Ông Trump tuyên bố sẽ đưa ra 'thông báo lớn' vào ngày 15/11

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trước thềm cuộc bầu cử giữa kỳ hứa hẹn nhiều gay cấn và chờ đợi của lưỡng đảng Mỹ, ông Trump tuyên bố sẽ đưa ra 'thông báo lớn' vào tuần tới. Đó rất có thể là quyết định cuối cùng của cựu tổng thống Mỹ về cuộc tranh cử tổng thống 2024.

Trang tin Fox News, trích dẫn lời của cựu tổng thống Mỹ Donald J. Trump trong cuộc vận động ở Ohio: "Hai năm trước, chúng ta [Hoa Kỳ] là một quốc gia vĩ đại. Chúng ta sẽ lại là một quốc gia vĩ đại. [Chúng ta] không thể làm mất đi cuộc bầu cử rất quan trọng, vô cùng quan trọng vào ngày mai ... Tôi sẽ đưa ra một thông báo rất lớn vào Thứ Ba, ngày 15/11 tại Mar-a -Lago ở Palm Beach".

Hãng Fox News tin rằng những tuyên bố của ông Trump có thể có liên quan tới chiến dịch tranh cử tổng thống thư ba của ông, vào năm 2024.

Cựu Tổng thống Donald Trump đã tham gia rất nhiều vào các cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ, tán thành các ứng cử viên Đảng Cộng hoà trong các cuộc đua sơ bộ và chung kết.

Đây không phải là lần đầu tiên ông Trump ám chỉ việc ông có thể tham gia cuộc đua cho chiếc ghế Tổng thống nước Mỹ trong năm 2024. Trong hơn một năm qua, tổng thống thứ 45 của nước Mỹ nhiều lần tuyên bố rằng ông quan tâm tới cuộc tranh cử vị trí Tổng thống Hoa Kỳ thứ 47. Nếu tham gia, đây sẽ lần tranh cử thứ ba của ông.

Gần đây nhất, hôm 3/11, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tiết lộ về kế hoạch chạy đua vào Nhà Trắng vào năm 2024. Ông với những người ủng hộ ông "nên sẵn sàng" tại một cuộc mít tinh ở bang Iowa vào tối cùng ngày.

“Và bây giờ, để làm cho đất nước chúng ta thành công, an toàn và vinh quang, tôi sẽ rất, rất, rất có thể chạy đua một lần nữa”, cựu Tổng thống nói trong cuộc mít tinh vào tối ngày 3/11.

“Hãy sẵn sàng, đó là tất cả những gì tôi nói với quý vị, sẽ rất sớm. Hãy sẵn sàng”, ông nói thêm.

Ông Trump đã có mặt thành phố Sioux, bang Iowa để ủng hộ cuộc vận động tranh cử cho Thống đốc bang Iowa Kim Reynolds và Thượng nghị sĩ Chuck Grassley (Cộng hòa-Iowa).

Sự kiện vận động tranh cử ở bang Iowa là sự kiện đầu tiên trong số 4 sự kiện mà ông Trump sẽ tham dự trước thềm cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ. Ông đã đến Latrobe, bang Pennsylvania, vào ngày 4/11, đến Miami, bang Florida vào ngày 6/11 và Vandalia, bang Ohio vào đêm diễn ra cuộc bầu cử.

Ông Trump đã ám chỉ trong nhiều tháng rằng ông sẽ cân nhắc việc chạy đua vào Nhà Trắng vào năm 2024, nhưng vẫn chưa đưa ra thông báo chính thức.

Hôm thứ Năm (3/11), người quản lý chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Trump vào năm 2016 và là cựu cố vấn cấp cao của ông Trump, bà Kellyanne Conway dự đoán ông Trump sẽ sớm công bố quyết định tranh cử tổng thống của mình, theo tờ Axios.

"Tôi rất nể phục ông Trump vì thông báo quyết định tranh cử của mình ngay trong năm nay nhưng cũng không giành lấy sự chú ý từ những ứng cử viên của đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào hôm 8/11. Tôi nghĩ ông ý sẽ đưa ra thông báo sớm thôi", bà Conway cho biết.

Ông Jason Miller, người sáng lập ứng dụng truyền thông xã hội Gettr và là cựu cố vấn của ông Trump, nói với chương trình truyền hình "Just the News, No Noise" vào ngày 31/10 rằng, ông rất mong muốn cựu Tổng thống công bố cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2024 sau cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ.

Ông Trump chắc chắn là ứng cử viên Tổng thống được yêu thích nhất của Đảng Cộng hòa, theo một cuộc thăm dò (pdf) được tờ Politico công bố vào đầu tuần này. Cuộc khảo sát cho thấy, tỷ lệ ủng hộ ông Trump là 49%, và Thống đốc bang Florida Ron DeSantis đứng thứ hai với 24%.

Không chỉ ám chỉ về việc sẽ tuyên bố chính thức việc chạy đua vào Nhà Trắng. Ông Trump cũng đã dành thời gian đáng kể để tấn công ứng cử viên Thượng viện đảng Dân chủ Ohio là Tim Ryan, hỗ trợ ứng viên đảng Cộng hoà ở Ohio là JD Vance.

Trong bài phát biểu ở cuộc vận động của mình, ông Trump cũng nhấn mạnh về lạm phát, nhập cư và tội phạm. Ông nói lạm phát ở Mỹ đáng lẽ đã không xảy ra; tất cả xuất hiện bởi các sai lầm chính sách của phe Dân chủ. Ông cũng nhận mạnh: "Dưới thời đảng Dân chủ cực đoan, đường phố ở khắp các thành phố bị cai trị bởi các băng đảng khát máu và tội phạm bạo lực", cựu tổng thống nói.

Quang Nhật



BÀI CHỌN LỌC

Ông Trump tuyên bố sẽ đưa ra 'thông báo lớn' vào ngày 15/11