Ông Trump: Bà Melania 'cảm thấy bị xúc phạm' sau vụ đột kích của FBI

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu Tổng thống Donald Trump cho biết, bà Melania Trump cảm thấy "bị xúc phạm" sau vụ đột kích của các đặc vụ FBI vào tư dinh của ông tại Mar-a-Lago, bang Florida hồi tháng trước. Ông Trump lặp lại tuyên bố của mình rằng cuộc đột kích của FBI có động cơ chính trị.

“Bà ấy cảm thấy bị xúc phạm. Ý tôi là, đây là một trải nghiệm khủng khiếp. Họ lục lọi tủ quần áo của bà ấy, họ xem qua những chiếc váy của bà ấy, và ai biết được họ có thể làm điều gì khác nữa", ông Trump cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại vào ngày 20/9 với tờ Newsmax.

Ông Trump nói thêm rằng, các đặc vụ FBI đã không sắp xếp lại mọi thứ như lúc ban đầu.

Cựu tổng thống, người đang ở thành phố New York khi FBI đột kích khu phức hợp Mar-a-Lago vào ngày 08/8, gần đây đã trở về tư dinh của ông ở Florida. Sau khi trở về, ông đăng tải một bài viết lên nền tảng Truth Social của mình để nói rằng dinh thự của ông "đã bị lục soát" và các nhân viên FBI "thậm chí không cởi giày khi đi vào phòng ngủ của ông".

"Tòa nhà đã bị lục lọi và hiện ở trong tình trạng rất khác ngày tôi rời đi. Rất nhiều đặc vụ, và họ thậm chí còn không cởi giày khi vào phòng ngủ của tôi", ông Trump phàn nàn.

“Tôi nghĩ thật đáng hổ thẹn khi một điều như thế này xảy ra", ông Trump nói với tờ Newsmax.

Vài ngày sau cuộc đột kích của FBI, ông Trump chỉ trích các đặc vụ FBI đã “lục lọi" quần áo và vật dụng cá nhân của bà Melania trong quá trình khám xét tư dinh ở Florida. Trước đó vào tháng 9, ông Trump cũng tiết lộ cách FBI cũng đã khám xét phòng của cậu con trai 16 tuổi Barron của ông.

Cuộc đột kích ngày 08/8 kết thúc với việc các đặc vụ FBI thu giữ tổng cộng 11.179 tài liệu và các tài liệu khác không được đánh dấu là mật, cùng với 103 tài liệu được đánh dấu là tuyệt mật, trong đó có một số tài liệu được đánh dấu là tuyệt mật, theo một bản kiểm kê được công bố vào đầu tháng này.

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã thu hồi hơn 11.000 tài liệu và hình ảnh trong cuộc lục soát ngày 08/8 tại tư dinh của cựu Tổng thống Donald Trump ở bang Florida, cũng như 48 bìa đựng tài liệu trống rỗng dán nhãn "mật", theo văn kiện tòa án được công bố vào ngày thứ Sáu (02/9).

Trong 11.000 tài liệu và ảnh của chính phủ trong 33 thùng tài liệu, có 18 văn bản được phân loại là "tối mật", 54 được phân loại là "bí mật", 31 được xếp vào nhóm tài liệu "mật", theo Reuters.

"Tối mật" là cấp độ phân loại cao nhất, dành cho những thông tin được nắm giữ chặt chẽ nhất của chính phủ Mỹ.

“Tôi không làm gì sai cả. Không có gì sai", ông Trump tiếp tục, đồng thời khẳng lặp lại tuyên bố của mình rằng cuộc đột kích của FBI có động cơ chính trị.

“Họ đang cố gắng tạo ra một vấn đề lớn như vậy bởi vì những gì họ muốn làm là chính trị hóa mọi thứ", ông Trump nói.

Cựu Tổng thống Donald Trump và cựu Đệ nhất phu nhân Melania Trump đến dự lễ tang của bà Ivana Trump tại Nhà thờ Công giáo La Mã St. Vincent Ferrer ở New York vào ngày 20/7/a2022. (Ảnh: Alexi J. Rosenfeld/Getty Images)

Cũng trong ngày thứ Ba (20/9), nhóm pháp lý của ông Trump đã nói với Tòa phúc thẩm Hoa Kỳ cho Vòng 11 rằng, cuộc đột kích tư dinh của ông ở Mar-a-Lago là "chưa từng có và sai lầm" và "cốt lõi của nó là một tranh chấp về lưu trữ tài liệu đã vượt quá tầm kiểm soát", theo một hồ sơ tòa án.

Các luật sư của ông Trump đã đệ đơn để phản ứng lại đề nghị của Bộ Tư pháp (DOJ) về việc ngăn cản một phần lệnh của Thẩm phán liên bang Hoa Kỳ Aileen Cannon, người đã chỉ định một chuyên gia đặc biệt để xem xét các tài liệu bị thu giữ và ra lệnh cho chính phủ ngừng sử dụng các hồ sơ bị thu giữ vì “ mục đích điều tra".

Bộ Tư pháp yêu cầu tòa án cho phép tiếp tục sử dụng các tài liệu mật thu giữ được từ Mar-a-Lago để phục vụ cuộc điều tra tội phạm về ông Trump.

“Chính phủ tìm cách hình sự hóa việc Tổng thống thứ 45 sở hữu hồ sơ cá nhân và hồ sơ Tổng thống của chính ông ấy một cách sai trái", hồ sơ tòa án nêu rõ.

Các luật sư của ông Trump cũng nói rằng quyết định bổ nhiệm một chuyên gia đặc biệt được đưa ra vì "lợi ích công cộng, các nguyên tắc của thủ tục dân sự và hình sự, cùng các nguyên tắc công bằng".

Ngày 15/9, thẩm phán Cannon đã bổ nhiệm thẩm phán kỳ cựu Raymond Dearie, người có kinh nghiệm xử lý các vấn đề an ninh quốc gia Mỹ, làm giám sát viên độc lập để thẩm định các tài liệu được Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) tịch thu tại dinh thự Mar-a-Lago hồi tháng 8.

Ông Dearie, 78 tuổi, có nhiệm vụ xem xét và quyết định liệu có tài liệu nào được bảo vệ theo các đặc quyền mà cựu tổng thống được hưởng hay không, bao gồm đặc quyền luật sư - thân chủ và đặc quyền hành pháp.

Ông Dearie sẽ có thời gian đến ngày 30/11 để hoàn thành việc xem xét các tài liệu đã bị FBI tịch thu. Đồng thời, ông cũng sẽ quyết định về việc các nhà điều tra liên bang không được phép tiếp cận những tài liệu nào.

Hôm 20/9, ông Dearie cho biết, ông không muốn xem các tài liệu bị tịch thu được đánh dấu là đã được phân loại, trong một phiên điều trần tại tòa án Brooklyn.

“Đừng coi thường thực tế rằng chúng ta đang xử lý ít nhất là thông tin được phân loại hợp pháp có khả năng xảy ra. Chính phủ có nghĩa vụ rất cao, cũng như tất cả chúng ta, để đảm bảo rằng thông tin không lọt vào tay kẻ xấu", ông Dearie nói.

Ông nói thêm rằng, "Nếu tôi có thể đưa ra phán đoán của mình mà không cần xem tài liệu (dù tôi không muốn), có lẽ đó là tài liệu nhạy cảm".

Thanh Hải

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Ông Trump: Bà Melania 'cảm thấy bị xúc phạm' sau vụ đột kích của FBI