sản xuất trái cây. (Tống Bích Long/The Epoch Times)

Thế nào mới là nho Mẫu đơn chất lượng cao?

Những năm gần đây, với sự nỗ lực không ngừng của các nhà sản xuất trái cây Hàn Quốc, chất lượng trái cây địa phương ngày càng được nâng cao. Chẳng hạn, một thương gia Hàn Quốc chuyên trồng nho đã tham gia triển lãm Hồng Kông năm nay, nho Mẫu đơn (Shine Muscat) của họ hương vị thơm ngọt, cùi giòn, có thể so sánh với nho Mẫu đơn của Nhật Bản!

Điều khiến phóng viên ấn tượng hơn nữa chính là tinh thần nghiên cứu của các nhà sản xuất Hàn Quốc. Khi nghe họ trình bày chi tiết về những ưu điểm độc đáo của nho Mẫu đơn của mình, chúng ta cũng đã có cái nhìn thoáng qua về bí ẩn đằng sau nho Mẫu đơn, và học được cách làm ra những trái nho Mẫu đơn chất lượng cao cần có những đặc trưng gì!

圖為「K- Grape」今年的展位。(宋碧龍/大紀元)
Trong hình ảnh gian hàng của K-Grape năm nay. (Tống Bích Long/The Epoch Times)

Nho Mẫu đơn là loại nho trái lớn Châu Âu, được Viện nghiên cứu nho Phytohara Nhật Bản sản xuất vào năm 1988 bằng cách lai giống nho Akitsu-21 địa phương và nho Chenin Blanc của Pháp, và được được đăng ký vào năm 2006. Sau khi Hàn Quốc du nhập giống nho này vào năm 2007, sau 6 đến 7 năm nghiên cứu, phương pháp canh tác bản địa hóa đã được cung cấp cho nông dân Hàn Quốc từ năm 2013.

Ông Park Yongjun, giám đốc công ty "K-Grape" chất lượng cao của Hàn Quốc, người thay mặt công ty tham gia triển lãm lần này, cho biết nho Mẫu đơn chất lượng tốt trước hết cần xem hương vị của nho, xem cùi có giòn hay không. Khi ăn cũng không cần phải nhả vỏ nho, cùi dày không có hạt; thứ hai là xem có màu xanh lục bảo hay không. Thứ ba đương nhiên là xem độ ngọt của nó, hàm lượng đường phải đạt tối thiểu 17Bx trở lên.

圖說:韓國生產的陽光玫瑰葡萄。葡萄按照嚴格的品質管理進行栽培,一串葡萄重量控制在700g左右,進行梳果後只留下45粒左右,糖度18白力度以上,一粒重量要達到14~17g,深受國內外消費者的喜愛。(宋碧龍/大紀元)
Nho Mẫu đơn được sản xuất tại Hàn Quốc. Nho được trồng theo quy trình quản lý chất lượng nghiêm ngặt, trọng lượng chùm nho được kiểm soát khoảng 700g, sau khi tỉa trái chỉ còn lại khoảng 45 quả nho, hàm lượng đường từ 18Bx trở lên, trọng lượng 1 quả nho là 14~17g, được người tiêu dùng trong và ngoài nước ưa chuộng. (Tống Bích Long/The Epoch Times)

Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng nho Mẫu đơn

1. Cải thiện điều kiện đất đai

Nho Mẫu đơn là loại nho Châu Âu, yêu cầu đất khô ráo, thoát nước tốt. Nếu độ ẩm của đất cao thì không thích hợp cho việc trồng nho. Vì vậy, người nông dân cần thay đổi điều kiện môi trường của đất, để đất hình thành cấu trúc dễ thoát nước.

2. Thực hiện các biện pháp che mưa

Để tăng hàm lượng đường trong nho Mẫu đơn cần trang bị phương tiện che mưa. Dù trồng trong giàn che nylon hay trồng ngoài trời, nho không được tiếp xúc với mưa, mỗi chùm nho phải được bọc trong một túi giấy. Túi giấy còn có tác dụng bảo vệ nho khỏi sâu bệnh, từ đó giảm thiểu việc sử dụng thuốc trừ sâu.

