Những lưu ý và kiêng kị khi tặng quà dịp Tết Trung Thu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Còn ít ngày nữa là đến Tết cổ truyền Trung Thu, bạn đã chuẩn bị quà để tặng người thân chưa? Tặng quà là một phong tục truyền thống đẹp thể hiện lòng kính trên nhường dưới và lòng biết ơn những người đã quan tâm giúp đỡ mình.

Vẻ đẹp đoàn tụ đêm trăng tròn, Tết Trung Thu hay còn gọi là Tết đoàn viên. Trong ngày Tết Trung Thu, dưới vầng trăng tròn vành vạnh, tỏa ánh sáng chiếu khắp nhân gian đêm rằm, nhà nhà sắp lễ cúng rằm và ngắm trăng, ước nguyện thời gian tới, gia đình và bạn bè sẽ được thành công thuận lợi. Những người ở xa xôi không về nhà được cũng để tâm hướng về mặt trăng hoài niệm những kỷ ức tuổi thơ êm đềm tươi đẹp.

Hàng năm trước và sau Tết Trung Thu, các loại lương thực, thực phẩm trên thị trường dồi dào nhất. Tết Trung Thu cũng trùng với mùa thu hoạch nên người ta bày tỏ lòng biết ơn bằng cách tặng nhau những món quà. Trung Thu hàng năm là thời điểm để đi thăm họ hàng, bạn bè và người lớn tuổi.

Người Việt sống trọng tình cảm, rất coi trọng truyền thống nên thường tặng quà người thân vào Tết Trung Thu. Trước đây, một rổ trứng, chai rượu hay những thực phẩm đồ uống đặc trưng thường được dùng làm quà biếu, tặng. Hiện nay, đời sống ngày càng được nâng cao, các vật phẩm làm quà tặng phong phú và đa dạng hơn, về nhà thường sẽ chuẩn bị bánh kẹo... dịp Tết Trung Thu sẽ có bánh Trung Thu.

Bánh Trung Thu. (Pexels)

Những truyền thống xưa vẫn có giá trị đến ngày nay, hiện giờ nhiều người đi làm xa quê, xa cha mẹ. Không ở bên cạnh chăm sóc, dịp lễ tết tặng quà là cách để thể hiện tình cảm của mỗi người con xa quê, nhớ cha thương mẹ.

Tuy nhiên, khi tặng quà cho người khác cũng có những điều nên chú ý và kiêng kị. Trung thu sắp tới, chú ý không nên phạm những điều kiêng kị sau:

1. Tặng quà sớm không nên tặng muộn

Khi tặng quà cho người thân, bạn bè, người lớn tuổi trong dịp Tết Trung Thu, điều quan trọng là tặng quà sớm đẹp hơn là tặng muộn. Bởi vì, Trung Thu là ngày gia đình đoàn viên, tặng quà khi đúng ngày hay muộn hơn sẽ làm phiền người khác đoàn tụ gia đình. Hơn nữa rất nhiều thân hữu sẽ đến nhà trưởng bối thăm hỏi, dùng bữa, việc tiếp đón sẽ không được chu đáo.

Nhiều phần quà Trung Thu đặc biệt thiết thực, chẳng hạn như bánh Trung Thu vốn rất cần thiết trong dịp Trung Thu, thường sẽ được giảm giá vào ngày Tết Trung Thu hoặc ngày sau Tết Trung Thu. Lúc này gia đình ai cũng chuẩn bị sẵn sàng, đến ngày Trung Thu mới tặng thì hiển nhiên sẽ không được hoan nghênh, bởi vì tâm ý tặng quà rất khó để người khác cảm nhận được.