在「K- Grape」農莊,每串葡萄在成長過程中都會用紙袋套上;紙袋可以為提子遮雨的同時,還可以起到保護提子免受害蟲侵擾,從而減少農藥的使用。(大紀元)
Tại trang trại “K-Grape”, mỗi chùm nho được bọc trong một túi giấy trong quá trình trồng trọt, túi giấy không chỉ có tác dụng bảo vệ nho khỏi mưa mà còn bảo vệ nho khỏi sâu bệnh, từ đó giảm việc sử dụng thuốc trừ sâu. (Epoch Times)

3. Tỉa trái

Một chùm nho Mẫu đơn ban đầu có thể cho ra khoảng 500 trái nho. Nếu quả không được tỉa bớt thì hàm lượng đường sẽ rất thấp, và mùi vị sau khi chín sẽ không đạt yêu cầu. Vì vậy, cần phải cắt bỏ hầu hết các trái nho, chỉ để lại khoảng 45 trái để tích tụ hàm lượng đường thì mới thu được nho chất lượng cao. Tuy nhiên, việc tỉa nho tốn nhiều công sức nên hầu hết nông dân đều lựa chọn bỏ qua công đoạn này, do đó, vụ thu hoạch mùa thu tuy năng suất cao nhưng chất lượng không cao, chỉ có thể bán với giá thấp hơn.

Nho Mẫu đơn do "K-Grape" sản xuất được trồng theo quy trình kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt, trọng lượng chùm nho được kiểm soát ở mức khoảng 500g, sau khi tỉa trái chỉ còn lại khoảng 45 quả nho, hàm lượng đường từ 18Bx trở lên, trọng lượng mỗi quả nho đạt 14 ~ 17g, được người tiêu dùng trong và ngoài nước vô cùng yêu thích.

4. Điều chỉnh số lượng chùm nho

Mỗi cây nho có khả năng sinh trái khác nhau nên không thể theo đuổi năng suất một cách mù quáng. Đối với những cây nho tạm thời chưa đạt năng suất cao thì cần điều chỉnh số chùm nho cho phù hợp. Những chùm nho có hình dáng đẹp, trái to là kết quả của quá trình điều chỉnh chùm nho trước khi kết trái ở giai đoạn đầu.

5. Không được thu hoạch sớm

Tại Hàn Quốc, giá nho cao nhất vào dịp Trung thu nên nhiều nông dân trồng nho bắt đầu thu hoạch trước khi nho chín hoàn toàn, nho bán vào thời điểm này không đủ hàm lượng đường và không đủ hương thơm hoa hồng, dẫn đến tâm lý người tiêu dùng giảm niềm tin vào nho Mẫu đơn.

Sau khi nghe ông Park Yongjun giới thiệu, sự hiểu lầm của phóng viên về chất lượng nho Mẫu đơn của Hàn Quốc không tốt bằng nho Mẫu đơn của Nhật Bản đã được hóa giải. Hóa ra nho Mẫu đơn của Hàn Quốc được chăm sóc kỹ lưỡng thì có thể sánh ngang với nho Mẫu đơn của Nhật Bản, nhưng giá thành lại rẻ hơn 20-30% so với nho Mẫu đơn Nhật Bản, phù hợp với yêu cầu của người tiêu dùng thông minh ở Hồng Kông!

Tất nhiên, nho Mẫu đơn giá rất rẻ cũng bắt đầu xuất hiện trên thị trường, phần lớn được sản xuất tại Trung Quốc. Đối với người tiêu dùng Hồng Kông, việc trả nhiều tiền hơn một chút để được thưởng thức đồ ăn chất lượng cao là một nguyên tắc tiêu dùng rất hợp lý.

Để đảm bảo rằng nho Mẫu đơn mà người tiêu dùng mua được sản xuất chính hãng tại Hàn Quốc và không phải hàng giả, "K-Grape" đặc biệt thêm hình ba chiều ẩn trên túi bao bì nho, mắt thường không thể nhìn thấy được, giống như bao bì trong suốt thông thường, nhưng khi bạn chiếu nó bằng bút ánh sáng đặc biệt, bạn có thể thấy rõ lá cờ Hàn Quốc!

「K-Grape」透明包裝藏玄機(左圖),用特別光筆照一下,一個清晰的韓國國旗的hologram立即現身(右圖)。(大紀元)
Bao bì trong suốt của "K-Grape" ẩn chứa một điều bí ẩn (ảnh bên trái), nếu bạn chiếu nó bằng bút ánh sáng đặc biệt, hình ba chiều rõ ràng của lá cờ Hàn Quốc sẽ xuất hiện ngay lập tức (ảnh bên phải). (Epoch Times)

Nho Mẫu đơn mang nhãn hiệu “K-Grape” là loại nho xuất khẩu chất lượng cao, được Bộ Nông nghiệp và Thực phẩm Hàn Quốc chính thức chứng nhận, và được xuất khẩu thống nhất bởi Tổng công ty Xuất khẩu Nho Hàn Quốc.

Ông Park Yongjun cho biết, ông đến Hong Kong để tham gia triển lãm lần này vì Hong Kong là một trong những địa điểm quan trọng xuất khẩu nho Hàn Quốc, đồng thời ông cũng có thể tiếp thu những thông tin mới nhất về các mặt hàng nông sản tươi khác nhau từ khắp nơi trên thế giới. Dựa trên thông tin nhận được từ cuộc triển lãm, ông Park Yongjun đã suy nghĩ về việc sẽ trồng giống nho nào tiếp theo để đáp ứng thị hiếu đang thay đổi của người tiêu dùng.

在「K- Grape」農莊,每串葡萄在成長過程中都會用紙袋套上;紙袋可以為提子避雨的同時,還可以起到保護提子免受害蟲侵擾,從而減少農藥的使用。(大紀元)
Tại trang trại “K-Grape”, mỗi chùm nho được bọc một túi giấy trong quá trình trồng trọt, túi giấy có thể bảo vệ nho khỏi mưa, bảo vệ nho khỏi sâu bệnh, từ đó giảm thiểu việc sử dụng thuốc trừ sâu. (Epoch Times)

"K-grape" được thành lập vào năm 2019 và là tổ chức xuất khẩu toàn diện dành cho các nhà sản xuất và xuất khẩu. Tính đến tháng 7 năm nay, "K-grape" có 99 nhà sản xuất, 107 công ty xuất khẩu và khoảng 2.800 trang trại là thành viên. Từ năm 2019 đến năm 2022, doanh thu xuất khẩu của các công ty thành viên tăng 29%, và hiện ở mức 30,2 triệu USD.

2023亞洲國際果蔬展覽現場。(宋碧龍/大紀元)
Quang cảnh Triển lãm trái cây Quốc tế Châu Á 2023. (Tống Bích Long/The Epoch Times)

Năm 2021, Hàn Quốc xuất khẩu khoảng 37 triệu USD nho ra thế giới. Việt Nam, Hồng Kông và Trung Quốc chiếm khoảng 70%. Xuất khẩu nho Hàn Quốc sang Hồng Kông chiếm 24% tổng giá trị xuất khẩu, tức khoảng 9 triệu USD, tăng khoảng 36% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến tháng 9 năm 2022, giá trị xuất khẩu nho của Hàn Quốc sang Hồng Kông là 4 triệu USD, giảm khoảng 0,6% so với năm trước, nhưng khối lượng xuất khẩu cả năm dự kiến ​​sẽ không khác biệt đáng kể so với năm trước.

Video: K-grape, tham gia hội chợ trái cây ‘Asia Fruit Logistica’

Tống Bích Long - Epoch Times
Thanh Hà biên dịch

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Nho Mẫu đơn của Hàn Quốc sánh ngang với nho Nhật Bản