2. Tránh tặng quà số lẻ

Ý định là tốt nhưng không thể tặng quà một cách ngẫu nhiên, đối với thế hệ lớn tuổi, việc tặng quà là rất đặc biệt, nhiều bạn trẻ không hiểu và cho rằng miễn là đắt tiền, cao cấp hơn là được, nhưng người già chưa chắc đã thích. Theo quan niệm dân gian truyền thống, dù tặng quà gì cũng nên tặng theo cặp, quà lẻ dù có giá trị đến đâu cũng sẽ thể hiện là không biết lễ nghi, phép tắc.

Pexels

Tặng quà không phải là giá trị mà quan trọng là bày tỏ tình cảm, bởi vậy khi tặng quà cho bạn bè thân thích trưởng bối, nhất định phải nhớ tặng số chẵn. Bởi vì như người ta nói, "điều tốt có đôi", và số lẻ nghĩ đến "lẻ loi", tượng trưng cho sự cô đơn, người già cô đơn sẽ không vui.

Vì vậy, nên tặng quà số chẵn thể hiện sự tôn trọng người lớn tuổi, ngụ ý tốt càng nhiều càng tốt.

3. Không tặng trứng

Thịt, trứng, sữa hiện nay là những thực phẩm không thể thiếu trong cuộc sống của người dân, đặc biệt là giá trứng. Rất nhiều người trung niên và người cao tuổi đặc biệt nhạy cảm với nó, không khó để tìm thấy trong cuộc sống hàng ngày. Rất nhiều trung tâm thương mại khuyến mãi thích dùng trứng để kích thích tâm lý của khách hàng, miễn là trứng rẻ mấy nghìn đều sẽ thu hút nhiều người xếp hàng mua.

Trứng cũng là một món quà rất phổ biến khi đi thăm người thân, bạn bè trong dịp lễ tết. Trứng hình bầu dục mang ý nghĩa sự trọn vẹn và thành công, chủ đề của Tết Trung Thu cũng là sự đoàn viên. Tuy nhiên, trứng là nguyên liệu dễ vỡ nên việc tặng trứng làm quà trong dịp Trung Thu không phù hợp. Thực tế cũng rất ít người dùng trứng làm quà trong dịp Trung thu.

4. Không tặng quà gói quá đơn giản

Ngày nay, bánh kẹo, đồ uống,… đều được đóng gói đẹp mắt, nhiều người nghĩ rằng chỉ cần đựng trong túi nilon là xong. Đúng vậy, nhưng nên chọn túi nilon đẹp chuyên dùng đựng quà cho lịch sự, tăng sự trang trọng cho món quà và người tặng nhận.

Pexels

Ví dụ đơn giản: Bánh trung thu dù đã được đóng gói trong hộp và túi nhỏ, nhưng nếu để bánh hay hộp bánh vào một túi nilon thông thường trông sẽ rất bình dị. Ngược lại, nếu được đóng gói, để trong chiếc hộp hay túi lịch sự thể hiện sự chuẩn bị tỉ mỉ, tôn trọng, quan tâm đến người lớn tuổi.

Tặng quà thực sự rất đặc biệt, ngay cả khi những người con không hiểu về việc tặng quà, bố mẹ sẽ không trách, miễn là được con cái quan tâm đến là bố mẹ vui rồi. Nhưng nếu để tặng sếp, lãnh đạo, bạn bè mà để quà quá sơ sài, đơn giản sẽ không lịch sự.

Sắp đến Tết Trung Thu rồi, nhiều người bên ngoài có lẽ vì nhiều lý do không thể về đoàn viên với gia đình, xa cách cha mẹ đã lâu, không biết cha mẹ tóc bạc thêm hay không. Dù không thể về, nhưng phép tắc lễ nghĩa không thể ít hơn, mua chút quà để gửi về, sau đó gọi điện chào hỏi. Tuy rằng chúng ta không ở cạnh nhau, nhưng muốn thì nghĩ đến, hạnh phúc vui vẻ, cách xa vạn dặm có thể hướng đến vầng trăng sáng rực rỡ nhớ đến nhau.

Nguyên Anh
(Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Những lưu ý và kiêng kị khi tặng quà dịp Tết Trung Thu